Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh tả có phải là bệnh tiêu chảy không?

Cập nhật: 16/10/2019 14:51 | Người đăng: Lường Toán

Hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển toàn diện nên việc phòng ngừa bệnh tả là điều hết sức quan trọng. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh và cách phòng tránh để ngăn chặn căn bệnh này một cách hiệu quả nhất nhé!


Trẻ sẽ mắc phải bệnh tả khi tiếp xúc cùng với nguồn nước có chứa vi khuẩn Vibrio-Cholerae

Nguyên nhân gây bệnh tả ở trẻ em

Trẻ sẽ mắc phải bệnh tả khi tiếp xúc cùng với nguồn nước có chứa vi khuẩn Vibrio-Cholerae. Khi trẻ bị tiêu chảy nặng sẽ gây ra tình trạng mất nước. Nếu như không được chăm sóc và điều trị kịp thời bệnh sẽ trở nặng rất nhanh chóng và trẻ có thể tử vong trong khoảng vài giờ. Bệnh ta sẽ chỉ xảy ra ở con người và nguy cơ lây nhiễm phát tán thành bệnh dịch rất cao.

Hiện nay có 3 nguyên nhân chính được xác định sẽ thể dẫn đến bệnh tả ở trẻ em là:

  • Do trẻ ăn phải những thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn Vibrio-Cholerae. Nếu như cha mẹ cho trẻ ăn uống sai cách (trái cây bị ô nhiễm, đồ ăn bẩn hoặc đồ ăn chưa chính; thay đổi các thành phần thức ăn; ăn quá nhiều hoặc quá ít) sẽ khiến cho cơ thể của trẻ không thể thích ứng được với những loại thức ăn đó.
  • Khi thời tiết thay đổi sẽ khiến cho trẻ dễ bị nhiễm lạnh và các chứng năng hoạt động của ruột bị rối loạn. Nếu như trời nóng một cách đột ngột, lượng axit trong dạ dày cùng với men tiêu hóa tiết ra ít hơn bình thường sẽ khiến cho trẻ gặp phải tình trạng tháo dạ.
  • Trẻ uống thuốc kháng sinh trong một thời gian dài sẽ khiến cho những vi khuẩn ở trong đường ruột không thể hoạt động một cách nhịp nhàng hoặc những căn bệnh nhiễm trùng hệ tiết niệu, viêm họng cũng có thể gây ra tình trạng bị tháo dạ.

Triệu chứng của bệnh tả ở trẻ em

Hầu hết tất cả các trường hợp người bệnh tiếp xúc với vi khuẩn gây ra bệnh tả đều không phát hiện và không phát hiện được bản thân đã bị nhiễm bệnh. Bệnh tả ở trẻ em rất khó phát hiện vì nó xuất hiện những triệu chứng rất giống với bệnh tiêu chảy thông thường. Vi khuẩn gây bệnh tả có thể tồn tại ở trong phân của người bệnh trong khoảng từ 7 cho đến 14 ngày nên sẽ rất dễ bị lây nhiễm sang cho người khác.

Các dấu hiệu phổ biến nhất khi mắc bệnh tả chính là:

  • Thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài trong khoảng vài giờ cho tới 5 ngày. 
  • Trong giai đoạn khởi phát, trẻ thường bị sốt nhẹ, gai rét và có thể cảm thấy bụng bị đau lâm râm, nôn mửa và bắt đầu đi ngoài lỏng phân.
  • Giai đoạn toàn phát: bé sẽ bị đi ngoài nhiều lần, lợn cợn nhiều vảy trắng, phân lỏng màu trắng đục, có mùi tanh nồng nhưng không thối; con sẽ nôn do tác động của độc tố; môi khô, da khô, mắt trũng và lờ đờ. Trẻ sẽ cảm thấy rất buồn ngủ hoặc thậm chí hôn mê, co giật.

Các biến chứng của bệnh tả ở trẻ em

Biến chứng phổ biến nhất khi trẻ mắc phải bệnh tả chính là hiện tượng bị hạ đường huyết. Vì bị đi ngoài nhiều lần nên trẻ sẽ bị mất sức, không dung nạp được thức ăn nên lượng đường trong máu bị giảm dẫn đến lượng đường trong máu bị thấp một cách bất thường và có thể gây ra tình trạng bị co giật.

Khi trẻ bị mắc bệnh tả cũng có thể gây ra tình trạng hạ thấp lượng kali ở trong máu. Khi bị đi ngoài quá nhiều lần có thể trẻ sẽ bị mất một lượng lớn kali cùng với những khoáng chất thiết yếu ở trong cơ thể. Kali là một chất rất cần thiết đối với sự hoạt động của hệ thần kinh, nếu như lượng kali trong cơ thể quá thấp sẽ khiến trẻ gặp phải trở ngại trong những chức năng của thần kinh tim.

Đến khi bệnh tả có những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng sẽ khiến cho cơ thể của trẻ mất đi một lượng rất lớn chất lỏng cùng với chất điện giải trong một thời gian ngắn và rất dễ dẫn đến tình trạng tử vong.


Đến khi bệnh tả có những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng sẽ khiến cho cơ thể của trẻ mất đi một lượng rất lớn chất lỏng cùng với chất điện giải

Chẩn đoán và điều trị bệnh tả ở trẻ em

Để chẩn đoán bệnh tả ở trẻ em có thể dựa vào:

  • Xét nghiệm phân để phân lập vi khuẩn tả.
  • Lâm sàng: 3 triệu chứng điển hình phổ biến nhất chính là đi ngoài phân lỏng, nôn, mất chất điện giải.
  • Dịch tễ, những người có tiếp xúc với nguồn lây bệnh trong thời kỳ có dịch diễn ra.

Điều quan trọng nhất trong quá trình điều trị bệnh tả cho trẻ nhỏ chính là nhanh chóng bù lại lượng nước cùng với chất điện giải mà cơ thể trẻ đã bị mất đi, sử dụng kháng sinh để tiêu diệt khuẩn cũng như đưa trẻ đến các trung tâm y tế càng sớm càng tốt. 

Về mặt dinh dưỡng, các bậc phụ huynh nên lưu ý cho trẻ ăn và bú mẹ đều đặn. Nên chế biến thức ăn loãng hơn để cho trẻ dễ hấp thụ sau đó dần chuyển lại một chế độ ăn bình thường. Nên cho trẻ uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị, nếu như tình trạng của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn sẽ cần phải nhanh chóng chuyển lên bệnh viện tuyến trên để được chữa trị kịp thời.

Cách phòng ngừa bệnh tả ở trẻ em

Các bạn có thể chú ý đến những vấn đề sau đây để phòng ngừa bệnh tả cho trẻ em:

  • Nên cố gắng nuôi trẻ bằng sữa mẹ, vừa sạch sẽ lại vừa thuận tiện. Nếu như có ý định cho trẻ cai sữa nên tránh cai sữa vào mùa hè nóng bức.
  • Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên khử trùng theo định kỳ các dụng cụ nấu nướng bằng nhiệt độ cao.
  • Không được cho trẻ tiếp xúc cùng với những người bị mắc bệnh tả, đặc biệt là khi đang có dịch bệnh diễn ra.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân cho bé sạch sẽ
  • Tuyệt đối không cho trẻ có thói quen gặm hoặc cắn móng tay
  • Luôn ăn chín uống sôi
  • Rửa tay sạch sẽ trước mỗi bữa ăn

Trên đây chính là những lời khuyên vô cùng hữu ích để các bạn có thể phòng chống bệnh tả ở trẻ em. Để có thể bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé yêu, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn chăm sóc sức khỏe tại các trung  tâm y tế. Các bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể về tình trạng và cách chăm sóc đặc biệt cho trẻ mắc bệnh.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990