Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bà bầu không được ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Cập nhật: 13/12/2019 13:53 | Người đăng: Lường Toán

Trong suốt thai kỳ, phụ nữ mang thai sẽ được bổ sung rất nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có lợi đối với sự phát triển của thai nhi. Do đó, cũng cần chú ý tới việc bà bầu không được ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ để đảm bảo cho sự an  toàn của mẹ cũng như giúp cho thai nhi phát triển một cách tốt nhất. 


Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ

Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ. Chính vì thế, việc bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

Những loại trái cây và rau quả có thể gây ra dị tật thai nhi

Trong các loại trái cây và rau quả tươi có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho bà bầu nhưng cũng có thể gây ra dị tật thai nhi. Do đó, chúng ta cũng cần phải đặc biệt lưu ý.

Không nên uống nước hoa quả tươi và những loại rau quả chưa được rửa kỹ

Để đảm bảo bản thân sẽ không bị nhiễm các loại vi khuẩn thì bạn nên rửa thật kỹ các loại rau quả tươi bằng nước sạch và ngâm bằng nước muối trước khi ăn cũng như chế biến chúng. Mẹ bầu sẽ cần phải hạn chế tối đa việc ăn những loại rau sống vì đấy chính là một nguồn gây bệnh tiềm ẩn.

Các loại nước ép hoa quả tươi cũng không thể loại trừ được nguy cơ hoa quả chưa được rửa sạch sẽ trước khi chế biến nên có thể tồn tại những loại vi khuẩn có hại, bao gồm cả những loại vi khuẩn như: E. coli và salmonella.

Đừng để những loại nước ép hoa quả thơm ngon hớp hồn của bạn tại những hàng quán. Nếu như bạn muốn uống các loại nước ép thì nên tự làm tại nhà để có thể đảm bảo được vệ sinh và độ tươi ngon của đồ uống.

Không nên ăn dưa muối

Khi đề cập tới vấn đề bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai thì chúng ta không thể không nhắc tới món ăn khoái khẩu trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam chính là dưa muối. Khi mang thai có nên ăn dưa muối hay không?

Dưa muối là món ăn được chế biến bằng cách sử dụng muối trộn cùng với các loại rau, củ, quả để lên men dưới tác dụng của những vi sinh vật. Ăn dưa muối có thể mang tới những tác dụng tích cực đối với cơ thể nhưng nếu như không sử dụng đúng cách thì món ăn này có thể trở thành một yếu tố nguy cơ gây hại.

Trong một vài ngày đầu tiên khi muối dưa, các vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat có ở trong nguyên liệu thành nitric kiến cho hàm lượng nitric ở trong món ăn này tăng cao và nồng độ pH cũng giảm dần. Trong giai đoạn này, dưa sẽ có vị cay, hơi đắng, hăng và chứa nhiều nitrate rất có hại cho cơ thể.

Không nên ăn sống những loại rau mầm

Rau mầm cũng là những thực phẩm mà bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Không nên ăn sống bất kỳ loại rau mầm nào kể cả giá đỗ vì vi khuẩn có thể đã tồn tại ở trong hạt giống từ trước khi mầm lớn lên và chúng ta không thể loại bỏ được vi khuẩn ở trên rau. Để có thể tiêu diệt được những vi khuẩn ở trên rau mầm tốt nhất nên nấu chín trước khi ăn. 

Đối với các loại rau quả tươi nên rửa kỹ dưới vòi nước sạch. Trên các loại rau quả tươi có thể tồn tại một loại ký sinh trùng có tên là toxoplasma gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển tâm thần của thai nhi.

Không nên sử dụng thuốc để rửa mà hãy sử dụng một bàn chải nhỏ để để chà các loại trái cây, rau củ để loại bỏ được phần thâm tím vì chúng có thể là mầm mang bệnh. Để tránh vi khuẩn Listeria, hãy chà và để khô hoặc lau khô trái cây trước khi cắt lát.

Không nên ăn hải sản và thịt tươi sống trong 3 tháng đầu thai kỳ

Không nên ăn trứng và thịt gia cầm khi chưa được nấu kỹ

Bà bầu sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc thực phẩm do các loại vi khuẩn gây ra rất cao nếu không biến tránh những loại thực phẩm không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, mức độ phản ứng của cơ thể đối với những loại thực phẩm này sẽ nghiêm trọng hơn. Nếu như bà bầu bị ngộ độc thực phẩm ít nhiều gì cũng sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.

Chính vì thế, khi ăn thịt hay gia cầm cần phải được nấu chín để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của bà bầu và cả thai nhi nhé!

Những loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao

Hải sản, đặc biệt là các loại cá chính là một nguồn thực phẩm giàu protein cùng với những axit béo omega-3 tốt cho sự phát triển của não bộ và mắt nhưng chúng ta sẽ cần phải có được những kiến thức cơ bản về các loại cá để đưa ra được những sự lựa chọn thông minh nhất.

Tuy nhiên, có một số loại cá và động vật giáp xác lại thuộc nhóm thực phẩm mà bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai vì chúng có chứa một hàm lượng thủy ngân cao gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu như lượng thủy ngân đi vào trong cơ thể sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển và hệ thần kinh của thai nhi.

Những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho thai nhi như: cá kình, cá kiếm… Thay vì sử dụng những loại cá này, các mẹ nên lựa chọn những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân thấp như: cá trê, cá hồi, cá tuyết (cá thu) và cá ngừ đóng hộp.

Khi cá sống càng lâu thì hàm lượng thủy ngân sẽ càng cao. Tốt nhất hãy nên ăn các loại thực phẩm như: tôm, cá hồi, cá cơm, cá rô phi, cá minh thái. Những loại cá này chứa ít thủy ngân và đã được chứng minh là an toàn đối với phụ nữ mang thai.

Hạn chế ăn hải sản tươi sống chưa qua chế biến hoặc bị ô nhiễm

Để hạn chế khả năng bị lây nhiễm các loại vi khuẩn hoặc virus có hại ở trong hải sản, các bạn nên:

  • Chế biến hải sản đúng cách.
  • Chú ý tới tất cả những khuyến cáo về mức độ an toàn và nguồn gốc của các loại hải sản mà bạn ăn, khi nguồn nước đã bị ô nhiễm hoặc khi không chắc chắn về mức độ an toàn thì tốt nhất các bạn không nên ăn.
  • Tránh hải sản đông lạnh, chưa được nấu chín và các loại thực phẩm hun khói
  • Tránh ăn cá sống và các động vật giáp xác cũng như các món thường chế biến từ các loại cá sống như sushi, hàu sống, sashimi, sò điệp, ngao.

Tốt nhất nên nấu chín thực phẩm ở nhiệt độ 60 độ C. Đối với trai và hàu, bạn cần nấu cho đến khi vỏ mở ra, đồng thời loại bỏ những con không tách được vỏ. Đối với các loại tôm như tôm hùm hay sò điệp, bạn nên nấu cho tới khi chúng có màu trắng sữa.

Không nên ăn xúc xích, thịt nguội, thịt chưa được nấu chín

Trong giai đoạn mang thai, bà bầu nên ăn những loại thịt được nấu chín. Đồng thời tránh ăn những loại thịt sống hoặc tái vì những loại thịt này có thể chứa toxoplasma hoặc các loại vi khuẩn khác gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi.

Xúc xích hay thịt nguội chính là những loại thực phẩm tiềm tàng nhiều nguy cơ gây bệnh và có thể phát triển ở nhiệt độ thấp như ở trong tủ lạnh. Do đó, bà bầu nên tránh sử dụng những loại thực phẩm ăn liền, thực phẩm đông lạnh như xúc xích hoặc thịt nguội. Các bạn có thể làm chín xúc xích hoặc thịt nguội trước khi ăn và tốt nhất phải ăn luôn ngay sau khi nấu.


Trong các loại trái cây và rau quả tươi có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho bà bầu nhưng cũng có thể gây ra dị tật thai nhi

Những loại thực phẩm dạng uống không nên uống trong thời kỳ mang thai

Có những loại đồ uống cũng có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đối với bà bầu trong quá trình mang thai. Chính vì thế, các bà bầu cần phải tránh xa những loại đồ uống sau đây:

Cà phê và những loại đồ uống có chứa cồn

Đồ uống cũng chính là điều mà các bà cầu cần phải quan tâm khi đang tìm hiểu về những loại thực phẩm gây hại trong 3 tháng đầu mang thai. Theo những nghiên cứu mới nhất, caffeine có trong cà phê có thể đi qua nhau thai và gây ra ảnh hưởng đối với thai nhi, đồng thời làm tăng nguy cơ bị sảy thai.

Để đảm bảo được sự an toàn, tốt nhất bà bầu nên giảm lượng caffeine trong chế độ ăn uống hàng ngày và chỉ nên tiêu thụ tối đa 200g caffeine mỗi ngày trong suốt thời kỳ mang thai. Chính vì thế, hãy hạn chế sử dụng những loại đồ uống như cà phê, nước tăng lực, soda, trà hay sô-cô-la.

Không chỉ có cà phê, những loại đồ uống có chứa cồn như rượu bia cũng làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Rượu bia cùng với những loại đồ uống có chứa công đã được chứng minh là loại đồ uống gây hại nhiều hơn có lợi và có thể gây dị tật thai nhi. Dù một lượng nhỏ chất cồn cũng có thể gây ra ảnh hưởng xấu đối với thai kỳ.

Trong thời gian mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi và trở nên nhạy cảm hơn. Do đó, các mẹ sẽ cần phải cẩn thận và tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia và các thức uống có cồn khác. Rượu bia có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với thai nhi như:

  • Chậm phát triển, khả năng học hỏi kém.
  • Bé sẽ gặp vấn đề về khả năng nói, ngôn ngữ
  • Nguy cơ gây dị dạng hình thái của thai nhi

Tránh uống rượu

Không có nồng độ cồn nào được chứng minh là an toàn trong thai kỳ.  Vì vậy để đảm bảo an toàn nhất là bạn nên tránh uống rượu hoàn toàn.

Sự tiêu thụ rượu của người mẹ trong thai kỳ có thể gây ra nhiều dị tật bẩm sinh vĩnh viễn: 

  • Bất thường về mắt
  • Dị tật xương
  • Bất thường về thận
  • Bệnh tim
  • Khuyết tật trí tuệ
  • Tổn thương não
  • Bất thường sọ não

Đồng thời những phụ nữ mang thai uống rượu bia cũng sẽ có nguy cơ sảy thai và thai bị chết cao hơn so với bình thường.

Nhiều người cảm thấy lo lắng về lượng rượu bia mà bạn đã sử dụng trước khi biết bạn mang thai hoặc đang cần tới sự giúp đỡ để ngừng việc sử dụng rượu bia thì có thể tới gặp bác sĩ để nhận được thông tin tư vấn cụ thể nhất đối với tình trạng của mình.

Không nên uống trà thảo mộc

Có rất ít thông tin về những tác động của các loại thảo mộc cụ thể đối với quá trình phát triển của thai nhi. Chính vì thế nên tránh uống các loại trà thảo dược trừ khi có chỉ định cụ thể của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ ngay cả khi đó là loại trà thảo mộc được dành riêng cho phụ nữ mang thai.

Ngoài việc hạn chế sử dụng những loại đồ uống có chứa caffeine và ngưng sử dụng rượu bia cùng với những loại đồ uống có chứa cồn, phụ nữ mang thai cũng cần phải lưu ý tránh sử dụng trà thảo dược, trừ khi có chỉ định và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

Dù đến thời điểm hiện tại có rất ít tài liệu có thể chứng minh được sự ảnh hưởng của các loại trà thảo mộc đến sự phát triển của thai nhi, nhưng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, mẹ bầu nên tránh sử dụng những loại uống này.

Những loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bên cạnh những loại thực phẩm cần phải kiêng cữ thì bà bầu cũng cần phải bổ sung thêm các chất dinh dưỡng thiết yếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình để thai nhi có thể phát triển. Sau đây chính là 5 loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà bà bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu mang thai:

  • Trứng: Không chỉ là nguồn bổ sung protein dồi dào, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D, cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.
  • Các loại quả mọng: Đây là những loại trái có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Hơn nữa, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C, vừa giúp hỗ trợ hấp thu sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Họ hàng nhà đậu: Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu.
  • Súp lơ: Thực phẩm chứa lượng axit folic không nhỏ, đặc biệt tốt cho mẹ bầu.
  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn.

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là điều rất quan trọng và các bạn sẽ cần phải quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng cơ bản cho phụ nữ mang thai và tìm hiểu bà bầu không nên ăn gì và nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai để có một sức khỏe tốt cũng như giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh nhé!

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990