Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì? Tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 09/10/2023 17:37 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì? Bệnh lý này ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như thế nào? Những thông tin đề cập đến bệnh lý này được khá nhiều người quan tâm đến, dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ giải đáp rõ về vấn đề trên.

1. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì?

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là một bệnh viêm phổi mãn tính gây khó thở do đường thở bị hẹp lại, bệnh lý này sẽ nặng thêm theo thời gian. Theo thông tin thống kê chung cho thấy căn bệnh này được chia ra thành 2 loại cơ bản như sau:

  • Viêm phế quản mãn tính: đối với trường hợp này sẽ bị viêm lớp niêm mạc của những ống phế quản. Theo đó, những lớp lót trong phết quả của phổi thường bị sưng đỏ và có chứa khá nhiều chất nhầy. Lượng chất nhầy sẽ làm hẹp đường thở của người bệnh.
  • Khí phế thũng: tình trạng này sẽ gây tổn thương đến những túi khí bên trong phổi và gây nên tình trạng khó thở. Những trường hợp bị mất phế nang trong phổi sẽ dẫn đến quá trình hấp thu lượng CO2 và đào thải CO2 trở nên khó khăn hơn và gây nên cảm giác khó thở.

Phổi có 2 bộ phận chính gồm có: phế nang và các phế quản. Bên cạnh đó, còn có khí quản. Khi mọi người hít vào không khí từ khí quản thông qua các ống phế quản đến phế nang.

Từ phế năng lượng oxy sẽ đi vào máu trong khi lượng carbon dioxide sẽ di chuyển ra khỏi máu vào phế nang đây sẽ là cách thở bình thường. Tuy nhiên, bất kỳ sự gián đoạn nào trong quá trình trao đổi khi cũng sẽ gây nên cảm giác khó thở, thiếu lượng oxy cung cấp để phổi và gây nên hậu quả thiếu oxy đến những cơ quan còn lại của cơ thể. Khi có những dấu hiệu mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mọi người nên tìm đến những phương pháp điều trị sớm nhất có thể.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì?
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì?

 

2. Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính?

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính xuất hiện do bị tổn thương và tắc nghẽn những mô trong phổi. Đây là một trong những loại tổn thương thường xuyên xảy ra khi mọi người thường xuyên hít phải những chất kích thích trong một thời gian khá dài.

Những chất kích thích gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường xảy ra đối với những đối tượng như:

  • Làm việc trong môi trường đầy bụi bặm;
  • Môi trường làm việc đầy khói hóa chất/sương mù;
  • Thói quen hút thuốc dài sẽ có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính lên đến 80% - 90%;
  • Ô nhiễm môi trường không khí trong nhà như: đốt các nhiên liệu trong quá trình sưởi/nấu ăn,...
  • Bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp khi đang còn nhỏ;
  • Môi trường không khí ngoài trời bị ô nhiễm;

Đây là những nguyên nhân chính khiến mọi người dễ mắc phải bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Vì vậy, khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu mắc bệnh các bạn cần phải nhanh chóng đến cơ sở Y tế/bệnh viện uy tín để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời tránh để lại một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Tìm hiểu những triệu chứng mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống hô hấp và kèm theo những dấu hiệu khó thở. Những triệu chứng đi kèm của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cụ thể như sau:

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì? Tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh 2
Tìm hiểu những triệu chứng mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

+ Tình trạng ho có đờm và thông thường đờm sẽ có màu trắng/xám/xanh lá. Đôi khi sẽ có những vệt máu.

+ Ho kéo dài dai dẳng trong một thời gian.

+ Khó thở, nhất là những thời điểm gắng sức;

+ Những người bị nhiễm được hô hấp tái đi tái lại như: bị cảm lạnh và cảm cúm.

+ Tình trạng thở khò khè.

+ Cảm thấy bị thắt ngực.

+ Cơ thể sẽ trong tình trạng mệt mỏi.

+ Bị sốt nhẹ và ớn lạnh.

Mới lúc đầu mắc bệnh sẽ có những triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến tình trạng bệnh tiến triển nhanh chóng và trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có thể phát triển qua nhiều năm và mọi người cần phải nhanh chóng đến những Trung tâm Y tế/bệnh viện uy tín để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời để không để lại những biến chứng đối với sức khỏe.

Nếu gặp phải những dấu hiệu dưới đây mọi người nên đi thăm khám sức khỏe gấp, cụ thể:

  • Cảm thấy tức ngực; khó thở ngay cả khi đang nói chuyện với mọi người xung quanh;
  • Nhịp tim đập nhanh hơn so với mức bình thường;
  • Cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mơ hồ;
  • Móng tay và môi dần bị chuyển sang màu xanh/màu xám, điều này chứng tỏ nồng độ oxy trong máu đang ở mức thấp;

Những triệu chứng này có thể nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, khi gặp phải những triệu chứng trên mọi người nên thăm khám sức khỏe, đồng thời tham khảo ý kiến của các bác sĩ về phương pháp điều trị hiệu quả.

Thông tin bài viết trên đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì? Muốn biết thêm những phương pháp điều trị cũng như cách phòng bệnh mọi người nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để hiểu rõ hơn.

Khoa Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990