Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

5 điều không nên làm ngay khi hết cách ly xã hội

Cập nhật: 22/04/2020 22:26 | Người đăng: Lường Toán

Đừng hi vọng cuộc sống trở lại bình thường ngay lập tức mà lên kế hoạch tụ tập, du lịch hay buông lỏng việc rửa tay, đeo khẩu trang.

Thời tiết ấm lên và lệnh giãn cách xã hội, phong tỏa sẽ được nới lỏng ở nhiều quốc gia. Hàng triệu người đang trong cảm giác bồn chồn, muốn cuộc sống trở lại bình thường, được ăn mừng, xả hơi... Số đông chắc hẳn đang tưởng tượng về những cái ôm, những bữa tiệc và mua sắm, du lịch.

Giá như đơn giản như thế, bởi dù thế giới đang nới lỏng giãn cách thì mức độ lây nhiễm, tử vong vì Covid-19 vẫn diễn ra. "Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là chúng ta đánh giá sai tình hình, để cảm tính lên trên thực tế và chúng ta sẽ phải bắt đầu lại", Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo, nói trong cuộc họp báo ngày 11/4.  

Một điều chắc chắn, nhịp sống của bạn sẽ không trở lại bình thường cùng một lúc. Ở mỗi quốc gia, mỗi địa phương sẽ có những biện pháp khác nhau khi nới lỏng giãn cách, song chắc chắc có 5 điều dưới đây bạn không nên làm:

Đừng tổ chức tiệc hay tụ tập

Các biện pháp giãn cách xã hội được triển khai vì có hiệu quả làm chậm sự lây lan của virus. Tổ chức một bữa tiệc tại nhà hoặc chen chúc ở quán xá, bar... tức là sẽ có đông người trong một không gian. Nếu chẳng may một ai đó đang ủ bệnh thì sẽ có cơ hội lây lan ra nhiều người. Nhiều ổ dịch đã bắt đầu từ chính những bữa tiệc như thế.

"Tôi chỉ nhắc nhở mọi người một lần nữa. Đây là loại virus rất dễ lây lan. Các cuộc tụ tập, thăm hỏi luôn là cơ hội để một người không có triệu chứng có thể vô tình phán tán virus", tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên phản ứng với Covid-19 của Nhà Trắng nói trong cuộc họp ngày 15/4. 

Người dân Vũ Hán hạnh phúc khi được gỡ phong tỏa sau 76 ngày. Ảnh: The Mercury News.

Người dân Vũ Hán hạnh phúc khi được gỡ phong tỏa sau 76 ngày.

Không được buông lỏng việc rửa tay

Đại dịch ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế toàn cầu và đây là một trong các lý do cần sớm nới lỏng giãn cách để kích thích nền kinh tế. Điều này không có nghĩa đã sạch bong dịch. 

Hi vọng thói quen rửa tay bạn hình thành được trong thời gian này sẽ tồn tại mãi mãi. Hãy duy trì việc rửa tay kỹ qua 6 bước, thường xuyên và sau mỗi lần tiếp xúc với các bề mặt công cộng. Thực hành vệ sinh tốt là cách hữu hiệu ngăn ngừa lây nhiễm virus.

Đừng ngay lập tức đến thăm người có nguy cơ cao

Không ít người trong chúng ta đang mong việc kiểm dịch kết thúc để được ra ngoài, gặp gỡ người thân, trao cho họ một cái ôm ấm áp. Nhưng đây có thể không phải là động thái tốt cho những người lớn tuổi, người ốm đau vì một khi bị nhiễm bệnh, họ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn người khỏe mạnh.

Sẽ mất cả năm nữa vaccine mới được đưa vào thực tế. Trong thời gian này, không có nghĩa bạn không được gặp những người có nguy cơ cao, nhưng chí ít hãy lưu ý đến an toàn cho họ.

Đừng lên kế hoạch cho chuyến du lịch nước ngoài

Việc di chuyển quốc tế của người dân đã nhanh chóng góp phần biến corona thành đại dịch, thông qua lây truyền từ người này sang người khác. Đi du lịch trong thời điểm này, nếu chẳng may đến địa điểm bùng dịch, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro bị cách ly ở một đất nước xa lạ, thậm chí bị nhiễm bệnh.

Vì lý do đó, dù cho xã hội có giãn cách, các hoạt động kinh tế trở lại, bạn hãy ưu tiên du lịch trong nước hơn là đi nước ngoài.

Đừng tháo khẩu trang

Châu Âu và Mỹ từng khuyến cáo khẩu trang chỉ nên dùng cho nhân viên y tế và người bệnh, nhưng đến nay họ đã suy nghĩ lại. Nhiều nơi khuyến cáo tất cả người dân phải đeo khẩu trang, để có thể bảo vệ bạn và bảo vệ người khác trong dịch corona.

Khi hết giãn cách xã hội, chắc chắn bạn vẫn nên đeo khẩu trang.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990