Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh Hemangioma gan là gì? Có nguy hiểm như mọi người lầm tưởng không?

Cập nhật: 01/10/2021 12:00 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh Hemangioma gan hay còn được biết đến với cái tên u máu trong gan là một chẩn đoán khá phổ biến hiện nay khi tiến hành khám và xét nghiệm ổ bụng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ Hemangioma gan là gì? Nguyên nhân triệu chứng và phương pháp chẩn đoán Hemangioma gan.

Hemangioma gan là gì?

Hemangioma gan là một khối u lành tính xuất hiện ở gan do một khối hoặc cuộn mạch máu có nhiều kích thước khác nhau hình thành tại bề mặt gan. Kích cỡ của khối u này không giống nhau, có người khi được phát hiện nó có kích thước nhỏ chỉ từ 2 – 4cm nhưng có nhiều trường hợp con số này lớn hơn.

Xem thêm:

Hemangioma gan thường chỉ được phát hiện khi bạn tình cờ đi khám sức khỏe, nhiều người thấy hoang mang lo lắng khi thấy kết quả xét nghiệm chẩn đoán Hemangioma gan. Lúc này hầu hết người bệnh đều sợ hãi và nỗ lực tìm kiếm cách điều trị để loại bỏ khối u.

Hemangioma gan là bệnh được chẩn đoán phổ biến hiện nay

Hemangioma gan được chia làm 2 thể là Capillary Hemangioma (u máu trong gan thể mao mạch) và Cavernous Hemangioma ( u máu trong gan thể hang). Những u máu trong gan này có hình dạng như những búi tóc, u thường đơn độc hình thành Hemangioma gan trái hoặc Hemangioma gan phải nhưng đôi khi cũng có thể gặp nhiều khối u trên một lá gan.

Thông thường với những khối u có kích thước nhỏ sẽ không gây nên các dấu hiệu đáng kể vì thế những người bị Hemangioma gan không phát hiện ra mình có dấu hiệu bất thường. Nhưng nếu u to có thể khiến người bệnh đau ¼ bụng bên trái, ăn uống bị đầy bụng, thường xuyên buồn nôn. Nếu u quá to có thể gây suy tim, chèn ép đường mật và tĩnh mạch rất nguy hiểm.

Nguyên nhân gây Hemangioma gan là gì?

Cho đến nay người ta vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến bệnh Hemangioma gan là gì. Tuy nhiên có một số yếu tố được ghi nhận là tác nhân ảnh hưởng tới sự phát triển của khối u máu trong gan đó là:

  • Nồng độ hormone trong máu tăng nhất là đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai.
  • Những người đang điều trị hormone thay thế (thường là phụ nữ mãn kinh). Theo một nghiên cứu trên 94 phụ nữ bị Hemangioma, sau 7 năm kích thước u của người điều trị hormone thay thế tăng 23% so với những người không điều trị.
  • Thuốc tránh thai hoặc corticoid cũng có thể làm tăng kích thước khối u.
  • Hormone sinh dục nữ estrogen được coi là nguyên nhân làm tăng kích cỡ khối u Hemangioma gan đồng thời bệnh lý này cũng được phát hiện ở nữ giới nhiều hơn.

Các triệu chứng của Hemangioma gan

hemangioma gan2

Hemangioma gan phải sẽ thường bị đau bụng bên phải

Đa số các trường hợp bị Hemangioma gan không có triệu chứng rõ rệt, chúng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới cơ thể khi kích thước khối u nhỏ. Nhưng các triệu chứng dễ nhận thấy thường sẽ xuất hiện khi khối u máu đã quá to:

  • Hemangioma gan gây chèn ép khiến người bệnh bị đau bụng, nếu là Hemangioma gan phải thì bị đau bụng bên phải, còn nếu Hemangioma gan trái thường sẽ gây đau bụng bên trái.
  • Khối u xuấ hiện ở bên phải gây đau vùng bụng bên phải, buồn nôn, chán, nhanh sụt cân, cơ thể mệt mỏi.
  • Có cảm giác no dù ăn rất ít, chán ăn.

Ngoài những triệu chứng Hemangioma gan kể trên có thể có những dấu hiệu không được cập nhật, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về dấu hiệu của bệnh có thể liên hệ với bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

Phương pháp chẩn đoán Hemangioma gan là gì?

Vì bệnh Hemangioma gan thường vô tình được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc thực hiện các xét nghiệm hình ảnh vì thế để phát hiện bệnh tốt nhất bạn nên thăm khám định kỳ. Một số các xét nghiệm cho phép chẩn đoán hình ảnh của khối u máu trong gan là:

  • Siêu âm:

Siêu âm có thể thấy được sự hình thành các echogenic đơn lẻ, tín hiệu âm thanh đi qua máu trong xoang hang sẽ có sự khuếch đại.

  • Bức xạ X quang khảo sát:

Chụp X quang bác sĩ có thể nhìn thấy viên nang đóng băng nếu người bệnh bị u máu trong gan.

  • Chụp cộng hưởng từ:

Hình ảnh khối u thu được như một vùng cường độ tín hiệu cao. Chụp cộng hưởng từ đặc biệt có giá trị khi muốn chẩn đoán các u mạch máu với kích thước nhỏ.

  • Chụp CT:

Ở phương pháp chụp CT với sự tương phản cho thấy có một khối u dạng vũng nước.

hemangioma gan3

Tiến hành chụp CT chẩn đoán bệnh hemangioma gan

  • Chụp động mạch:

Phương pháp này được chỉ định cho các trường hợp khi chụp CT không có kết quả để chẩn đoán. Các không gian hang động của một khối u sẽ chứa đầy chất tương phản hình tròn hoặc hình bán nguyệt, ở u mạch máu chất tương phản có thể bị trì hoãn tới 18 giây.

  • Sinh thiết gan:

Tiến hành sinh thiết gan bằng một kim mỏng là phương pháp khá an toàn nhưng do hiện nay có các phương pháp trực quan cho kết quả chính xác nên người ta không còn áp dụng nhiều.

Biến chứng của bệnh Hemangioma gan

Nhiều người khi tới bệnh viện thăm khám và phát hiện mình bị Hemangioma gan thường sẽ vô cùng hoang mang sợ bệnh sẽ biến chứng thành ung thư. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết bệnh Hemangioma gan không phát triển thành ung thư gan, thậm chí khối u lành tính này ít gây đau đớn cho người bệnh.

Tốt nhất người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại thuốc có chứa estrogen vì nó có thể khiến kích thước khối u lớn hơn. Ngoài ra phụ nữ mang thai phát hiện bị Hemangioma gan nên thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế nguy cơ biến chứng.

Theo dõi và điều trị Hemangioma gan như thế nào?

Khi đã biết Hemangioma gan là gì và thấy được nguy cơ gây biến chứng không cao bạn vẫn phải có phương pháp theo dõi và điều trị bệnh để giảm mức thấp nhất sự ảnh hưởng của nó tới sức khỏe.

Cho đến nay chưa có bất kỳ loại thuốc nào có thể thu nhỏ kích cỡ của khối u máu trong gan hoặc làm khối u biến mất. Do sự phát triển của kích cỡ khối u do nhiều nguyên nhân bạn nên đi thăm khám để được theo dõi thường xuyên. Tốt nhất hãy tránh va đập, tổn thương khu vực bụng, sườn nếu khối u được chẩn đoán đã khá lớn.

Một số phương pháp điều trị Hemangioma gan hiện nay:

  • Trong các trường hợp mắc phải biến chứng nghiêm trọng gây ra tổn thương gan các bác sĩ có thể can thiệp bằng thủ thuật ngoại khoa để cắt bỏ khối u.
  • Nếu khối u phát triển quá nhanh tích tụ nhiều mạch máu có thể sẽ phải thực hiện nút mạch gan cấp máu cho khối u để gan hoạt động bình thường.
  • Xạ trị được dùng để làm nhỏ kích cỡ khối u nếu nó quá lớn.
  • Một số trường hợp hiếm gặp khi tình hình khối u đã quá nghiêm trọng, một số biện pháp như trên không hiệu quả phẫu thuật ghép gan có thể được bác sĩ chỉ định. Sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ được dùng các loại thuốc ngăn chặn sự đào thải của cơ thể với lá gan mới.

Chế độ sinh hoạt phù hợp cho người bị Hemangioma gan

hemangioma gan4

Có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt đầy đủ giúp cải thiện tình trạng bệnh

Khi được chẩn đoán bị bệnh Hemangioma gan ngoài các biện pháp được chỉ định điều trị, bạn có thể đối phó với khối u máu trong gan bằng việc thay đổi lối sống và một số cách khắc phục sau:

  • Chú ý tới mọi triệu chứng của cơ thể như nôn, buồn nôn, đau dai dẳng vùng ổ bụng. Đây có thể là dấu hiệu của việc khối u tăng kích thước.
  • Chăm sóc gan hạn chế rượu bia, các chất kích thích. Việc thay đổi lối sống có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh gan.
  • Bổ sung dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cung cấp dưỡng chất lành mạnh cho cơ thể.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về bệnh Hemangioma gan là gì. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có được biện pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Trường Cao đẳng Y dược Hồ Chí Minh (Tổng hợp)

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990