Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh đau nhức xương khớp ở người già do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao?

Cập nhật: 28/11/2022 16:20 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Đau nhức xương khớp ở người già do nguyên nhân nào? Cách điều trị ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua thông tin bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé.

Đau nhức xương khớp ở người già là tình trạng khá phổ biến. Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế Thế giới, có đến khoảng 10% dân số ở độ tuổi trung niên bị hạn chế khả năng lao động nguyên nhân do đau nhức xương khớp ở người giá. Tình trạng này xảy ra khi một phần của lớp sụn bị bào mòn khiến nó trở lên thô ráp và xù vì dẫn đến các khớp xương bị cọ sát vào nhau. Khi đó ma sát nhiều sẽ gây nên đau nhức xương khớp, tình trạng này thường xảy ra phổ biến ở người cao tuổi.

Đau nhức xương khớp ở người già như thế nào?

Bài viết tham khảo thêm:

1. Nguyên nhân đau nhức xương khớp ở người già

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người già có rất nhiều, nhưng được phân ra làm hai nguyên nhân chủ yếu:

1.1. Nguyên nhân cơ giới:

  • Do sinh hoạt và làm việc chưa hợp lý: Những người làm việc năng, hay phải mang vác, hoặc luyện tập quá sức sẽ gây nên những áp lực về xương khớp. Do đó nó có thể gây nên bệnh đau nhức xương khớp ở người già.
  • Do chấn thương: Những tác động trực tiếp đến đầu gối gây căng giãn dây chằng do ngã hoặc tai nạn giao thông, tai nạn lao động gây áp lực cho xương khớp.
  • Do sử dụng nhiều chất kích thích: Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy sẽ làm gia tăng nguy cơ đau nhức xương khớp ở người già.
  • Do chế độ dinh dưỡng thiếu chất: Một số chất như Omega 3, canxi khiến cho xương khoeps chắc khỏe hơn. Do vậy nếu thiếu hụt một trong hai hoặc cả hai chất trên khiến cho khớp gối sẽ rất dễ bị bào mòn và yếu dần.
  • Do thay đổi thời tiết: Thời tiết giao mùa nhất là mùa đông khiến cho cơ thể người già yếu đi, khô khớp khiến cho người cao tuổi rất dễ bị đau nhức xương khớp đặc biệt là khớp gối.

Do ít vận động, thừa cân: Với người cao tuổi có những biểu hiện của bệnh béo phì, thừa cân thì sẽ làm gia tăng áp lực cho xương khớp, gây nguy cơ cao mắc bệnh xương khớp ở người già.

1.2. Những nguyên nhân bệnh lý:

  • Gút:

Gút là một bệnh lý xương khớp khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường xuất hiện ở những người tuổi trung niên với những dấu hiệu như đau khớp gối, đau nhức khớp ngón tay, chân, khớp bàn tay. Nếu không được can thiệp kịp thời thì gút có thể gây nên nhiều biến dạng khớp thậm chí là tàn phế. Bệnh bó biểu hiện đau nhức dữ dội nhất là thời điểm giao mùa.

  • Viêm bao hoạt dịch đầu gối:

Bệnh viêm bao dịch đầu gối xảy ra khi túi hoạt dịch ở đầu gối bị rách, gây nên nhiễm trùng vết thương ở đầu gối người già bị kéo dài.

  • Viêm gân bánh chè:

Viêm gân bánh chè cung là nguyên nhân bệnh lý tần công gân quanh các khớp.

  • Thoái hóa khớp:

Với những người cao tuổi, thì lớp sụn bị bào mòn do dịch khớp bôi trơn bị giảm dần và phần xương sụn cũng bị biến đổi theo cấu trúc. Chính những gai xương này sẽ tì chạm vào các đầu xương còn lại gây chèn ép dây thần kinh và đau nhức ở người bệnh.

3. Chữa bệnh đau nhức xương khớp cho người già như thế nào?

Tập thể dục mỗi ngày giúp tăng cường xương khớp chắc khỏe

Việc xác định nguyên nhân để điều trị bệnh đau nhức xương khớp là việc làm thực sự cần thiết. Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, hiện nay với sự phát triển của Y học , điều trị đau nhức xương khớp theo 3 phương pháp chính:

3.1. Chữa đau nhức xương khớp bằng Tây y

  • Nhóm thuốc bắt buộc phải kê toa: Thuốc ức chế chọn lọc COX-2, thuốc kháng viêm Steroid Corticoid, Glucosamin sulfat. Nhóm thuốc này giúp kháng viêm toàn diện và giảm đau nhanh chóng đau nhức xương khớp ở người già.
  • Nhóm thuốc không cần kê toa: Thuốc giảm đau Tylenol, Paracetamol, thuốc kháng viêm NSAID ibuprofen Aleve. Trường hợp đau nhức xương khớp ở người già có thể chủ động sử dụng loại thuốc trên để hạn chế cơn đau tạm thời. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều thuốc để tránh ảnh hưởng đến dạ dày, gan.

3.2. Chữa đau nhức xương khớp ở người già bằng phẫu thuật

Các biện pháp bổ trợ đau xương khớp: Sử dụng sóng cao tần, laser độ IV, hoặc siêu âm để thúc đẩy quả trình kháng viêm và giảm đau nhanh các triệu chứng đau nhức xương khớp ở người già. Tất cả những biện pháp trên không xâm lấn nên an toàn và người bệnh có thể yên tâm sử dụng.

Phẫu thuật: Phương pháp phẫu thuật được chỉ định với trường hợp đau nhức xương khớp ở người gia giai đoạn nặng trong khi sử dụng phương pháp nội khoa đều không mang lại hiệu quả. Sử dụng phương pháp này, người bệnh được thực hiện nội soi làm sạch, và thay khớp để loại bỏ các tổn thương và các viêm khớp gối.

3.3. Chữa đau nhức xương khớp bằng vật lý trị liệu

  • Tắm bùn, suối khoáng: Phương pháp này giúp giảm thiểu những áp lực về xương khớp vừa tránh khỏi tình trạng viêm nhiễm khớp và vừa giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức xương khớp ở người già.
  • Châm cứu: Châm cứu giúp đả thông kinh lạc và làm giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp rất tốt.
  • Bấm huyệt: bấm huyệt giúp kích thích huyệt đạo, sản sinh chất giảm đau hiệu quả.

Ngoài các phương pháp trên, trong dân gian còn lưu truyền một số bài thuốc Nam. Tuy nhiên các biện pháp này chưa có sự kiểm chứng của các bác sĩ. . Chỉ được sử dụng thành liệu pháp hỗ trợ, tốt nhất nên đến thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa để có liệu pháp điều trị đúng nhất.

Những thông tin về đau nhức xương khớp ở người già trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn bổ sung kiến thức hữu ích và chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Nếu có thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990