Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh bạch sản miệng là gì? Có lây nhiễm không?

Cập nhật: 11/01/2020 14:15 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh bạch sản miệng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có thể dẫn tới ung thư miệng. Chính vì thế, việc nắm được những kiến thức về căn bệnh này rất cần thiết. Hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để có thêm hiểu biết về bệnh bạch sản miệng nhé!

Bệnh bạch sản miệng là gì? Có lây nhiễm không?

Bạch sản miệng chính là hiện tượng xuất hiện những mảng dày có màu trắng ở nướu, lưỡi, bên trong gò má. Những mảng trắng này được hình thành từ sự gia tăng quá mức của các tế bào và thường xuất hiện nhất ở những người hút thuốc lá. 

Bệnh bạch sản ở trong khoang miệng chính là hậu quả của sự kích ứng từ bên trong, ví dụ như bệnh nhân sử dụng răng giả không vừa với khoang miệng hoặc có thói quen không tốt là nhai và cắn ở phía bên trong má. Đối với nhiều trường hợp, người mắc bệnh bạch sản miệng có thể dẫn tới tình trạng ung thư miệng và cần phải thực hiện những kỹ thuật sinh thiết nếu như những mảng trắng này có dấu hiệu đe dọa tới sức khỏe của người bệnh.

Dựa trên những cơ sở giám định về các tổn thương ở bên trong và kiểm tra kết quả sinh thiết nhằm mục đích xác định được hướng điều trị bệnh phù hợp nhất.


Bạch sản miệng chính là hiện tượng xuất hiện những mảng dày có màu trắng ở nướu, lưỡi, bên trong gò má

Nguyên nhân gây bệnh bạch sản miệng

Tới thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh bạch sản miệng. Tuy nhiên, căn bệnh này có liên quan trực tiếp tới việc hút thuốc lá. Hút thuốc là được cho là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh bạch sản miệng. Bên cạnh đó cũng có một số nguyên nhân thông thường khác như:

  • Cơ thể bị viêm.
  • Răng giả, đặc biệt nếu lắp không đúng;
  • Răng không đồng đều;
  • Chấn thương bên trong má, chẳng hạn như vết cắn;

Virus Epstein-Barr (EBV) cũng được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh bạch sản lông. Một khi loại virus này đã xâm nhập vào bên trong cơ thể sẽ ở trong đó vĩnh viễn. EBV thường không hoạt động nhưng có thể gây ra tình trạng loét của bệnh bạch sản lông và phát triển bệnh bất kỳ khi nào. Những người bị nhiễm HIV hoặc gặp một số vấn đề miễn dịch khác có tỷ lệ phát bệnh cao. 

Căn bệnh bạch sản miệng không lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe mạnh nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm hơn về điều này.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh bạch sản miệng

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh bạch sản miệng đối với từng người có thể sẽ có sự khác nhau. Căn bệnh này được đặc trưng bởi những vết bẩn trông không giống như bình thường ở bên trong khoang miệng. Những vết lở này có thể sẽ có sự khác nhau về hình thức và có có những dấu hiệu điển hình sau đây:

  • Có lông (đối với bệnh bạch sản lông);
  • Dày, cứng, bề mặt bị sưng;
  • Màu trắng hoặc màu xám:
  • Đốm đỏ (hiếm gặp);

Khi những đốm đỏ xuất hiện có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư nên hãy hỏi thật kỹ ý kiến của bác sĩ nếu như thất được các vết loang xuất hiện cùng với những đốm đỏ.

Một số phụ nữ có thể phát triển bệnh bạch sản ở bên ngoài bộ phận sinh dục hoặc trong vùng âm hộ.

Bệnh bạch sản thường xuất hiện trên lưỡi và có thể bên trong má, nướu răng. Các vết lở có thể mất vài tuần để phát triển và hiếm khi gây đau đớn.

Bên cạnh những triệu chứng trên, có thể có một số triệu chứng khác không được đề cập đến. Do đó, nếu như thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào thì hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Những phương pháp phòng tránh bệnh bạch sản miệng hiệu quả

Nếu nghi ngờ bản thân bị mắc bệnh bạch sản miệng, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra răng miệng để có thể xác định chính xác những vết loét có phải là của bệnh bạch sản hay không vì rất dễ có sự nhầm lẫn tình trạng này với bệnh nấm miệng. 

Nếu cần thiết, bác sĩ cũng sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để có thể xác định nguyên nhân gây bệnh và đưa ra được phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất đối với từng trường hợp.

Khi có nghi ngờ một vết loét nào đó, nha sĩ hoặc bác sĩ sẽ làm sinh thiết. Thông qua một mẩu mô nhỏ từ một hoặc nhiều vết loét có thể tìm dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.


Trên thực tế, hầu hết tất cả những vết loét đều có thể tự lành lại mà không cần phải sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào để can thiệp

Các điều trị bệnh bản sản miệng như thế nào?

Trên thực tế, hầu hết tất cả những vết loét đều có thể tự lành lại mà không cần phải sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào để can thiệp. Điều quan trọng nhất chính là người bệnh cần phải tránh bất kỳ yếu tố nào có thể gây ra bệnh bạch sản, chẳng hạn như sử dụng thuốc lá.

Nếu sinh thiết và có kết quả dương tính với bệnh ung thư miệng, cần phải nhanh chóng loại bỏ các vết loét để hạn chế được sự lây lan của bệnh ung thư.

Đối với những vết loét nhỏ có thể lấy ra được thông qua sinh thiết mở rộng hơn bằng cách sử dụng phương pháp laser hoặc dao mổ. Những vết loét bạch sản miệng lớn đòi hỏi phẫu thuật miệng.

Đối với những người mắc bệnh bạch sản lông sẽ không cần phải loại bỏ. Bác sĩ của bạn có thể kê đơn một số loại thuốc kháng virus để giúp ngăn chặn không cho các mảng bám phát triển. Thuốc mỡ bôi có chứa axit retinoic cũng có thể được sử dụng để làm giảm kích thước vết loét.

Cách phòng ngừa bệnh bạch sản miệng

Để phòng ngừa bệnh bạch sản miệng một cách hiệu quả nhất, chúng ta sẽ cần lưu ý tới những vấn đề sau đây:

  • Tránh hút thuốc lá để tránh các mầm mống gây bệnh.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi bởi trong chúng có chứa các chất oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh bạch sản.
  • Tránh hoặc hạn chế sử dụng các thức uống có cồn. Khi kết hợp cả cồn và thuốc lá sẽ khiến các hóa chất độc hại trong thuốc lá dễ dàng thâm nhập vào các mô bên trong miệng.
  • Thường xuyên thăm khám bác sĩ để kịp thời phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể kiểm soát được bạch sản miệng bằng những thói quen sau đây:

  • Tránh hoặc hạn chế sử dụng rượu. Rượu là yếu tố có thể gây ra cả hai bệnh bạch sản và ung thư miệng. Kết hợp rượu và thuốc lá có thể giúp các hóa chất độc hại trong thuốc lá xâm nhập vào các mô trong miệng dễ dàng hơn.
  • Tránh tất cả các sản phẩm thuốc lá và hỏi bác sĩ về các phương pháp để giúp bỏ thuốc lá. Nếu bạn bè hoặc thành viên trong gia đình tiếp tục hút thuốc hoặc nhai thuốc lá, bạn nên khuyến khích họ kiểm tra răng miệng thường xuyên. Ung thư miệng thường không gây đau cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng;

Trên đây là một số thông tin cơ bản căn bệnh bạch sản miệng. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp cho bạn đọc bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990