Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Áp dụng thuốc điều trị đa xơ cứng của người lớn cho bệnh nhi

Cập nhật: 24/04/2021 18:26 | Người đăng: Bảo Bình

Bệnh đa xơ cứng (MS - Multiple Sclerosis) là một chứng rối loạn tủy sống và não bộ với các chứng năng thần kinh bị giảm sút và hình thành những nốt sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh, tạo nên những giai đoạn tê liệt khác nhau.

Thuốc điều trị bệnh đa xơ cứng cho bệnh nhi

Thuốc Gilenya lần đầu tiên được FDA chấp thuận vào năm 2010 áp dụng cho trường hợp người lớn bị tái phát MS. Tuy nhiên một điều vui mừng đó là mới đây FDA cũng đã chấp thuận loại thuốc này được áp dụng trong việc điều trị MS cho trẻ em và thanh thiếu niên trong trường hợp tái phát.

Thuốc điều trị đa xơ cứng ở trẻ em
Thuốc điều trị đa xơ cứng ở trẻ em

 

Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của trẻ, sự chấp thuận này có thể nói là một bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ những trẻ em bị xơ cứng nhiều.

Theo Bác sĩ Trần Thu Hằng - Trưởng khoa Cao đẳng Dược cho biết bệnh MS là một bệnh mãn tính, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và làm gián đoạn giao tiếp giữa não và các bộ phận khác trên cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng khuyết tật thần kinh và đặc biệt xảy ra thường xuyên ở phụ nữ hơn nam giới.

Các bệnh nhân bị bệnh MS thường các chức năng xấu đi và sẽ xuất hiện những triệu chứng mới được gọi là tái phát. Theo thời gian việc phục hồi nếu không đẩy để sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng và tăng tình trạng khuyết tật trên cơ thể. Phần lớn những người bị bệnh MS đều có những triệu chứng ban đầu như vấn đề thị lực yếu hoặc cơ yếu ở độ tuổi từ 20 đến 40. Có khoảng từ 2-5% bệnh nhân bị nhiễm MS sẽ có triệu chứng khởi phát từ 18 tuổi.

Thuốc điều trị đa xơ cứng ở người lớn được áp dụng ở trẻ em
Thuốc điều trị đa xơ cứng ở người lớn được áp dụng ở trẻ em ngăn chặn tình trạng tái phát bệnh

Trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong việc áp dụng thuốc gilenya để điều trị bệnh nhi bị MS cho thấy bệnh nhân dùng có đến 86% không phí tái phát sau 24 tháng điều trị. Đây là một con số khả quan trong việc điều trị bệnh gilenya đối với trẻ em và thanh thiếu niên, ngăn chặn tình trạng tái phát bệnh.

Tuy nhiên thuốc cũng gây nên một số tác dụng phụ như nhức đầu, tiêu chảy, ho, cảm cúm, tăng men gan, viêm xoang, đau bụng, đau lưng và đau tứ chí. Trong quá trình sử dụng thuốc bệnh nhân cũng cần phải nắm rõ được những tác dụng nguy hiểm trong quá trình sử dụng thuốc như: có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng, làm chậm nhịp tim, tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm trùng não dẫn đến tử vong hoặc khuyết tật nặng được gọi là bệnh não tăng sinh đa ở ổ tiến triển. Đặc biệt thuốc gilenya có thể gây hại đến cho thai nhi đang phát triển trong độ tuổi sinh đẻ và trong quá trình sử dụng cần phải có những biện pháp phòng ngừa thai một cách hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đa xơ cứng đối với trẻ em

Theo Bác sĩ Trần Thu Hằng - Trưởng khoa Dược Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết cần phải nắm bắt được những triệu chứng bệnh MS ở trẻ em để có phương pháp phòng ngừa một các tốt nhấ đồng thời có những phương pháp điều trị một cách phù hợp tránh những biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đa xơ cứng
Dấu hiệu nhận biết bệnh đa xơ cứng

Dấu hiệu nhận biết bệnh đa xơ cứng

  • Những dấu hiệu nhận biết bệnh đa xơ cứng ở trẻ như nói lắp, mệt mỏi, chóng mặt, tê chi tại từng thời điểm, mất thị lực một mắt và đau khi di chuyển đôi mắt.
  • Thay đổi cảm giác, cảm giác điện giật xảy ra với chuyển động cổ đặc biệt khi gập cổ về trước.
  • Các vấn đề đi lại, hoạt động giữa các bộ phận cơ thể
  • Chóng mặt, co giật
  • Gặp trục trặc về kiểm soát bàng quang hay ruột

Ở trẻ em, các triệu chứng của bệnh đa xơ cứng có thể diễn biến chậm hơn so với người lớn tuy nhiên sẽ gây nên nhiều khuyết tật cho trẻ. Đối với những trẻ em đã có ý thức được với cuộc sống thì sẽ gặp khó khăn trong quá trình hòa nhập cộng đồng hay khó khăn trong quá trình theo học. Có một số trẻ còn bị trầm cảm do bệnh đa xơ cứng gây nên.

Hiện nay nguyên nhân gây nên bệnh vẫn chưa rõ tuy nhiên gien di chuyền đóng vai trò quan trọng, nếu như cha mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ nhiễm bệnh của con cái lên đến 3-4%, trường hợp anh chị em sinh đôi nếu như cũng mắc bệnh đa xơ cứng thì khả năng bạn cũng sẽ mắc bệnh lên đến 30%.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990