Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

14 nhân viên y tế Đà Nẵng nhiễm nCoV trong 12 ngày

Cập nhật: 06/08/2020 14:38 | Người đăng: Lường Toán

Theo báo cáo mới nhất có khoảng 14 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trong đó có y sĩ đang mang thai, đa số đang làm việc tại Bệnh viện Đà Nẵng, đã trở thành bệnh nhân Covid-19.

Trong vòng 12 ngày, kể từ khi phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên, thì Đà Nẵng ghi nhận có đến 192 ca bệnh. Trong đó có Bệnh viện Đà Nẵng được xem là ổ dịch phức tạp nhất, bao gồm 11 bác sĩ, điều dưỡng, thực tập sinh, kỹ thuật viên, bị lây nhiễm. Tại bệnh viện Phụ sản - Nhi có hai người và ở Trung tâm Y tế quận Hải Châu có một điều dưỡng.

Bên cạnh đó có một nhân viên y tế và một bác sĩ tại tỉnh khác có đến bệnh viện Đà Nẵng để thăm người nhà cũng bị lây nhiễm.

Tình hình chung thì những ca nhiễm trong nhân viên y tế đều khá khó xác định được nguồn lây chính xác. Trước đó vào ngày 25/7, Đà Nẵng đã công bố ca nhiễm đầu tiên sau 99 ngày mà cả nước không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, những biện pháp bảo hộ cho nhân viên y tế khi có cũng  ít được thực hiện đầy đủ. Đó là lý do làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid 19 cao. Họ đã bị hoán đổi vai trò bất ngờ, trở thành người bệnh trong tình huống bất khả kháng.

Vào ngày 27/7 ghi nhận một Bác sĩ đầu tiên nhiễm nCoV trong đợt dịch mới. Đó cũng là là "bệnh nhân 421", nam, 26 tuổi, là một bác sĩ thuộc khoa Mắt, Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện vẫn chưa có báo cáo nào công bố xác định được nguồn lây của anh từ đâu. Trước khi đưa ra kết quả xét nghiệm dương tính, anh chỉ xuất hiện những triệu chứng ho khan và có lịch trình di chuyển khá dày.

Cũng theo Khoa Hồi sức tích cực chống độc, đã ghi nhận có ba nữ điều dưỡng bị nhiễm nCoV ngày 26/7. Trong đó có "Bệnh nhân 423", 41 tuổi có lịch sử tiếp xúc với "bệnh số 416" 2 ngày trước đó khoảng 3 phút. Cùng với đó là "bệnh nhân 424", nữ, 58 tuổi, xuất hiện những triệu chứng ho sốt cùng ngày 22/7 nhưng không điều trị. "Bệnh nhân 425", 24 tuổi, dù không phải người chăm sóc trực tiếp cho các bệnh nhân đầu tiên, 416 và 418. Nhưng đến ngày 23/7, bệnh nhân này đã trò chuyện với những đồng nghiệp có tiếp xúc gần với ca 418.

Khoa Y học cổ truyền hiện đã ghi nhận hai ca. "Bệnh nhân 435", 29 tuổi, là nữ điều dưỡng. Mặc dù không tham gia các phòng mạch tư ngoài bệnh viện, những chị đã làm việc liên tục tại Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 21 đến 23/7. Đến ngày 26/7, chị xuất hiện triệu chứng sốt nên được lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời thực hiện cách ly tại Bệnh viện Phổi. Hiện tại thì sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không ho, không khó thở, tiếp xúc tốt, tỉnh táo, không đau họng.

Ngoài ra có một nam điều dưỡng 35 tuổi là "Bệnh nhân 571", hiện anh đang làm việc tại khoa, trước đó có đi ăn tiệc cưới tại một nhà hàng cùng nhiều đồng nghiệp. Ngày 29/7, bệnh nhân này được lấy dịch hầu họng. Sau 2 ngày có kết quả thì bệnh nhân đi cách ly.

Khoa Nội thận - Nội tiết cũng có ba trường hợp là một nam nhân viên và hai nữ điều dưỡng dương tính. Theo đó thì "Bệnh nhân 451", 36 tuổi, khởi phát những triệu chứng của bệnh từ ngày 26/7 rất rõ rệt bao gồm sốt, mệt mỏi nhiều, tức ngực. Thời gian đó, chị chủ yếu được nằm tại phòng Dược của khoa, chủ yếu giao tiếp với các đồng nghiệp, và rất ít tiếp xúc bệnh nhân. Đến ngày 29/7 có kết quả khẳng định nhiễm nCoV, hiện sức khỏe của chị cơ bản ổn định.

"Bệnh nhân 465", 29 tuổi, là bệnh nhân nữ nhiễm nCoV không xuất hiện triệu chứng, chỉ khi làm xét nghiệm thì mới xác định dương tính với NCovi. Ngày 30/7 người bệnh đã được chuyển đến khu cách ly và thực hiện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

"Bệnh nhân 646", 30 tuổi, làm việc ở bệnh viện từ ngày 23 đến ⅛ sau đó về nhà chỉ tiếp xúc với người trong gia đình, không đến nơi nào khác.

"Bệnh nhân 495" là một kỹ thuật viên khoa Phục hồi chức năng, 30 tuổi. Trước khi bị xác định dương tính trong vòng 14 ngày thì chị làm việc tại khoa. Hiện tại thì bệnh nhân có bầu 11 tuần. Đây là một trong 2 bệnh nhân đang mang thai. Cùng với "bệnh nhân 569" đang mang thai 35 tuần ở Đà Nẵng.

Hiện nay, Bộ Y tế đã xây dựng một phương án chăm sóc và điều trị cho cả hai thai phụ và con. Dù vậy thì vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy nCoV lây truyền từ mẹ sang con. Dù vậy thì một bác sĩ hồi sức cấp cứu cùng với ba điều dưỡng cũng đã đến hỗ trợ tại Trung tâm Y tế Hòa Vang, nơi mà các chị đang được điều trị và theo dõi sát sao.

"Bệnh nhân 653", 34 tuổi hiện đang là một nữ nhân viên Khoa dược, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Chị làm việc tại bệnh viện từ từ ngày 18/7 đến 2/8. Đến ngày 27/7, chị bắt đầu xuất hiện triệu chứng ho, ngày 2/8 lấy mẫu xét nghiệm. Chiều 4/8, Bộ Y tế công bố chị nhiễm nCoV.

Chiều 5/8, phát hiện thêm một nhân viên y tế khác cùng cơ quan với "bệnh nhân 653" cũng mắc Covid-19.

"Bệnh nhân 448", là một thực tập sinh tại Bệnh viện Đà Nẵng trong từ ngày 22/6 đến 17/7. Ngày 20/7, cô xuất hiện triệu chứng ho, sốt nhưng dùng thuốc khỏi. Đến ngày 26/7, chị đã bắt xe khách về TP Buôn Ma Thuột. Cho đến ngày 28/7, cô được ghi nhận là ca nhiễm nCoV đầu tiên tại Đăk Lăk.

"Bệnh nhân 503", 29 tuổi và là nữ điều dưỡng tại Trung tâm y tế quận Hải Châu. Từ ngày 21 đến 23/7, người bệnh đã đi tập huấn tại Bệnh viện Phụ sản Nhi - Đà Nẵng, sau đó làm ngày xen kẽ tại trung tâm y tế. Đến ngày 28/7, chị xuất hiện triệu chứng sốt nên được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện nay bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Hòa Vang.

Bên cạnh đó còn có "bệnh nhân 596", 23 tuổi, là một nữ nhân viên y tế của phòng khám tư đường Đống Đa. Trước đó thì chị đã vào khoa Ngoại chấn thương thần kinh, Bệnh viện C Đà Nẵng chăm người bệnh từ ngày 14-19/7.

"Bệnh nhân 669" là một Trưởng khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, 50 tuổi. Trước đó bác sĩ này đã cùng vợ là "bệnh nhân 595" đã đến thăm người thân, tại Khoa Nội của Bệnh viện Đà Nẵng. Họ đã có tiếp xúc gần với người nhà cũng là "bệnh nhân 510".

Theo chia sẻ của thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, cũng là Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt trong phòng chống dịch Covid-19 tại Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng, đây đều là những nhân viên y tế xác nhận bị nhiễm nCoV trước khi phát hiện ca đầu tiên. Sau đó, các bệnh viện cũng có biện pháp cung cấp đầy đủ trang bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

"Trong cuộc chiến chống Covid-19 này, các y bác sĩ tại bệnh viện được xem là những chiến sĩ trên trận tuyến đầu. Còn những y bác sĩ đang mắc Covid-19 thì đã được bố trí khu cách ly riêng, nhằm đảm bảo thời gian điều trị cũng như hồi phục sức khỏe nhằm sớm tiếp tục quay lại trong công tác phòng chống dịch", Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng có thông tin "đưa y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng ra ngoài" nhằm làm giảm lây nhiễm đồng thời giải phóng nhanh bệnh viện. Với những người còn làm việc sẽ có xe đưa đón.

Đợt dịch trước, có phát hiện hai bác sĩ tại bệnh viện nhiệt đới trung ương và hai điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai đã bị nhiễm nCoV.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990