Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh ho lao triệu chứng như thế nào? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 04/03/2020 13:36 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh ho lao có tính chất lây nhiễm cao, có thể gây nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Do vậy mỗi người cần phải tổng hợp những dấu hiệu ho lao để có cách chữa trị kịp thời, tránh lây lan cộng đồng.

Tổng quan về bệnh ho lao

Bệnh ho lao do trực khuẩn gây nên, khi vi trùng lao xâm nhập vào cơ quan nào đó trong cơ thể và sinh sôi. Nếu như cơ thể không khống chế được nó thì sẽ hình thành lên bệnh lao.

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch, vi khuẩn lao có thể gây ra bệnh cho bất kỳ bộ phận nào cho cơ thể như lao màng não, lao hạch bạch huyết, lao màng phổi, lao xương, lao hệ sinh dịch – tiết niệu, lao màng bụng, lao ruột….Khi nhiễm vi khuẩn lao thì đầu tiên chúng sẽ đi vào phổi gây nên tình trạng lao phổi. Đây là tình trạng thường gặp nhất chiếm đến khoảng 80 – 85 ca mắc bệnh lao và đồng thời đây cũng là nguồn lây bệnh chính cho những người xung quanh.

Bệnh ho lao có tốc độ lây nhiễm nhanh

>>Xem thêm: Trẻ bị hạ thân nhiệt toát mồ hôi có nguy hiểm không?

Với những người mắc bệnh lao phổi thì ho lao là tình trạng phổ biến, và là nguồn lây bệnh nhiều nhất. Khi xét nghiệm soi đờm trực tiếp sẽ thấy vi khuẩn lao, thì bệnh nhân sẽ được chẩn đoán lao phổi AFB + và ngược lại là lao phổi AFB - . Theo các bác sĩ  chuyên khoa thì triệu chứng lao phổi có thể kéo dài trong nhiều tháng, một người mắc bệnh lao phổi có thể lây nhiễm cho rất nhiều người khác, thông thường từ 10 – 15 người thông qua tiếp xúc gần trong 1 năm.

Nguyên nhân gây ra bệnh ho lao

Ho lao phổi là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis gây nên. Bệnh chủ yếu lây lan do vi khuẩn phát tán ra bên ngoài khi người bệnh mắc bệnh ho lao phổi, khạc nhổ, hắt hơi hoặc cũng có thể tiếp xúc gần và hút vào, gây ra tại phôi. Từ phổi thì những vi khuẩn lao có thể qua đường máu hay bạch huyết rồi di chuyển đến những cơ quan khác trong cơ thể và gây bệnh tại đó.

Vi khuẩn lao có khả năng kháng cồn cũng như axit mà nồng độ vi khuẩn khác bị tiêu diệt. Vi khuẩn lao thường tồn tại nhiều trong đờm, rác ẩm ướt hay do tối. Chúng có thể bị chết ở nhiệt độ 1000 độ C/ 5 phút và dễ bị mất đi khả năng gây bệnh khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ho lao triệu chứng dễ nhận biết

Bệnh ho lao cũng có nhiều triệu chứng đặc trưng, do vậy bạn cần phải chú ý đến những dấu hiệu này để có cách phòng ngừa cũng như điều trị bệnh kịp thời:

Ho

Ho là triệu chứng điển hình của những bệnh về đường hô hấp điển hình mà nhiều người thường bỏ qua hay dễ bị nhầm lẫn với những bệnh khác như : viêm họng, viêm phế quản, giãn phế quản, amidan thông thường. Nếu tình trạng ho của bệnh nhân kéo dài trên 3 tuần, mà sử dụng thuốc kháng sinh không thuyên giảm thì bạn có thể nghĩ ngay đến bệnh ho lao. Những cơn ho dai dẳng có thể hành hạ người bệnh, nhất là càng về đêm thì họ càng xuất hiện nhiều hơn.

Khạc đờm

Với bệnh nhân ho lao biểu hiện dễ nhận biết qua khạc đờm. Đây là chất tiết của đường hô hấp bao gồm chất nhầy, hồng cầu và bạch cầu mủ…thường được tống ra khỏi hệ hô hấp sau khi họ. Nếu như phế quản bị kích thích hay bị tổn thương, viêm nhiễm thì đờm cũng xuất hiện.

Đờm là triệu chứng ho lao điển hình, nhưng nó dễ nhầm với bệnh khác. Bởi vậy nếu bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh mà đờm không thuyên giảm thì hãy đến bệnh viện để xét nghiệm ho lao ngay.

Đau tức ngực và khó thở

Hiện tượng trên thường đi kèm với những cơn ho lao. Nguyên nhân là do áp suất tại phế quản gây ra tình trạng ức chế, đau ngực, khó thở, đặc biệt là khi phổi đang bị tổn thương.

Bệnh ho lao được điều trị kháng sinh dài ngày

Tức ngực ở người bệnh phổi thường không phải những cơn đau nhói xuất hiện bất thường như bệnh đau tim mà thường là những cơn đau âm ỉ, khi ho thì bộc phát mạnh nhất. Đau tức ngực khiến cho cơ thể cảm thấy khó chịu và hô hấp khó khăn.

Mệt mỏi, chán ăn và sút cân

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng sút cân như suy dinh dưỡng, tiêu chảy, HIV, biếng ăn hay do bệnh ung thư nào đo. Mặc dù dấu hiệu sút cân không rõ rệt nhưng nếu đi kèm những triệu chứng ho lao kể trên thì người bệnh hãy nghĩ đến bệnh lao phổi.

Bệnh ho lao phổi khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, uể oải, thiếu năng lượng làm việc, ăn không ngon miệng. Triệu chứng này khiến cho người bệnh dễ bị nhầm với tình trạng biếng ăn hay do áp lực công việc.

Sốt

Sốt thường là phản ứng lại những vi khuẩn trong hệ miễn dịch của cơ thể. Người bệnh ho lao thường không có biểu hiện sốt cao, mà thường sốt nhẹ và dễ gặp vào buổi chiều nhất. Cơn sốt thường đi kèm hiện tượng: khạc đờm, ho ra máu…Người bệnh hãy nghĩ ngay đến ho lao.

Nhiều người thắc mắc “ bệnh ho lao có nguy hiểm không?” Trên thực tế thì bệnh ho lao khá nguy hiểm. Trước đây khi y học chưa phát triển thì ho lao là nguyên nhân gây nguy hiểm tính mạng rất cao. Tuy nhiên hiện nay nếu như phát hiện kịp thời bệnh thì bệnh ho lao đã được chữa khỏi hoàn toàn. Do vậy dựa vào ho lao triệu chứng kể đến trên đây thì bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Những thông tin trên đây hi vọng giúp bạn đọc hiểu rõ về ho lao. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp kịp thời. Chúc bạn sức khỏe tốt!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990