Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh tăng nhãn áp có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Cập nhật: 21/02/2020 11:33 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân gây mù lòa ở rất nhiều người bệnh. Bệnh rất khó chẩn đoán bởi giai đoạn đầu thường không xuất hiện bất thường. Tuy nhiên chúng có thể gây biến chứng mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Đó chính là lý do bạn nên tham khảo bài viết liên quan đến bệnh tăng nhãn áp để có cách ứng phó kịp thời.

Tìm hiểu về bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là tình trạng chất lỏng trong mắt bị tắc và không được lưu thông đúng cách. Điều này đã vô tình tạo áp lực làm tổn thương dây thần kinh thị giác nối mắt với não, lâu dần khiến cho người bệnh mất thị lực. Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây tăng nhãn áp nhưng những yếu tố về tuổi tác, tiền sử gia đình hay chủng tộc cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bệnh tăng nhãn áp có khả năng ảnh hưởng đến mọi đối tượng nhưng phổ biến nhất là người cao tuổi. Hiện nay có 4 loại tăng nhãn áp bao gồm:

Bệnh tăng nhãn áp là gì?

>>>Tham khảo thêm: Viêm tụy có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

  • Tăng nhãn áp bẩm sinh
  • Tăng nhãn áp góc mở
  • Tăng nhãn áp góc đóng
  • Tăng nhãn áp thứ phát.

Trong tất cả những bệnh kể trên thì bệnh tăng nhãn áp góc mở được coi là bệnh phổ biến mà nhiều người gặp phải

Nguyên nhân gây bệnh tăng nhãn áp

Từng loại bệnh tăng nhãn áp sẽ do những nguyên nhân khác nhau như sau: Tăng nhãn áp thứ phát: Bệnh này thường xuất hiện với những đối tượng từng mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở, góc đóng hay một số bệnh lý khác như dùng thuốc Corticosteroid, tiểu đường hay chấn thương mắt.

  • Tăng nhãn áp góc mở và tăng nhãn áp bẩm sinh: Tình trạng này thường do di truyền
  • Tăng nhãn áp góc đóng: Có thể là do bị tắc nghẽn ống dẫn lưu trong màng mạch dẫn đến tăng áp lực mắt.

Những triệu chứng nhận biết tình trạng tăng nhãn áp

Với những loại tăng nhãn áp khác nhau thì sẽ có những dấu hiệu khác nhau. Do vậy mà dấu hiệu tăng nhãn áp ở mỗi người thường có những biểu hiện không liên quan:

  • Với bệnh tăng nhãn áp góc đóng: Mắt bị dị ứng, đau đột ngột hoặc có thể kèm theo những cơn đau dữ dội. Thị lực của mắt thường không rõ ràng, thường xuyên xuất hiện cảm giác bị chối và có xuất hiện lớp màng che trước mặt. Không chỉ vậy những người mắc bệnh lý này thường có cảm giác bị buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Với bệnh tăng nhãn áp bẩm sinh: Khi trẻ mới sinh ra đã xuất hiện một lớp màng mờ, mặt đỏ. Những dấu hiệu cơ bản đó cho thấy trẻ thường bị nhạy cảm hơn với ánh sáng
  • Tăng nhãn áp góc mở: Bệnh lý này thường không đi kèm những triệu chứng bên ngoài
  • Bệnh tăng nhãn áp mắt thứ phát: Một vài triệu chứng đi kèm của bệnh lý này tương tự như nhưng tình trạng bệnh kể trên.

Tuy nhiên về cơ cản thì những dấu hiệu tăng nhãn áp cụ thể bao gồm: Nhãn áp tăng cao từ 25mmHg trở lên, thị trường trên mắt thường bị thu hẹp và đáy mắt xuất hiện những dấu hiệu teo đĩa thị:

  • Thị giác mờ
  • Đau nhức trong mắt và xung quanh mắt, có thể là tình trạng đau dữ dội và gây nôn mửa
  • Những cơn đau thường xuyên xuất hiện vào buổi tối
  • Khi nhìn vào bóng đèn ban đêm thì xuất hiện ánh hào quang như cầu vồng.

Theo đó nếu xuất hiện những dấu hiệu tăng nhãn áp kể trên thì người bệnh nên đi khám tại chuyên khoa mắt ở bệnh viện ngay. Các bác sĩ sẽ xác định được tình trạng hiện tại đồng thời đưa ra phương pháp điều trị bệnh hợp lý nhất dành cho bạn.

Bệnh tăng nhãn áp có nguy hiểm không?

Có lẽ không ít người băn khoăn về tình trạng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp. Như ở trên dược sĩ các trường Cao Đẳng Dược TP HCM chia sẻ thì bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân dẫn đến mù lòa. Có thể thấy mức độ nguy hiểm của tăng nhãn áp khá nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

Gây ảnh hướng đến cuộc sống

Với những bệnh nhân bị tăng nhãn áp thì thường bị nhìn mờ nhòe, mất dần thị lực ngoại vi, đau mỏi nhức mắt và bị chói sáng… Những việc này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Một số công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ của đôi mắt như lái xe, làm việc ngoài trời, chơi thể thao hay những công việc tỉ mỉ chi tiết …Do vậy khi thị lực đôi mắt bị ảnh hưởng  thì người bệnh không thể tự lo những vấn đề sinh hoạt cá nhân của bản thân mình.

Một số nghiên cứu cho thấy những người tăng nhãn áp thì có đời sống tinh thần thấp, nguy cơ chán nản buồn bã, suy sụp hay trầm cảm và chứng rối loạn tâm lý ảnh hưởng lớn hơn nhiều lần so với những người bình thường.

Tăng nhãn áp – nguy cơ mù lòa hàng đầu

Cùng với bệnh đục thủy tinh thể thì tăng nhãn áp cũng là một trong những bệnh lý nguy hiểm về nhãn khoa, có nguy cơ gây mù lòa cao hàng đầu hiện nay. Có hơn 60 triệu người bị giảm thị lực và 4,5 triệu người bị mù do bị tăng nhãn áp.

Một số nghiên cứu khác được công bố vào năm 2013 cho thấy có đến 4 trong 10 bệnh nhân bị tăng nhãn áp góc mở thì bị mù 1 mắt và còn lại 6 người thì bị mù hai mắt. Có thể thấy nguy cơ mù lòa sẽ ngày càng tăng theo thời gian mắc bệnh, có nghĩa là tình trạng tăng nhãn áp càng lâu thì càng dễ dẫn đến mù.

Bệnh tăng nhãn áp diễn biến âm thầm và đa số bệnh nhân không biết mình mắc bệnh cho đến khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn nặng.

Bệnh tăng nhãn áp có chữa khỏi được không?

Tâng nhãn áp có thể dẫn đến mù lòa

Hiện nay bệnh tăng nhãn áp vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng thực tế có thể kiểm soát và ngăn chặn được những tổn thương nếu người bệnh được đến cơ sở y tế khoa mắt để khám và điều trị kịp thời. Việc sử dụng thuốc kết hợp điều trị chiếu tia Laser hay phẫu thuật sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất như sau:

  • Dùng thuốc: Một số loại thuốc được nghiên cứu có khả năng làm giảm áp lực của mắt bao gồm Thuốc chẹn Beta ( Betoptic và Timotics), prostaglandin  như Rescula và Xanlatan…Những loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ bao gồm mệt mỏi, khó thở, loạn nhịp tim, mệt mỏi…Người bệnh nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Đồng thời báo cho bác sĩ những dấu hiệu bất thường để được xử lý kịp thời.
  • Phẫu thuật: Phương pháp phẫu thuật được chỉ định nếu như điều trị nội khoa không làm cải thiện được tình trạng bệnh. Theo đó người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị bằng cách cắt bè củng giác mạc ( trabeculectomy). Phương pháp này được ứng dụng phổ biến, độ an toàn cao được chứng minh ít gây biến chứng và có thể điều trị tất cả các trường hợp tăng nhãn áp.

Bên cạnh đó người bệnh có thể được chỉ định phương pháp điều trị laser để hạ nhãn áp bằng cách chiếu vào khu vực góc thoát thủy dịch.

Ngoài những phương pháp điều trị về mắt mà bác sĩ chỉ định trên thì người bệnh cần phải có lưu ý về chế độ dinh dưỡng, ăn uống và chế độ nghỉ ngơi hợp lý . Vậy bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì và nên ăn gì? Hãy cùng tham khảo sau đây nhé:

  • Nên bổ sung những loại thức ăn giàu axit béo Omega 3: hải sản, cá, tôm. Rau xanh sẽ rất tốt cho mắt
  • Cần phải hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều cafein bởi chúng có thể làm tăng áp lực mắt
  • Nên uống đủ nước và chia nhiều lần uống mỗi ngày. Không nên uống cùng lúc một khối lượng nước lớn bởi chúng sẽ làm tăng áp lực làm việc lên đôi mắt
  • Người bị tăng nhãn áp thì nên kê cao gối ngủ hơn 1 chủ để làm giảm áp lực nội nhãn cho mắt của người bệnh.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao mỗi ngày để hỗ trợ làm giảm tăng nhãn áp góc mở

Hãy dùng thuốc uống, thuốc nhỏ mắt đều đặn theo quy định và đúng hướng dẫn của bác sĩ . không được tăng liều, giảm liều hay tự ý dừng thuốc mà chưa được sự cho phép của bác sĩ. Tình trạng này khiến cho mắt của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Có thể thấy đôi mắt là bộ phận cực kỳ quan trọng trên cơ thể mỗi người, chúng rất dễ bị tổn thương nên cần phải biết cách chăm sóc và bảo vệ đúng cách tránh những vật lạ tiếp xúc hay những thứ ảnh hưởng không tốt đến mắt. Nên chú ý đến chế độ ăn uống, tập luyện mắt hàng ngày để đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Thông tin trong bài viết trên đây hi vọng giúp bạn đọc giải đáp những câu hỏi liên quan về bệnh tăng nhãn áp. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990