Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh cường giáp là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 30/08/2019 10:23 | Người đăng: Lường Toán

Cường giáp là một hội chứng do nhiều bệnh gây nên, nguyên nhân thường gặp nhất gây ra bệnh này chính là Basedow. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về bệnh cường giáp là gì và kiến thức liên quan. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Bệnh cường giáp là gì?

Để giải đáp câu hỏi bệnh cường giáp là gì? Một số nhận định cho rằng, nhiều người sai lầm gọi cường giáp là bệnh, cụ thể nó là một hội chứng do nhiều bệnh gây nên mà nguyên nhân chủ yếu là Basedow. Bệnh cường giáp rất thường gặp với triệu chứng lồi mắt, bướu cổ. Trong đó cường giáp do bướu nhân độc tuyến giáp, viêm tuyến giáp.

Bệnh cường giáp là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh cường giáp là một nhóm bệnh gây nên bởi tình trạng tăng tuyến hormone tuyến giáp, dẫn đến những triệu chứng về tim mạch, tăng sự chuyển hóa quá mức với những biểu hiện như gầy sút cân, tim đập nhanh. 

Tham khảo thêm:

Triệu chứng của bệnh cường giáp là gì?

Cường giáp gây nên nhiều tác động đến các cơ quan trong cơ thể nhưng biểu hiện rõ nhất trong những triệu chứng dưới đây:

  • Stress

Khi bị cường giáp, bạn rất dễ bị căng thẳng, khó chịu kèm theo lo lắng kéo dài. Điều này rất dễ khiến bạn bị kích động và hay cáu gắt mà không xác định được nguyên nhân.

  • Đánh trống lồng ngực

Người mắc phải bệnh cường giáp thường có cảm giác tim đập nhanh, mạnh trong trong lồng ngực kèm theo dấu hiệu đau tức ngực và khó thở.

  • Triệu chứng sợ nóng

Do mức chuyển hóa cơ bản và thân nhiệt của bệnh nhân cường giáp cao hơn so với người bình thường nên người bệnh không thể chịu được thời tiết nóng nực hay những nơi có nhiệt độ cao

  • Triệu chứng tiêu chảy

Nhu động ruột tăng thường xuyên chính là nguyên nhân khiến cho người bệnh bị cường giáp gặp phải tình trạng tiêu chảy kéo dài.

  • Bướu cổ

Cường tuyến giáp là tình trạng tuyến giáp bị phì đại. Đây chúng là nguyên nhân khiến cho vùng cổ - nơi chứa tuyến giáp luôn phình to hơn.

  • Run tay

Triệu chứng run tay với bệnh nhân cường giáp thường rất khó kiểm soát với tần số nhanh, nhiều và biên độ nhỏ hơn.

  • Sụt cân

Bệnh cường giáp thường gây sụt cân nhanh chóng cho dù chế độ ăn uống vẫn bình thường. Người bệnh cần phải lưu ý đến triệu chứng này.

  • Rối loạn giấc ngủ

Khó ngủ, giấc ngủ ngắn, hay bị ngắt quãng, ngủ không yên giấc là biểu hiện mà bệnh nhân cường giáp hay gặp.

  • Cơ thể yếu mệt

Cơ thể bệnh nhân cường giáp thường rất mệt mỏi, bệnh nhân không muốn vận động nhiều và không thể gắng sức.

  • Tính tình thay đổi, hay lo lắng 

Bệnh cường giáp có gây nguy hiểm không?

Theo các thầy cô trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bệnh cường giáp có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. 

  • Biến chứng tim mạch

Bệnh nhân cường giáp có nhịp tim đập nhanh hơn, một số rối loạn nghiêm trọng hơn khi rung nhĩ gặp phải. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên tình trạng suy tim ở người bệnh.

  • Lồi mắt ác tính

Lồi mắt là biểu hiện của bệnh nhân bị cường giáp do bệnh Basedow kèm theo dấu hiệu chảy nước mắt, hay nhạy cảm với ánh sáng hơn, kèm theo viêm kết mạc đồng thời tổn thương giác mạc nếu không được điều trị sớm.

  • Cơn bão giáp

Cường tuyến giáp nếu không được kiểm soát kịp thời thì khiến cho tình trạng hormone tăng quá cao khiến cho biểu hiện càng nặng nề hơn, tính mạng của người bệnh có thế bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Bệnh cường giáp nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bệnh cường giáp nên ăn gì và không nên ăn gì?

Một số thực phẩm rất tốt cho bệnh cường tuyến giáp

Một vài nghiên cứu cho thấy những thực phẩm dưới đây có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh cường giáp:

  • Gạo lứt, bánh mì, lúa mạch được làm từ ngũ cốc
  • Những loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi có chứa hàm lượng chất oxy hóa cao giúp tăng cường hệ miễn dịch
  • Một số loại rau họ cải có chứa nhiều goitrogen giúp giảm việc sản xuất hormone tuyến giáp như bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ, bắp cải…
  • Những thực phẩm giàu Omega 3, Vitamin D như nấm, cá hồi, dầu ô liu, quả óc chó, dầu hạt lanh có tác dụng cung cấp chất béo cho cơ thể đồng thời tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân bị cường giáp và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương
  • Đạm thực vật trong các loại đậu có tác dụng tốt cho bệnh nhân cường giáp, cung cấp protein an toàn.
  • Bệnh nhân tuyến giáp nên ăn những loại sữa chua, phô mai giúp hạn chế tình trạng loãng xương cho người bệnh.

Những loại thực phẩm bệnh cường tuyến giáp cần tránh

  • Thực phẩm giàu i ốt như rong biển, muối i ốt, hải sản, tảo...khiến cho hoạt động tuyến giáp tăng nhanh đồng thời làm tăng tình trạng bệnh lý này.
  • Thực phẩm chứa cafein như cà phê làm kích thích tuyến giáp tiết hormon làm cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động nhanh nhiều hơn bình thường khiến người bệnh cảm giác nóng bức, khó chịu.
  • Một số thực phẩm khác như ngũ cốc nguyên hạt, đường, thịt đỏ, dầu thực vật Hydro hóa, đồ uống chứa cồn...khuyến cáo không nên sử dụng cho người bệnh. 

Trên đây là những thông tin giải đáp bệnh cường giáp là gì? Nếu bạn có thắc mắc nào hãy để lại câu hỏi bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990