Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh phong là gì? Bệnh phong có chữa khỏi không?

Cập nhật: 31/03/2020 17:31 | Người đăng: Lường Toán

Trước đây khi chưa có biện pháp điều trị thì bệnh Phong là mối nguy hại với cả cộng đồng. Người bệnh bị xa lánh và cách ly ở thế giới bên ngoài. Nhưng hiện nay bệnh hoàn toàn được khống chế và điều trị hiệu quả. Việc của bạn là phải nắm được thông tin bệnh để phát hiện và có biện pháp can thiệp sớm nhất.

Bệnh phong là gì

Bệnh phong có tên gọi tiếng anh là Lepra, đây là một bệnh lý nhiễm trùng tiến triển mạn tính do một loại trực khuẩn có tên Mycobacterium leprae gây nên. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả thể chất và tinh thần của người bệnh. Nếu không được chẩn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời thì nó có nguy cơ gây tàn tật nặng nề cho người bệnh.

Bệnh phong có nguy hiểm không?

>>Xem thêm: Bệnh suy giãn tĩnh mạch có nguy hiểm không? Chế độ ăn uống tốt cho người bệnh

Bệnh phong có nguy hiểm không? Trước đây bệnh phong được xem là mối nguy hại bởi nó đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người dân trên thế giới. Đó là lý do mà người bệnh luôn được cách ly ra ngoài xã hội, bị xa lánh và dè bỉu.

Tuy nhiên cho đến năm 1873, Armauer Hansen đã tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. Kể từ đó, việc điều trị bệnh phong đang được đi đúng hướng và hiệu quả. Ngày nay thì người bệnh có thể hòa nhập hơn với cộng đồng do bệnh được khống chế và điều trị tốt. Đó cũng một phần do nhận thức của người đang ngày càng được nâng cao.

Nguyên nhân bệnh Phong

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch, nguyên nhân bệnh phong chủ yếu là do trực khuẩn có tên Mycobacterium leprae thuộc họ Mycobacteriaceae gây ra.

Đặc điểm  trực khuẩn Mycobacterium leprae gây bệnh: 

  • Loài vi khuẩn này có hình thẳng, kháng toan kháng cồn, bắt màu đỏ khi nhuộm  Ziehl-Neelsen và bắt màu tím khi nhuộm Gram.
  • Loại vi khuẩn có sức đề kháng yếu, chúng chỉ sống được 1-3 ngày khi ra ngoài môi trường. Chu kỳ nhân lên chậm, và chu kỳ sinh sản của nó kéo dài khoảng từ 12-13 ngày.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa nuôi cấy được trực khuẩn này ở môi trường nhân tạo do vậy mà chưa chế tạo được vắc xin phòng bệnh phong.

Triệu chứng bệnh Phong

Một số nghiên cứu cho thấy bệnh phongchủ yếu gây ảnh hưởng đến da và các dây thần kinh bên ngoài não bộ và tủy sống. Chúng còn được gọi là các dây thần kinh ngoại vi, một vài trường hợp chúng cũng có thể tấn công vào mắt hay niêm mạc mũi ở người bệnh.

Thương tổn da  kèm theo làm giảm hay mất cảm giác, bao gồm những hình ảnh lâm sàng dưới đây:

  • Các dát - tình trang phong thể bất định 
  • Các củ - tình trạng bệnh phong thể củ, 
  • Các mảng thâm nhiễm, u xuất hiện trong phong thể trung gian và thể u.

Khi làm tổn thương thần kinh ngoại biên thì người bệnh xuất hiện tình trạng sau:

  • Các dây thần kinh ngoại biên bị viêm to thường gặp nhất ở dây trụ, dây chày sau , dây quay,...người bệnh bị mất cảm giác nóng lạnh, đau, xúc giác… tại các vùng da do bị dây thần kinh chi phối. Trường hợp người bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra những tàn tật như: Cò ngón tay, bàn chân rủ, ngón chân, hở mi...

Bên cạnh đó người bệnh có thể xuất hiện một vài triệu chứng khác như: Rối loạn bài tiết (da khô, bóng mỡ), rối loạn dinh dưỡng (rụng lông mày, loét ổ gà...), viêm mũi, viêm thanh quản...

Bệnh phong có lây không?

Bệnh phong chủ yếu là bệnh lây truyền, tuy nhiên tình trạng này lây chậm, lây ít và rất khó lây. Người bệnh bị lây chủ yếu là do tiếp xúc rất gần gũi, nhiều và thường xuyên với nguồn bệnh. Các nhà nghiên cứu cho thấy tỷ lệ lây lan giữa vợ chồng, nếu một trong hai người bị bệnh chỉ trong khoảng từ 3 - 5%.

Phòng ngừa bệnh Phong

Cho đến nay thì các nhà khoa học vẫn tìm ra được vắc xin trong việc điều trị bệnh. Bởi vậy để không bị lây nhiễm, thì người bệnh cần thực hiện biện pháp phòng tránh là chủ yếu.

Hiện nay đã có phác đồ điều trị bênh phong khỏi hoàn toàn

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe bằng nhiều hình thức để người dân nắm rõ hơn về bệnh phong, không xa lánh, sợ hãi, đặc biệt là tránh kỳ thị người bệnh bị bệnh phong.

Vệ sinh môi trường ở và ăn uống sạch sẽ, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ đó nâng cao sức đề kháng tốt cho cơ thể.

Nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ của bệnh phong, thì người bệnh cần phải đến những cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn, chẩn đoán có biện pháp điều trị kịp thời, tránh nguy cơ tàn tật có thể xảy ra.

Bệnh phong có chữa được không?

Hiện nay những người bệnh bị mắc bệnh phong không cần phải lo lắng bởi ngành y tế đã có phác đồ điều trị bệnh phong hiệu quả.Theo thống kê, trong khoảng hai thập kỷ qua đã có đến 16 triệu bệnh nhân phong đã được điều trị khỏi hoàn toàn, Và đặc biệt một tin vui khác đó là bệnh phong ngày nay được điều rị hoàn toàn miễn phí.

Bởi vậy người bệnh không phải lo lắng nên đi thăm khám sớm và điều trị kịp thời. Bởi sau quá trình điều trị khỏi thì hoàn toàn có thể hòa nhập với cộng đồng.

Trên đây là những thông tin về bệnh Phong và cách điều trị, hi vọng hữu ích với bạn đọc. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990