Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn thừa muối có thể gây một số bệnh về huyết áp và tim mạch

Cập nhật: 11/11/2019 08:17 | Người đăng: Lường Toán

Ăn mặn, thừa cân, hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo chính là những nguyên nhân có thể gây ra bệnh cao huyết áp. Trong số đó, ăn thừa muối không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp mà còn có thể gây ra một số bệnh lý nguy hiểm về hệ tim mạch.


Một chế độ ăn uống thừa muối sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và một số căn bệnh về hệ tim mạch

Cao huyết áp là gì?

Tăng huyết áp hay cao huyết áp chính là biểu hiện ở trình trạng của những người có huyết áp tâm thu cao hơn 140 mmHg hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn 90 mmHg. Khi gặp phải những cơn tăng huyết áp, người bệnh có thể xuất hiện những biểu hiện như choáng váng, mờ mắt, chóng mặt hay đau đầu dữ dội…

Đôi khi người bệnh sẽ không xuất hiện những triệu chứng đặc trưng này mà chỉ tình cờ phát hiện ra tình trạng của mình khi tiến hành đo huyết áp. Chính vì thế, rất nhiều trường hợp người bệnh bị cao huyết áp sẽ không xuất hiện những dấu hiệu khác thường nên bệnh cao huyết áp cũng thường được coi là một căn bệnh giết người thầm lặng.

Ăn thừa muối có thể gây một số bệnh về huyết áp và tim mạch

Muối là chất khoáng rất cần thiết đối với cơ thể, có tác dụng rất tốt trong việc giúp cơ thể kiểm soát cân bằng dịch, dẫn truyền xung thần kinh và chức năng của khối cơ. Viện dinh dưỡng quốc gia đã đưa ra khuyến nghị, mỗi người sẽ chỉ nên tiêu thụ không quá 5g muối mỗi ngày vì một chế độ ăn uống thừa muối sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và một số căn bệnh về hệ tim mạch.

Cơ chế gây ra tình trạng tăng huyết áp của lượng Natri ở trong muối như sau:

  • Muối có thể làm tăng độ nhạy cảm của thận và hệ thống tim mạch đối với Adrenaline. Đây chính là một chất có thể làm tăng huyết áp.
  • Đối với những trường hợp bị cao huyết áp do di truyền, khi ăn nhiều muối sẽ có thể khiến cho tính thẩm thấu của màng tế bào đối với Natri tăng lên. Các ion Na+ sẽ được vận chuyển nhiều tới những tế bào cơ trơn ở thành mạch gây r a tình trạng tích nước ở trong tế nào, có mạch, tăng trương thành mạch, tăng sức cản trở ngoại vi dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.
  • Ăn nhiều mối kết hợp cùng với một số yếu tố khác có thể gây ra tình trạng sang chấn tinh thần sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng khả năng tái hấp thu Natri ở ống thận. Lượng lớn ion Na+ sẽ được đưa vào trong tế bào cơ trơn, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và dẫn tới tăng huyết áp;
  • Nồng độ muối của những chất dịch ở trong cơ thể của những người mình thường là ổn định. Ăn nhiều muối sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu trong máu, khiến cho cơ thể sẽ phải cần thêm nước để có thể duy trì được ổn định nồng độ dịch thể. Nếu như muốn đáp ứng được nhu cầu này, cảm giác khát nước sẽ xuất hiện, đây chính là lý do khiến cho những người ăn mặn luôn muốn uống nhiều nước, dẫn tới làm tăng dung lượng máu và tăng áp lực lên thành mạch. Hiện tượng này kéo dài có thể dẫn đến tăng huyết áp;

Không những thế, khi ăn nhiều muối sẽ khiến cho các loại thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị huyết áp sẽ không mang lại hiệu quả đúng như mong muốn. Khi huyết áp tăng lên cũng khiến cho cường độ làm việc của hệ thống tim mạch, thận và hệ tiết niệu tăng lên gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe như: đột quỵ, suy thận, suy tim. Đặc biệt, nếu đã mắc các bệnh cao huyết áp, suy gan, suy tim và suy thận, thói quen ăn nhiều muối sẽ có thể khiến cho bệnh tiến triển nhanh hơn.

Cho trẻ ăn nhiều muối cũng sẽ gây ra ảnh hưởng đối với huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và nhiều bệnh lý khác. Khi trẻ bị tăng huyết áp sẽ để lại hậu quả tăng huyết áp khi đến tuổi trưởng thành và làm tăng nguy cơ biến chứng của cao huyết áp do mắc bệnh sớm, thời gian mắc bệnh kéo dài.


Bên cạnh bênh cao huyết áp cùng với một số bệnh về tim mạch thì thói quen ăn mặn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số căn bệnh khác

Ăn thừa muối cũng có thể gây ra các bệnh mạn tính khác

Bên cạnh bênh cao huyết áp cùng với một số bệnh về tim mạch thì thói quen ăn mặn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số căn bệnh khác như:

  • Tăng nguy cơ bị béo phì có tăng cảm giác khát và uống nhiều nước ngọt đặc biệt là các loại đồ uống có ga.
  • Tăng tình trạng tích trữ nước khiến cho cơ thể bị phù, đặc biệt là đối với bệnh nhân suy tim và xơ gan.
  • Tăng nguy cơ bị suy thận cho hàm lượng protein trong nước tiểu tăng lên khiến cho thận phải hoạt động nhiều hơn.
  • Tăng đào thải canxi thông qua nước tiểu sẽ làm tăng nguy cơ bị loãng xương và rất dễ mắc bệnh sỏi  thận.
  • Có nguy cơ cao bị mắc các bệnh như: viêm loét dạ dày tá tràng. ung thư dạ dày do lớp màng bảo vệ ở niêm mạc dạ dày bị phá hủy và kích thích sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter Pylori.

Chúng ta có thể ngăn chặn tình trạng này bằng cách hạn chế lượng muối hấp thụ vào trong cơ thể hàng ngày. Hãy tập một thói quen ăn nhạt hơn nhưng cũng cần phải đảm bảo cung cấp lượng muối cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể.

Thói quen ăn năm sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe. Chính vì thế, giảm muối chính là cách làm giảm những nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp cùng với nhiều vấn đề khác liên quan tới sức khỏe. Chính vì thế, để huyết áp giảm được từ 2-8 mmHg, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch cần chú ý đảm bảo lượng muối nạp mỗi ngày nên dưới 5 - 6g.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990