Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh hen suyễn kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Cập nhật: 11/07/2019 11:53 | Người đăng: Lường Toán

Hen suyễn là bệnh lý về đường hô hấp, có những biểu hiện là cơn khó thở đột ngột gây nên bởi tác nhân nào đó. Do vậy trong bài viết lần này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về bệnh hen suyễn kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe và tình trạng bệnh lý.

Bệnh hen suyễn kiêng ăn gì?

Bệnh hen suyễn nên kiêng ăn gì?

Như trên đã nói, người bị bệnh hen suyễn cần phải tránh những yếu tố kích ứng khiến cho tình trạng bệnh trở lên nặng nề và biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là top 10 loại thực phẩm giúp bạn giải đáp bệnh hen suyễn kiêng ăn gì để tốt cho tình trạng sức khỏe người bệnh.

Tham khảo thêm:

Rượu bia

Một vài nghiên cứu cho thấy rượu bia có chứa chất sulfite - kẻ thù của những bệnh nhân bị hen suyễn. Một số khác còn cho thấy chất histamin có trong rượu vang là nguyên nhân gây nên tình trạng hắt hơi, chảy nước mắt và thở khò khè khiến cho tình trạng hen suyễn ở bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng hơn.

Dưa muối

Ngoài rượu bia ra thì sulfite còn được được tìm thấy ở trong những loại thực phẩm lên men như dưa muối, dưa chuột hay bắp cải muối. Để tốt cho sức khỏe bệnh nhân hen suyễn, thay vì ăn các loại thực phẩm muối chua, bạn có thể ăn sa lát rau củ quả tốt cho sức khỏe. 

Thực phẩm đóng gói sẵn

Một số loại thực phẩm đóng gói sẵn sẽ có chứa những chất bảo quản như Natri Bisulfite không có lợi cho bệnh nhân hen suyễn như khoai tây chiên, hoa quả sấy khô đóng hộp.

Mứt anh đào ngâm

Mứt anh đào có màu sắc sặc sỡ, rất thu hút nhưng không phải ai cũng có thể được dùng món ăn này đặc biệt là những người bị hen suyễn nhạy cảm với sulfite. Một số loại nước ép trái cây đóng hộp hay nước ép trái cây đóng trong chai chứa chất bảo quản cũng là nguy cơ kích thích các cơn co thắt phế quản và gây nên triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Thực phẩm đông lạnh

Những thức ăn được chế biến sẵn đặc biệt là tôm đông lạnh sẽ là nguy cơ gây nguy hiểm cho bệnh nhân hen suyễn. Một số hải sản đông lạnh khác cũng hay chứa sulfite mà bệnh nhân hen suyễn cần phải tránh xa.

Một số loại thực phẩm gây dị ứng

Một số loại thực phẩm gây dị ứng mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo như trứng, cá, đậu phộng, lúa mì, đậu nành, sữa bò...là thức ăn mà người bị bệnh hen suyễn cần kiêng.

Hạn chế ăn muối

Thầy cô Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh cho rằng: Thức ăn quá mặn khi thẩm thấu vào khí quản sẽ tạo ra đờm đặc biệt khi gặp gió hàn độc có thể gây tắc nghẽn đờm và sinh bệnh.

Một vài nghiên cứu khác cho thấy việc ăn uống có hàm lượng muối cao đồng nghĩa với lượng natri cao sẽ làm gia tăng những phản ứng với phế quản. Tại những nước phát triển cho thấy tỉ lệ bệnh nhân hen suyễn gia tăng đáng kể. Một trong những nguyên nhân được phát hiện ra do có hàm lượng NaCL quá cao trong muối ăn.

Thực phẩm người bị hen suyễn cần tránh

Bởi vậy đây là lý do mà những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn thì hãy kiêng mặn và hạn chế những chất chua như giấm, chanh…

Kiêng thuốc lá

Bệnh hen suyễn nên kiêng ăn gì? Ngoài những thực phẩm không tốt cho người bệnh hen suyễn thì đối tượng này hãy tuyệt đối tránh xa thuốc lá. Hút thuốc khiến cho khí quản co giật và làm cho lượng chất bài tiết tăng lên gây tổn thương thượng bì niêm mạc. Những bệnh nhân này thường có triệu chứng rụng tóc, lông mao, khiến lượng chất nhờn tăng lên. Bên cạnh đó trong khói thuốc lá còn chứa nhiều độc tố như oxit nito, và andehit ...là những yếu tố gây kích thích niêm mạc đường hô hấp, gây ra viêm nhiễm, ho khạc, nhiều đờm…

Thịt, cá

Người Nhật cho rằng, khi ăn thịt cá khiến cho lượng axit trong máu tăng cao. Mặt khác cơ thể chưa đủ khả năng chuyển hóa hoàn toàn chất Albumin dị biệt thành Amin sẽ gây nên dị ứng hen suyễn. Đây là lý do người Nhật tin rằng bệnh hen suyễn không nên ăn thịt cá.

Vậy bệnh hen suyễn nên ăn gì?

Những thực phẩm không tốt cho bệnh nhân bị hen suyễn cần phải tránh xa, tuy nhiên cũng có một số thực phẩm tốt cho người bệnh như:

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh hen suyễn cần được bổ sung đầy đủ Vitamin C để hạn chế các cơn hen suyễn tăng cao. Cụ thể người bệnh cần được ăn nhiều rau, củ quả sách như cam, chanh, bưởi, quyets, ổi, thanh long, rau dền đỏ, rau mồng tơi…

Một số thực phẩm giàu Beta Caroten

Beta Caroten là hợp chất giúp các bệnh nhân hen suyễn tránh hạn chế các cơn hen và giảm tình trạng bệnh. Do vậy người bệnh cần được ăn những thực phẩm như cà rốt, khoai lang, bí ngô, gấc, ớt chuông đỏ ...và thực phẩm chứa nhiều Vitamin E như các loại hạt đậu giúp tăng chức năng thở.

Thực phẩm giàu Omega 3

Người bị hen suyễn nên ăn thực phẩm giàu Omega 3 để giảm bớt được tình trạng viêm avf nguy cơ tiềm ẩn khi bị thở khò khè, nghẹt thở. Những loại thực phẩm đó là cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích và những loại hạt có dầu để ngăn ngừa bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ.

Trên đây là thông tin về bệnh hen suyễn kiêng ăn gì, hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có kiến thức bổ ích để chăm sóc sức khỏe thật tốt. Nếu bạn còn thắc mắc về cách điều trị hen suyễn thì đừng quên theo dõi chuyên mục tiếp theo nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990