Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh ho gà ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách nhận biết bệnh như thế nào?

Cập nhật: 25/02/2020 13:42 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh ho gà có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng thường gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Do vậy người bệnh cần phải có cách nhận biết để có biện pháp chữa trị và phòng tránh bệnh hiệu quả.

Tìm hiểu bệnh ho gà là bệnh gì?

Bệnh ho gà là một trong những bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến do vi khuẩn ho gà Bordetella Pertussia gây nên. Bệnh thường gây triệu chứng kéo dài trong vài tuần thậm chí có thể là vài tháng. Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường như cơn ho dai dẳng, hắt hơi kèm theo triệu chứng sốt nhẹ và sổ mũi. Nếu không có biện pháp xử lý thì những triệu chứng sẽ nặng hơn từ 1 – 2 tuần.

Bệnh ho gà có thể gặp ở bất kỳ ai

>>>Tham khảo thêm: Triệu chứng ốm nghén như thế nào?

Bệnh ho gà có khả năng lây lan với tốc độ cao, nếu không được kiểm soát tốt có thể trở thành đại dịch. Đa số mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải bệnh này nhưng thường gặp nhất là trẻ sơ sinh.

Bệnh ho gà có lây không? Con đường lây nhiễm như thế nào?

Câu hỏi bệnh ho gà có lây không? Chắc chắn đang được rất nhiều người quan tâm. Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn cho biết, bệnh ho gà là bệnh lây nhiễm với tốc độ cao từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Chúng có thể phát triển thành dịch bệnh chỉ trong một thời gian ngắn. Thời gian ủ bệnh từ 7 – 21 ngày, ở giai đoạn đầu thì người bệnh sẽ có những biểu hiện như chảy nước mũi, hắt hơi nhiều và ho thông thường có thể kèm theo sốt nhẹ. Sau đó thì biểu hiện trên có thể diễn biến nặng hơn và nhất là về đêm.

Bệnh ho gà dễ lây qua những con đường tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp với người bệnh thông qua hắt hơi, ho hay tiếp xúc trực tiếp với dịch từ niêm mạc mũi, họng ở người bệnh, hoặc có thể là do nói chuyện thông thường.

Đa số bất kỳ ai cũng có thể nhiễm bệnh, nhất là người trong gia đình bởi tiếp xúc trực tiếp. Đặc biệt hơn là trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 1 tuổi thì nguy cơ lây bệnh càng cao bởi trẻ chưa có hệ miễn dịch phát triển, cơ thể không đủ khả năng để chống lại những vi khuẩn gây bệnh ho gà. Bên cạnh đó tốc độ mắc bệnh nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào độ tuổi. Trẻ nhỏ sẽ dễ mắc bệnh hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy bệnh ho gà khá nguy hiểm, người bệnh không nên chủ qua ngay cả khi bệnh nhẹ. Hãy đi thăm khám để được điều trị nhanh chóng, kịp thời. Bởi nếu không họ sẽ phải đối diện với nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến người khác như viêm phế quản, vỡ phế nang, viêm phế quản phổi bội nhiễm…Nguy hiểm hơn là có thể ngừng thở và tử vong.

Cách nhận biết bệnh ho gà

Bệnh ho gà ở trẻ có thể phát triển qua các giai đoạn sau:

Thời kỳ ủ bệnh:

Giai đoạn này kéo dài từ 6 – 20 ngày, người bệnh sẽ không có triệu chứng bất thường nhưng vẫn có khả năng lây lan sang người khác.

Giai đoạn viêm long đường hô hấp:

Giai đoạn này thường kéo dài trong khoảng từ 1 – 2 tuần. Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng giống với bệnh viêm đường hô hấp bao gồm: chảy nước mũi, sốt nhẹ, ho húng hắng, hắt hơi cuối giai đoạn thành cơn.

Giai đoạn khởi phát:

Giai đoan này kéo dài từ 1 – 6 tuần, nhưng có những trẻ em có thể kéo dài trên 10 tuần với những biểu hiện của bệnh ho gà điển hình như sau:

Ho: Trẻ bị ho rũ rượi thành từng cơn, mỗi cơn là 15 – 20 lần ho liên tiếp. Càng về sau thì tình trạng cảm yếu và giảm dần. Với trẻ xuất hiện những cơn ho nhiều làm trẻ yếu dần như ngừng thở do thiếu oxy, mặt tím tái, đỏ mặt, chảy nước mắt, nước mũi, nổi các tĩnh mạch ở cổ.

Thở rút: tình trạng này xuất hiện ở cuối mỗi cơn ho, xen kẽ sau mỗi tiếng ho, tiếng rít như tiếng gà. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì không thấy tiếng rít trong từng cơn ho

Sau một cơn ho sẽ kết thúc bằng việc khạc đờm, có màu trong và dính. Trong đờm sẽ có vi khuẩn ho gà, đây là một trong những nguồn lây bệnh phổ biến.

Khoảng 2 tuần giai đoạn đầu của bệnh thì những cơn ho xuất hiện với tần suất 15 cơn/ ngày. Sau đó sẽ giảm dần và kéo dài trên 3 tuần nếu không được điều trị dứt điểm

Sau mỗi cơn ho thì trẻ sẽ có triệu chứng mệt, nôn, thở nhanh hơn kèm theo triệu chứng sốt nhẹ, mặt và mí mắt nặng hơn

Giai đoạn phục hồi:

Người bệnh có thể bị sốt, cơn ho sẽ hạ dần. Nhưng sau đó nhiều tháng thì có thể tái lại tình trạng gây viêm phổi.

Với người lớn và trẻ vị thành niên thì những dấu hiệu bệnh ho gà khá nhẹ, ít sặp những cơn ho điển hình và thường không gây biến chứng. Chúng sẽ tự khỏi từ 7 ngày.

Bệnh ho gà có nguy hiểm không?

Bệnh ho gà ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh có thể gây những biến chứng nghiêm trọng. tình trạng ho kéo dài, dai dẳng có thể khiến cho trẻ bị kiệt sức. Với trẻ sơ sinh thì sức đề kháng còn yếu chưa đủ để chống lại bệnh, chúng gây ra tình trạng thiếu oxy cho cơ thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, suy hô hấp, thiếu oxy não, viêm não hay xuất huyết kết mạc. Tình trạng trên nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây tử vong.

Bệnh ho gà gây biến chứng nặng nề cho trẻ nhỏ

Với người lớn và thanh thiếu niên thì ít gặp biến chứng của bệnh ho gà hơn. Tuy nhiên để biết được bệnh ho gà có nguy hiểm không thì người bệnh vẫn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Bệnh ho gà có thể được điều trị tại nhà không?

Tùy vào mức độ và tình trạng bệnh thì phụ huynh sẽ có phương pháp điều trị bệnh ho gà cụ thể. Với bệnh ho gà ở trẻ em dạng nhẹ, cơn ngắn, ho ít thì bố mẹ có thể cho bé chế độ ăn uống bình thường và chăm sóc tại nhà. Hãy theo dõi những triệu chứng bất thường, nghiêm trọng hơn để đưa bé đến cơ sở y tế khám và theo dõi. Qua đó có biện pháp điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà.

  • Hãy giữ trẻ ở nơi yên tĩnh tránh, những chất kích thích tình trạng ho
  • Không nên để trẻ tiếp xúc với khói bụi, thuốc lá
  • Với những trẻ đang bú mẹ thì hãy để trẻ bú bình thường
  • Những trẻ trong giai đoạn ăn dặm thì bố mẹ nên chú ý cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, lỏng, đồng thời chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.
  • Hãy chú ý vệ sinh thân thể cũng như mũi miệng cho trẻ nhiều hơn. Sau mỗi cơn ho thì hãy dùng khăn mềm thấm nước muối ấm để vệ sinh mũi miệng cho trẻ
  • Hãy cách ly trẻ với những trẻ khác để tránh nguồn lây bệnh

Thông tin về bệnh ho gà vừa được chúng tôi chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990