Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

6 địa phương cách ly người từ vùng dịch về ăn Tết

Cập nhật: 04/02/2021 14:54 | Người đăng: Lường Toán

Theo ghi nhận mới nhất thì 6 tỉnh Hải Phòng, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh yêu cầu những người trở về từ các điểm dịch phải thực hiện cách ly tập trung từ 14-21 ngày và xét nghiệm Covid-19.

Ngày 3/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố Hải Phòng đã yêu cầu những người trở về từ Hà nội thực hiện cách ly tập trung, bao gồm các địa điểm: thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh); xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh); phường Quan Hoa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy); phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng); phường Xuân Phương, Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm); xã Uy Nỗ, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm).

Khu cách ly T3 ở xã Phú Thượng do quân đội phụ trách. Ảnh: Võ Thạnh

Theo đó những người về từ những địa điểm khác thuộc các huyện Mê Linh, Nam Từ Liêm hay quận Cầu Giấy đều phải được tự cách ly tại nhà. Còn những người về từ Hai Bà Trưng, huyện Đông Anh, quận Bắc Từ Liêm ngoài những địa điểm nêu trên thì cần phải khai báo và được giám sát y tế.

Bên cạnh đó, những người từ những địa phương khác khi về Hải Phòng phải được cách ly tập trung bao gồm tỉnh xã Mãn Đức ( huyện Tân Lạc) Hòa Bình, xã Đồng Tiến (TP Hòa Bình), xã Lâm Thao (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh); xã Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang); phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một); xã La Trok, Ia Mrơn, Kim Tân, Chư Rcăm thuộc hai huyện La Pa, Krông Pa (tỉnh Gia Lai); phường 4, quận 11 (TP HCM) và xã An Bình (huyện Phú Giáo), tỉnh Bình Dương. Còn những nơi khác tại các huyện trên, khi về Hải Phòng tự cách ly tại nhà.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, bắt đầu từ 12h ngày 3/2, Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 cũng đã thống nhất tổ chức thực hiện cách ly tập trung 21 ngày đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR cho tất cả những công dân từ Quảng Ninh, Hải Dương; hay tại các quận, huyện thuộc TP Hà Nội đều được Bộ Y tế công bố có điểm dịch và tại những  khu vực, địa điểm do Bộ Y tế cập nhật khi về Huế.

Địa điểm cách ly tập trung tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang.

Cũng theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo tất cả mọi người dân khi đến Thừa Thiên Huế tại những địa phương khác đều bắt buộc phải khai báo y tế theo đúng quy định; còn những người đến từ địa phương đang có dịch thì sẽ phải yêu cầu tự cách ly y tế tại nhà trong vòng 21 ngày.

Toàn thể các cán bộ, nhân viên hay những người lao động hiện đang làm việc tại Cảng Chân Mây, Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, Cảng Thuận An, Bến xe Phía Nam, Ga Huế, Bến xe Phía Bắc đều sẽ được xét nghiệm PCR.

Tại tỉnh Nghệ An, theo ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thông báo, tất cả những người đến từ những địa bàn đang bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội để khi trở về đều thuộc diện cách ly tập trung và cũng được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Ngoài ra những người có mặt ở thời điểm F0 đã đến tại những địa điểm được thông báo do Bộ Y tế thì đều phải khai báo y tế sau đó sẽ được hướng dẫn cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định.

Những trường hợp khác cũng đều phải khai báo y tế và theo dõi tại nhà nếu từ ngoại tỉnh trở về hoặc có thể liên hệ đến y tế địa phương nếu xuất hiện triệu chứng bao gồm tức ngực ho, sốt, khó thở... để được tư vấn.

Từ khi có sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh thì ghi nhận cho tới nay có 6 ca F1 về Nghệ An. Tất cả những ca bệnh này đều được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính một lần. Toàn tỉnh hiện vẫn đang thực hiện cách ly, theo dõi hơn 4.400 người. Tỉnh Nghệ An hiện vẫn chưa ghi nhận ca dương tính dù vậy thì ông Định nhận định, trong khi dịch càng lan ra nhiều nơi thì thời gian tới Nghệ An cũng sẽ là nơi bị tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuất hiện Covid-19 cao. Nguyên nhân là do lượng lớn công dân tại địa phương đều đi làm làm ăn ngoại tỉnh thì sẽ về quê dịp Tết.

"Hiện nay các địa phương cũng đang liên tục tuyên truyền đến với những người về quê để có thể nắm được quy định thực hiện cách ly và khai báo y tế. Chúng tôi hiện tại cũng đang kêu gọi cộng đồng dân cư, cùng với các các cá nhân tố giác những trường hợp lén lút về quê mà không thực hiện khai báo y tế để phòng chống dịch", ông Định nói.

Tại Hà Tĩnh, tối 2/2 Sở Y tế cũng ra thông báo, tất cả các trường hợp phải được thực hiện cách ly tập trung trong vòng 14 ngày thuộc diện người có tiền sử tiếp xúc gần (F1) cùng với những người đến và về tại các khu vực có dịch hiện đang thực hiện giãn cách xã hội; những nơi xuất hiện ca nhiễm nCoV từng đến; hay vùng bị phong tỏa như thành phố Chí Linh - Hải Dương, trường Đại học FPT tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), sân bay quốc tế Vân Đồn, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh). Trường hợp thuộc diện F2 thì được yêu cầu cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc 2 m đối với những thành viên trong gia đình, đồng thời hãy thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh các địa điểm trên, thì người trở về từ những nơi khác đồng thời cũng phải khai báo y tế, và được theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu xuất hiện những triệu chứng như ho sốt, đau họng phải đến cơ sở y tế cần nhất để kiểm tra và xét nghiệm.

Chiều 3/2, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá Trịnh Hữu Hùng cũng cho biết, những người lao động, người dân về quê đón tết thì tùy địa điểm mới bị cách ly hay không. Hiện nay trên cả nước ghi nhận có khoản 52 điểm được coi là vùng dịch và với quy mô khác nhau vừa có thể là nhà hàng, là khu phố, cũng có thể là xã phường hoặc một số địa điểm lớn hơn là thành phố như Hạ Long, Chí Linh... "Những người nếu đang từng sinh sống tại những điểm có dịch, khi trở về quê thì phải được cách ly tập trung, còn vị trí khác có thể không", ông Hùng nói.

Sinh viên từ Hà Nội về quê đi trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ngày 29/1. Ảnh: Minh Cương

Người dân khi về quê thì mỗi ngày đều thực hiện khai báo y tế online hoặc trực tiếp trình bày tại những cơ quan y tế gần nhất. Đồng thời các nhân viên y tế sau đó sẽ phải đối chiếu với những điểm bùng phát dịch, từ đó sẽ đưa ra những biện pháp cụ thể. "Theo đó thì không phải bất kỳ ai đi về từ Hà Nội hay các tỉnh thành có dịch thì đều sẽ bắt buộc phải cách ly tập trung", ông Hùng giải thích thêm.

Trước sự diễn biến phức tạp của dịch covid-19 hiện nay, bắt đầu từ ngày 3/2, tỉnh Thanh Hóa sẽ thành lập 4 chốt kiểm soát tại bốn cửa ngõ giao thương ra vào địa bàn trên các tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua thị xã Bỉm Sơn, huyện Như Xuân, huyện Thạch Thành và thị xã Nghi Sơn. Các chốt này sẽ thực hiện kiểm soát trực 24/24h. Hiện nay ghi nhận có tổng số 27 huyện, thị tại Thanh Hóa đều sẽ được rà soát, kích hoạt tất cả những khu cách ly tập trung, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận những người thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19, với số lượng khoảng 10.000 người.

Thanh Hóa hiện cũng đang triển khai cách ly cho hơn 5.000 người trở về từ những vùng có dịch, trong đó bao gồm 277 người thực hiện cách ly tại 19 cơ sở tập trung và có khoảng 4.900 người thực hiện cách ly tại nhà. Hiện toàn bộ các bạn học sinh đã được cho nghỉ để phòng, chống dịch.

Tỉnh Nam Định hiện nay đã sẽ lập danh sách những người trở về từ những địa điểm xuất hiện ca nhiễm Covid-19 để cách ly, quản lý người theo quy định. Những người đang đi qua hay trở về từ những nơi có dịch thì cần phải khai báo y tế, đồng thời thực hiện cách ly tại nhà trong 14 ngày. Nếu xuất hiện những triệu chứng ho, khó thở thì cần phải đến cơ sở y tế xét nghiệm. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại tỉnh hiện nay đã truy vết, cách ly với những người tiếp xúc gần hay những ca liên quan với ca nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó thì tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu người trở về từ Hải Dương, Quảng Ninh hay tại các vùng có dịch đều phải đến cơ quan y tế khai báo và kiểm tra sức khỏe.

Các trường Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990