Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh giãn tĩnh mạch là gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 03/09/2019 08:28 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh giãn tĩnh mạch là bệnh lý thuốc nhóm bệnh mạch máu ngoại vi. Bệnh này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà có còn gây rất nhiều bất tiện trong cuộc sống. Bệnh không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng trường hợp viêm nhiễm nặng bệnh nhân có thể bị cắt bỏ chân.

Bệnh giãn tĩnh mạch là gì?

Giãn tĩnh mạch là tình trạng chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch bị suy giảm khiến cho lưu lượng máu bị ứ đọng dẫn đến những biến đổi về huyết động đồng thời gây biến dạng ở các tổ chức mô xung quanh. Tình trạng này khiến cho các tĩnh mạch phình ra và nổi lên gần bề mặt da. 

Giãn tĩnh mạch chân gây nhiều bất tiện tronmg cuộc sống

Trên thực tế thì bất ai cũng có nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch, và nó có thể xảy ra ở tay hoặc chân nhưng phần lớn những bệnh nhân bị mắc giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở chân. Nguyên nhân là do hệ thống tĩnh mạch ở chân thường dài và phức tạp hơn đồng thời phải chịu rất nhiều ảnh hưởng trọng lực của cơ thể khi đứng.

Và một số thống kê khác cho thấy tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân ở nữ giới khá lớn ( chiếm khoảng 70%). Tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh giãn tĩnh mạch được dự đoán có thể tăng lên do sự thay đổi điều kiện làm việc và nếp sống sinh hoạt.

>>>Xem thêm: U tuyến nước bọt có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Bệnh giãn tĩnh mạch chân có nguy hiểm không?

Câu hỏi “ Bệnh giãn tĩnh mạch chân có nguy hiểm không?” nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Để trả lời câu hỏi này, ban tư vấn trường Cao Đẳng Y Dược HCM giải đáp ngay sau đây:

giãn tĩnh mạch gây nên rất nhiều sự khó chịu, đau đớn gây cản trở nhiều trong công việc, sinh hoạt. Bên cạnh đó nó còn ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Tuy bệnh không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người những những biến chứng của nó khiến người bệnh phải dè chừng. 

Tình trạng cục máu đông trong lòng tĩnh mạch có thể gây tắc mạch máu tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu và gây tắc mạch vị trí khác, nghiêm trọng nhất giãn tĩnh mạch chân có thể gây tắc mạch phổi dẫn đến suy hô hấp và tử vong. Ngoài ra, khi tĩnh mạch giãn to rất dễ bị vỡ khi bị chấn thương hoặc bị va chạm nhẹ, bầm máu và xuất huyết nhẹ. Tình trạng rối loạn biến dưỡng do giãn tĩnh mạch gây chàm đồng thời làm tăng sắc tố da và loét chân rất khó điều trị.

Những yếu tố làm gia tăng tình trạng giãn tĩnh mạch chân

Bệnh giãn tĩnh mạch hình thành do các van tĩnh mạch có triệu chứng bị yếu đi hoặc bị tổn thương, nó không thể đưa máu trở ngược về tim mà làm máu ứ đọng lại. Bệnh giãn tĩnh mạch mặc dù không có khả năng lây nhiễm nhưng có thể di truyền với các thành viên có quan hệ huyết thống trong gia đình. 

Dưới đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị giãn tĩnh mạch chân ở người như sau:

  • Giới tính:

Tỉ lệ nữ giới mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân thường lớn hơn do họ có nhiều sựu biến đổi tình trạng hormone khi mang thai, thời kỳ kinh nguyệt, do dùng thuốc tránh thai hay mãn kinh…

Bệnh giãn tĩnh mạch chân cần được điều trị sớm
  • Do sự thoái hóa tuổi tác:

Các mạch và van điều tiết máu trong mạch bị thoái hóa và suy yếu dần do tuổi tác. Do vậy mà những người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân cao hơn so với những người trẻ tuổi.

  • Người có tiền sử gia đình

Nếu trong gia đình bạn có một người bị giãn tĩnh mạch thì những người thế hệ sau có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn

  • Do thừa cân hay béo phì

Tình trạng béo phì hay thừa cân là nguyên nhân gây nên nhiều nguy cơ mắc bệnh như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, thừa cân, giãn tĩnh mạch và nhiều bệnh lý khác.

  • Do thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc

Những người làm công việc có tính chất như đứng hay ngồi quá lâu, lười vận động, hay những người thường xuyên phải mang vác nặng thì khả năng bị bệnh giãn tĩnh mạch chân cao hơn những người bình thường.

Những triệu chứng bệnh giãn tĩnh mạch

Thống kê cho thấy có đến 77% lượng bệnh nhân không biết mình đã mắc bệnh giãn tĩnh mạch. Do vậy việc nắm rõ những triệu chứng dưới đây là căn nguyên giúp bạn phát hiện và điều trị bệnh sớm

  • Triệu chứng giãn tĩnh mạch giai đoạn đầu

Triệu chứng giãn tĩnh mạch giai đoạn đầu rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên người bệnh cần chú ý đến những dấu hiệu kết hợp sau: khó chịu ở bắp chân, có cảm giác kiến bò, nóng rát bắp chân, chuột rút, đau nhức mỏi...Những triệu chứng này gia tăng khi đứng lâu hoặc vào chiều tối.

  • Triệu chứng giãn tĩnh mạch giai đoạn sau:

Ở giai đoạn này những biểu hiện thường rõ hơn và có thể nhìn thấy bằng mắt thường cảm giác đau nhức, ngứa, da phù nề, thay đổi màu sắc, sờ thấy cứng hơn và bị đỏ da...

Bệnh giãn tĩnh mạch nên ăn gì?

Thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch

Chế độ dinh dưỡng góp phần lớn trong việc hỗ trợ tốt cho người bệnh giãn tĩnh mạch. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên thực hiện chế độ dinh dưỡng sau đây vừa để phòng ngừa và vừa giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

  • Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Ít ai biết rằng táo bón là tình trạng khiến người bệnh rất dễ bị giãn tĩnh mạch chân bởi tình trạng này gây đầy hơi và làm tăng áp lực mạnh xung quanh bụng khiến cơ bụng và cơ chân hoạt động nhiều và mạnh hơn. Mỗi ngày người bệnh nên ăn 30 - 40g chất xơ để cải thiện tình trạng bệnh tốt nhé.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau, củ, quả, bí đỏ, đậu bắp, cà chua, yến mạch…

  • Thực phẩm chứa nhiều Vitamin C và E

Nếu Vitamin C giúp sản sinh Collagen và elastin là 2 chất cấu tạo nên sự vững chắc cho thành mạch thì Vitamin E hoạt động như một chất loãng máu tự nhiên và giúp ngăn ngừa sự đông cục máu trong tĩnh mạch. Do vậy nếu kết hợp 2 loại vitamin này sẽ giúp đẩy lùi bệnh giãn tĩnh mạch cho người bệnh.

Một số thực phẩm chứa nhiều Vitamin C như bưởi, cam, ổi, Kiwi, …

Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin E như : rau cải xanh, cà chua, rau bina, củ cải, bơ, hạt dẻ…

  • Thực phẩm có chứa nhiều Rutin, Flavonoid

Flavonoid là một chất chống oxy hóa mạnh, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời nó là yếu tố giúp hấp thu Vitamin C tốt nhất để làm giảm thiểu tình trạng mắc bệnh giãn tĩnh mạch. Chất này có nhiều trong những thực phẩm như Việt quất, trà xanh, bông cải xanh, socola ...

Rutin là hợp chất Glycosid có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch và làm bền thành mạch. Do vậy người bệnh nên sử dụng những thực phẩm sau đây để có tác dụng tốt như cây dẻ ngựa, hoa hòe, lúa mạch, măng tây…

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho bệnh giãn tĩnh mạch, thì người bệnh cần phải lưu ý tránh những thực phẩm sau đây: đường, rượu, cà phê và những thực phẩm đóng hộp...Nó có khả năng gây tổn thương động mạch, lưu thông thấp đồng thời làm mất cân bằng nội tiết tố, huyết áp cao. Đồng thời những thực phẩm này chứa lượng Natri khá cao gây mất nước và chứa những độc tố khiến tình trạng bệnh càng gia tăng.

Bài viết trên đây nhằm cung cấp thông tin về bệnh giãn tĩnh mạch, nếu bạn có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi bên dưới để được giải đáp nhé. 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990