Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

5 bệnh nhân tái dương tính chỉ mang xác virus

Cập nhật: 29/04/2020 12:57 | Người đăng: Lường Toán

Các viện nghiên cứu lấy mẫu của 5 trong 8 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính để nuôi cấy, nhưng chúng không nhân lên bởi có thể chỉ là virus bất hoạt. 

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, chiều 28/4 cho biết, 8 trường hợp dương tính lại đang được cách ly, theo dõi tiếp tại các cơ sở y tế. Giới nghiên cứu đã thực hiện việc nuôi cấy 5 mẫu virus từ họ, nhưng virus không phát triển.

Các nhà chuyên môn nhận định chúng có thể là virus bất hoạt (xác virus). 

"Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này rất thấp", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ông Long từng chỉ ra ba nguyên nhân có thể khiến bệnh nhân Covid-19 tái dương tính sau nhiều lần âm tính. Thứ nhất, người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.    

5 bệnh nhân tái dương tính chỉ mang virus bất hoạt

Thứ hai, người bệnh đã khỏi bệnh, đang trong quá trình đào thải virus bất hoạt. Người bệnh thải ra vật chất giống mầm bệnh nhưng không có khả năng gây hại. 

Thứ ba, bệnh nhân là người lành mang trùng, xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát, tiêu diệt virus. 

Bộ Y tế chỉ đạo nghiên cứu sâu các trường hợp tái dương tính, giao cho hai phòng thí nghiệm có mức độ an toàn sinh học cấp 3 thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM nuôi cấy virus thu được. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh. Nếu virus không phát triển nhân lên, đó chỉ là dạng bất hoạt có thể không gây hại. 

8 ca tái dương tính gồm các bệnh nhân 188, 137, 74 ở Hà Nội; 52 và 149 ở Quảng Ninh; bệnh nhân 36 ở Bình Thuận; 207 và 224 ở TP HCM. Ông Long không cho biết 5 ca có virus bất hoạt là bệnh nhân nào. 

Một nghiên cứu tại Hàn Quốc trên 268 ca tái dương tính cho thấy nCoV thu được từ những người này đem nuôi cấy đều không phát triển, cũng không ghi nhận tình trạng lây nhiễm xuất phát từ những người tái dương tính.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990