Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bà bầu đau lưng 3 tháng cuối: Nguyên nhân và cách xử lý

Cập nhật: 01/11/2022 10:31 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Bà bầu mang thai sẽ có nhiều sự thay đổi về cơ thể, sức khỏe, tâm lý và nhất là bà bầu đau lưng 3 tháng cuối xảy ra cực kỳ phổ biến. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sinh hoạt của phụ nữ, chúng ta cùng tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả nhất.

1. Bà bầu đau lưng 3 tháng cuối với triệu chứng gì?

Hầu hết chị em phụ nữ khi mang thai sẽ phải đối mặt với tình trạng đau mỏi lưng nhất là 3 tháng cuối thai kỳ. Tùy thể trạng người sẽ xuất hiện cơn đau thoáng qua, không ảnh hưởng nhiều nhưng có những người đau mỏi dai dẳng mãi không khỏi.

Bà bầu đau lưng 3 tháng cuối với triệu chứng gì?
Bà bầu chớm mang thai có dấu hiệu đau lưng

Tình trạng đau lưng 3 tháng cuối thai kỳ vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày, còn khiến cho các mẹ bầu bị mệt mỏi, mất ngủ và căng thẳng tâm lý. Dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tình trạng này không gây hại đến sức khỏe hay sự phát triển của thai nhi.

Cơn đau lưng khi mang thai xuất hiện ở một số vị trí như vùng xương cùng, hông, đau thắt lưng, buốt lưng và đau xương chậu:

1.1. Đau buốt lưng

Không phải ai mang bầu 3 tháng cuối cũng xuất hiện đau buốt lưng. Tuy nhiên nếu tần suất này xuất hiện nhiều hơn thì cần đặc biệt theo dõi bởi những dấu hiệu thông báo em bé chuẩn bị chào đời.

1.2. Đau thắt lưng

Thói quen đi đứng thay đổi khi mang thai khiến chị em phải trải qua cơn đau thắt lưng. Bởi khi đó thì trọng tâm cơ thể có sự thay đổi, người phụ nữ có xu hướng hơi ngửa về phía sau làm tăng áp lực cho vùng thắt lưng. Theo đó thì bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế, tránh đứng hoặc ngôi quá lâu sẽ giúp bạn chế tình trạng này.

1.3. Đau xương chậu

Theo thống kê, tỷ lệ thai phụ đau xương chậu ở mức độ khá cao với triệu chứng là xuất hiện cơn đau ở vùng mông và lan dần ra sau đùi. Tình trạng đó khiến chị em gặp khó khăn khi vận động hay bước lên cầu thang. Kể cả khi sinh em bé xong thì một số chị em vẫn còn xuất hiện cơn đau này.

2. Cơn đau lưng xảy ra với bà bầu giai đoạn nào?

Cơn đau lưng khi mang thai không xuất hiện liên tục trong thai kỳ mà chúng chỉ xuất hiện ở giai đoạn nhất định. Mẹ bầu cần có kiến thức chung về tình trạng này để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Theo đó, 3 thời điểm cơ thể bị cơn đau lưng hoành hành đó là khi phụ nữ mới bắt đầu mang thai, trong 3 tháng đầu hoặc là tháng cuối cùng. Khi người phụ nữ chớm có em bé thì cơn đau lưng không quá nghiêm trọng, nhiều người nghĩ rằng có thể do vận động nhiều mệt mỏi hoặc do thay đổi thời tiết. Thầy cô Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, đó cũng là tín hiệu nhận biết bạn đang mang thai.

Khi bụng càng lớn dần thì càng xuất hiện nhiều cơn đau mỏi rõ rệt. Tuy nhiên thì bạn không cần quá lo lắng bởi đó là sự phát triển của thai nhi. Càng về sau thì cơn đau lưng này gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. 

Bà bầu bị đau lưng 3 tháng cuối tạo ra áp lực lớn cho lưng khiến cho tình trạng càng xuất hiện rõ rệt. Bà bầu có thể dành nhiều thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và chuẩn bị chào đón em bé sinh ra đời.

3. Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị đau lưng

Chắc hẳn sẽ có nhiều người tò mò về nguyên nhân mẹ bầu đau lưng 3 tháng cuốithai kỳ. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau khi bạn có em bé. Bởi vậy, các chị em phụ nữ luôn phải cố gắng chịu đựng bởi tình trạng này chỉ kết thúc sau khi sinh xong em bé.

Phụ nữ mang thai sẽ khiến cho hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi nhiều tạo điều kiện phù hợp cho thai nhi phát triển và chào đời dễ dàng hơn. Theo đó, hormone trên sẽ gây tác động đến dây chằng của khớp xương chậu giãn ra với tác dụng phụ gây đau nhức lưng.

Bà bầu đau lưng 3 tháng cuối càng rõ rệt
Bà bầu đau lưng 3 tháng cuối càng rõ rệt

Theo chia sẻ ở trên, phụ nữ mang thai có thói quen ngửa người ra phía sau nên sẽ gây ra nguy cơ đau lưng. Đó là bởi sự căng cơ lưng những tháng cuối thai kỳ khi bầu to.

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân khác gây ra tình trạng đau lưng 3 tháng cuối thai kỳ là do tử cung phát triển, phình to ra. Đây chính là nguyên nhân làm ép dây thần kinh và mạch máu ở lưng. Tình trạng này khiến cho bà bầu luôn trong tình trạng mệt mỏi, đau nhức lưng. Tâm lý mệt mỏi, căng thẳng kéo dài cũng có thể khiến bạn gặp những vấn đề với lưng.

4. Bí quyết giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng cuối

Bầu đau lưng 3 tháng cuối khiến cho cơ thể mệt mỏi, khó khăn khi di chuyển. Nếu tình trạng đau lưng kéo dài liên tục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây sẽ chia sẻ một số mẹo giúp giảm đau lưng cho thai phụ 3 tháng cuối:

Bà bầu hãy chú ý về tư thế ngủ và sử dụng đệm êm sẽ giảm bớt được những cơn đau lưng khi mang thai. Để tránh ảnh hưởng xấu đến cột sống lưng, bà bầu hãy nằm nghiêng sang một bên khi ngủ. Với tư thế này thì các bạn có thể chọn sản phẩm gối dành riêng với phụ nữ mang thai, nhất là sử dụng các đệm êm ái, mang lại cảm giác thoải mái, tuyệt vời cho bạn.

Về việc di chuyển, bà bầu hãy chọn những giày dép đế thấp cho thuận tiện và đảm bảo an toàn cho thai nhi hơn và hạn chế nguy cơ đau mỏi lưng. 

Ngoài những cách trên thì bác sĩ khoa sản còn khuyến khích bà bầu tăng cường thêm canxi bổ sung cho cơ thể dẻo dai, chắc khỏe hơn. Canxi xuất hiện nhiều trong thực phẩm hàng ngày, kể cả các loại thực phẩm chức năng. Bà bầu hãy cố gắng bổ sung đầy đủ nhé.

Có thể thấy bà bầu đau lưng 3 tháng cuối không quá xa lạ và thường xuyên xảy ra với mẹ bầu. Nếu áp dụng những mẹo trên thì sẽ giảm đau lưng hiệu quả và không ảnh hưởng đến sinh hoạt. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990