Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh nhân sử dụng thuốc chống đông cần phải lưu ý những điều gì?

Cập nhật: 16/11/2019 11:56 | Người đăng: Lường Toán

Việc sử dụng chất chống đông là một điều rất quan trọng và cần thiết đối với nhiều bệnh nhân. Loại thuốc này cũng được sử dụng rất phổ biến trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nếu như sử dụng thuốc không đúng cách có thể gây ra những tình trạng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người bệnh. Vậy sử dụng thuốc chống đông cần phải lưu ý tới những vấn đề gì?


Việc sử dụng chất chống đông là một điều rất quan trọng và cần thiết đối với nhiều bệnh nhân

Sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ điều trị

  • Thăm khám và thường xuyên thực hiện xét nghiệm máu theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Uống thuốc đều đặn đúng liều lượng vào những thời điểm cố định trong ngày.
  • Không được tự ý sử dụng thuốc đột ngột vì bất kỳ lý do nào đó nếu như chưa hỏi qua ý kiến của bác sĩ điều trị.
  • Nếu như quên uống thuốc và nhớ ra trong ngày hôm đó thì hãy uống bổ sung liều thuốc đã quên. Nếu như đợi đến ngày hôm sau mới nhớ ra thì chỉ uống thuốc theo bình thường và không được tự ý sử dụng gấp đôi liều lượng thuốc để bù lại liều thuốc đã bị quên.

Tự kiểm tra INR

INR chính là một chỉ số để theo dõi tác dụng của thuốc chống đông. Nếu có điều kiện thì nên mua máy để tự kiểm tra chỉ số INR để thử ngay tại nhà. Bác sĩ của bạn sẽ tư vấn đề khoảng INR cho phép đối với từng đối tượng. Nếu như chỉ số INR ở  ngoài mức độ cho phép thì cần phải liên hệ ngay với bác sĩ điều trị của mình.

Chăm sóc răng miệng

Luôn thông báo cho bác sĩ điều trị, nha sĩ, dược sĩ loại thuốc chống đông mà mình đang sử dụng khi khám bệnh, phẫu thuật, nhổ răng hoặc khi thực hiện bất cứ một thủ thuật nào. Hãy chăm sóc răng miệng thật cẩn thận, nên sử dụng những loại bàn chải có lông mềm. Cần phải chú ý đi kiểm tra nha khoa theo định kỳ.


Có rất nhiều loại thuốc có thể gây ra ảnh hưởng đối với tác dụng của thuốc chống đông

Không được tự ý sử dụng thuốc

Có rất nhiều loại thuốc có thể gây ra ảnh hưởng đối với tác dụng của thuốc chống đông. Chính vì thế, không được tự ý sử dụng thuốc hoặc dừng sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Một số thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông (tăng nguy cơ hình thành cục máu đông) bao gồm:

  • Thực phẩm chức năng, thảo dược có chứa vitamin K, dầu cá, Ginkgo, Co-Enzyme Q10, dầu lanh, nhân sâm…
  • Thuốc bổ vitamin có thành phần vitamin K

Những loại thuốc có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông và làm tăng nguy cơ bị chảy máu bao gồm:

  • Thuốc không kê đơn: Paracetamol (Panadol®, Efferalgan®); Ibuprofen, Aspirin và các thuốc giảm đau, chống viêm không steroid khác, Ranitidine (Zantac®)...
  • Thuốc kê đơn: Amiodarone (Cordarone®), các loại kháng sinh, Clopidogrel (Plavix®)...

Hạn chế những hoạt động có nguy cơ gây ra tình trạng chảy máu

Tránh tuyệt đối những hoạt động có nguy cơ chảy máu cao, chấn thương, tai nạn, ngã, đặc biệt là những chấn thương ở vùng đầu. Nếu như bị chấn thương cần phải được đưa đi khám ngay lập tức và thông báo với các nhân viên y tế rằng mình đang sử dụng thuốc chống đông.

Cần đi khám ngay nếu như thấy xuất hiện những dấu hiệu nguy hiểm

Nếu như bạn thấy mình xuất hiện những dấu hiệu nguy hiểm sau đây cần phải đi khám ngay lập tức:

  • Đau đầu nghiêm trọng.
  • Yếu người;
  • Rất mệt mỏi;
  • Chóng mặt;
  • Nước tiểu có máu, màu đỏ, nâu hoặc hồng;
  • Nôn ra máu;
  • Đi đại tiện phân đen sệt hoặc lẫn máu;
  • Chảy máu mũi;
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và nhiều hơn bình thường;
  • Bầm tím dưới da thường xuyên;
  • Chảy máu chân răng;
  • Chảy máu kéo dài hơn 10 phút mới cầm;

Phụ nữ nên sử dụng biện pháp tránh thai trong quá trình sử dụng thuốc

Trong thời gian sử dụng thuốc chống đông không nên có thai hoặc cho con bú. Nếu như muốn có thai cần phải trao đổi thật kỹ lưỡng cùng với bác sĩ điều trị của mình.

Tránh những loại thực phẩm giàu vitamin K

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng rất lớn đối với tác dụng của thuốc chống đông. Chính vì thế, cần phải thực hiện một chế độ ăn uống khoa học. Sau đây là chế độ ăn uống mà các bạn có thể tham khảo:

  • Không được uống nhiều rượu bia. Hãy báo với bác sĩ điều trị của mình nếu như có hút thuốc lá hoặc đã bỏ thuốc.
  • Nên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin K ở một mức độ vừa phải vì vitamin K sẽ có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông. Cần phải duy trì một lượng vitamin K ổn định bằng chế độ ăn uống mỗi ngày để đảm bảo thuốc có tác dụng điều trị tốt nhất.

Những loại thực phẩm giàu vitamin K bao gồm:

  • Trái bơ, sữa đậu nành, nhân sâm
  • Gia vị, rau thơm: Kinh giới, bạc hà, húng tây, húng quế, cần tây, rau mùi.
  • Các loại rau xanh, củ quả có nhiều màu xanh: Rau dền, ngò tây, cải lá xoăn, rau bó xôi, rau xà lách xanh, rau diếp, rau muống, rau lang, măng tây, cải thảo, súp lơ xanh, đậu bắp, đậu Hà Lan, hành

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc chống đông mà chúng ta sẽ cần phải lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc để thuốc có được tác dụng điều trị bệnh tốt nhất.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi...
Xem thêm >>



0899 955 990