Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn gì để giảm mỡ máu nhanh và hiệu quả?

Cập nhật: 04/01/2020 11:23 | Người đăng: Lường Toán

Rối loạn mỡ máu là một tình trạng xảy ra rất phổ biến hiện nay. Cùng với việc sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh thì chúng ta cũng cần phải thay đổi lối sống và kết hợp cùng với một chế độ ăn uống khoa học. Vậy nên ăn gì để giảm mỡ máu nhanh và hiệu quả? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Rối loạn mỡ máu là gì?

Mỡ trong máu cao chính là một trong những tình trạng rối loạn mỡ máu. Những trường hợp này thường gặp phải những dấu hiệu bất thường như: Tăng cholesterol hoặc tăng triglycerid, tăng LDL-C (Cholesterol xấu), giảm HDL-C (Cholesterol tốt),...


Mỡ trong máu cao chính là một trong những tình trạng rối loạn mỡ máu

Lượng cholesterol xấu ở trong máu lâu ngày sẽ có thể dẫn tới tình trạng vôi hóa, xơ vữa động mạch, gây tình trạng tắc động mạch. Nguy hiểm nhất chính là người bệnh sẽ có thể bị tai biến mạch máu não hoặc nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn lipid máu thường có liên quan tới nhiều bệnh lý khác như: béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, gout… Khi bệnh nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và thậm chí là có thể dẫn tới tử vong.

Nếu muốn điều trị tình trạng rối loạn lipid máu sẽ cần phải kết hợp giữa việc sử dụng thuốc điều trị và thay đổi lối sống hàng ngày. Trong đó, chỉ định đầu tiên là thay đổi lối sống hàng ngày. Cụ thể bao gồm: tăng cường vận động, áp dụng một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý.

Ăn gì để giảm mỡ máu nhanh và hiệu quả?

Những người mắc bệnh mỡ máu nên ăn nhiều loại thực phẩm để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đồng thời điều chỉnh năng lượng tiêu thụ hợp lý để phòng tránh tình trạng thừa cân, béo phì.

Các loại vitamin và chất xơ

Chất xơ đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình điều hoàn tình trạng rối loạn mỡ máu. Chất xơ có thể loại bỏ được một phần chất béo và giảm lượng cholesterol xấu hấp thụ vào cơ thể. Khi gặp phải tình trạng rối loạn mỡ máu, người bệnh nên chú ý bổ sung nhiều chất xơ có trong các loại rau, củ, quả…

Bên cạnh đó, những người mắc bệnh mỡ trong máu cao cũng nên bổ sung nhiều loại vitamin thiết yếu đối với cơ thể. Đây chính là một nhân tố có vai trò rất quan trọng trong việc giảm lượng cholesterol xấu. Những loại thực phẩm giàu chất xơ và chứa nhiều vitamin có tác dụng rất tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch như:

  • Giá đỗ
  • Rau xanh
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt
  • Táo
  • Hành tây
  • Nấm hương

Axit béo chưa no có nhiều nối đôi

Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, các Axit béo chưa no có nhiều nối đôi như: Omega 3, Omega 6… không chỉ có tác dụng rất tốt đối với việc làm giảm lượng cholesterol xấu mà còn có thể điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa những căn bệnh về tim mạch rất hiệu quả. Chính vì thế, để điều chỉnh được tình trạng rối loạn mỡ máu một cách hiệu quả, người bệnh có thể sử dụng nhiều loại cá và dầu có nguồn gốc từ thực vật chứa  nhiều axit không no.

Mỗi tuần nên ăn cá khoảng 2-3 lần mỗi tuần, sử dụng các loại dầu thực vật thay cho mỡ động vật, ăn những loại hạt có chứa dầu như: vừng, lạc, hạt dẻ, hạt bí ngô cùng với các loại cá để cung cấp cho cơ thể nhiều axit béo chưa no có nhiều nối đôi.


Những người có mỡ trong máu cao nên ăn một số loại thịt trắng như: Ngan, gà, vịt…

Các loại thịt trắng

Những người có mỡ trong máu cao nên ăn một số loại thịt trắng như: Ngan, gà, vịt… những loại thịt này có chứa hàm lượng cholesterol nên có thể thay thế cho những loại thịt đỏ có chứa nhiều cholesterol xấu có hại đối với sức khỏe.

Nước

Nước có vai trò rất quan trọng đối với quá trình bài tiết, chính vì thế mà có thể loại bỏ được nhiều chất độc hại ra ngoài và thanh lọc cơ thể nếu chúng ta uống đủ nước mỗi ngày.

Bệnh mỡ máu cao không nên ăn gì?

Bên cạnh những loại đồ ăn có tác dụng tốt đối với những người mắc bệnh mỡ trong máu cao thì cũng có những loại đồ ăn có thể khiến cho tình trạng của người bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, các bạn sẽ cần phải nắm được thông tin liên quan đến những loại thực phẩm cần tránh. Cụ thể bệnh mỡ máu cao cần phải tránh những loại thực phẩm sau đây:

Muối

Nên hạn chế sử dụng muối, tốt nhất không nên ăn quá 5g muối 1 ngày. Tránh sử dụng muối bột, hạn chế sử dụng muối trong khi nấu ăn, đồng thời lựa chọn những loại thực phẩm tươi và tránh những loại thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn.

Các loại đồ uống có cồn và thuốc lá

Khi mắc bệnh mỡ trong máu cao, người bệnh sẽ cần hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng những loại đồ uống có chứa cồn. Tránh hút thuốc lá hoặc tiếp xúc cùng với khói thuốc lá.

Đường

Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm hoặc đồ uống có chứa nhiều đường, đặc biệt là các loại nước ngọt, nước ngọt có ga.

Những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol cao

Chú ý hạn chế những loại thực phẩm giàu cholesterol trong những bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là các loại thực phẩm như gan, nội tạng động vật, não. Trong lòng đỏ trứng có chứa rất nhiều cholesterol do đó không nên ăn quá 2 quả trứng mỗi ngày. Bên cạnh đó cần phải giảm lượng thịt đỏ vì đây chính là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao.

Người mắc bệnh mỡ máu cao nên hạn chế thịt mỡ, thịt có gân hoặc da của động vật…

  • Chất béo no: Chất béo no không chỉ có thể làm tăng hàm lượng cholesterol mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chính vì thế, nên hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt trong khẩu phần ăn của bệnh nhân mỡ máu.
  • Không nên ăn tối muộn: Năng lượng sẽ tiêu hao ít nhất vào buổi tối nên việc chúng ta ăn tối quá muộn sẽ khiến cho lượng cholesterol nạp vào cơ thể không được tiêu hóa và đọng lại ở trong thành động mạch. Tình trạng này diễn ra cho thời gian dài có thể gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. Do đó, nên ăn tối sớm kết hợp cùng với luyện tập một cách điều độ để có thể làm giảm hàm lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Tình trạng rối loạn mỡ máu không nhất thiết chỉ gặp ở người béo hay người lớn tuổi. Do vậy, kiểm tra sàng lọc tim mạch định kỳ để phát hiện bệnh tim mạch sớm để có thể xử lý và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng nề là vô cùng quan trọng.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990