Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

10+ cách chữa rát cổ họng hiệu quả bất ngờ mà không cần dùng thuốc

Cập nhật: 20/05/2019 17:33 | Người đăng: Lường Toán

Đau ngứa rát cổ họng khiến người bệnh thấy vô cùng khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Với hơn 10 cách chữa rát cổ họng do các thầy cô Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh chia sẻ dưới đây, chắc chắn sẽ giúp các bệnh nhân thoát khỏi tình trạng này ngay tức khắc.

Đau rát cổ họng là bệnh khá phổ biến hiện nay, biểu hiện rõ nhất là khi người bệnh gặp một số những bất thường ở đường hô hấp. Như Viêm amidan, trào ngược dạ dày – thực quản, bệnh đường hô hấp mãn tính, viêm họng…Ngoài ra, đau rát cổ họng có thể do một số nguyên nhân khác là thay đổi thời tiết, do vi khuẩn xâm nhập. nói nhiều hoặc ăn uống những thực phẩm lạnh…

Tình trạng đau rát cổ họng

Thực tế thì tình trạng đau rát cổ họng này khiến cho bệnh nhân không hề cảm thấy dễ chịu trong họng. Dẫn đến việc khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Bởi vậy mà khi gặp phải những biểu hiện của bệnh, người bệnh cần tiến hành điều trị bệnh sớm đến thoát khỏi những biến chứng do bệnh gây nên.

Tham khảo thêm:

10+ cách chữa rát cổ họng tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao

  1. Dùng mật ong chữa rát cổ họng

Mật ong là nguyên liệu không thể thiếu cho mỗi gia đình. Không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe mà mật ong được biết đến là cách chữa đau rát cổ họng tại nhà an toàn mà hiệu quả. Trong mật ong có tính kháng viêm và kháng khuẩn cao, được sử dụng nhiều trong việc kiểm soát tình trạng rát cổ họng nhanh chóng.

Ngoài ra, mật ong còn chứa rất nhiều Vitamin chống nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch. Một vài nghiên cứu cho thấy, trị đau rát cổ họng bằng mật ong còn hiệu quả hơn siro ho. Do vậy mà người bệnh cảm thấy an tâm khi sử dụng mật ong mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn thì người bệnh nên kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác như tỏi, chanh. Nếu không thì có thể pha mật ong với nước ấm dùng hàng ngày nhất là vào buổi sáng sớm.

  1. Súc miệng bằng nước muối ấm

Nước muối có tính kháng khuẩn cao. Từ lâu các bác sĩ đã khuyên dùng nước muối súc miệng ít nhất hai lần vào buổi sáng hoặc buổi tối để phòng những bệnh về họng. Do vậy mà dùng nước muối giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ được vi khuẩn gây bệnh. Ngoài việc sử dụng nước muối ấm thì người bệnh có thể sử dụng trực tiếp nước muối sinh lý mua ở các tiệm thuốc nhé.

Nước muối ấm trị đau rát cổ họng

Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn chỉ cần cho một thìa muối vào cốc nước ấm và ngậm trong miệng 15 phút trước khi súc miệng với nước sạch. Mỗi ngày nên thực hiện 2 – 3 lần để loại bỏ tình trạng rát cổ họng này nhé.

Nước muối là một nguyên liệu rất an toàn nên từ lâu đã trở thành cách chữa rát cổ cho bà bầu và trẻ em.

  1. Cách chữa rát cổ họng bằng uống trà xanh

Trà xanh là một trong những loại thảo dược từ thiên nhiên, có tính kháng khuẩn cao. Nhiều người thường dùng trà xanh giúp giải độc và thanh nhiệt cơ thể cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, trà xanh rất tốt cho sức khỏe nên có thể được dùng để uống hàng ngày giúp trị các chứng rát cổ họng mà nhiều người hay mắc phải.

Cách thực hiện như sau: Có thể dùng trà xanh khô để hãm nước uống hoặc nấu bằng lá chè xanh tươi. Bạn chỉ cần rửa sạch lá trà xanh rồi cho vào nồi với lượng nước vừa đủ. Đun sôi và để nguội dùng trong ngày. Vì tính an toàn nên trà xanh có thể dùng thay nước lọc hàng ngày.

  1. Cách chữa rát họng bằng rượu giấm táo

Một số tài liệu khoa học chỉ ra rằng, dùng rượu giấm táo có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh đau rát họng, bởi một số lý do sau đây:

Rượu giấm táo có tính kháng khuẩn và kháng viêm cao, được dùng để diệt vi khuẩn gây bệnh.

Rượu giấm táo cung cấp một lượng lớn insulin prebiotic, đây là thành phần rất có lợi trong việc thúc đẩy khả năng miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào máu trắng và tế bào T.

Rượu giấm táo còn chứa lượng axit cao, làm giảm độ PH trong các mô và loại bỏ nhanh chóng vi khuẩn tích tụ ở trong cổ họng.

Cách dùng rượu giấm táo chữa đau rát cổ họng: Hòa giấm táo vào nước ấm và mỗi ngày dùng 2 – 3 lần. Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng rát họng cải thiện hơn.

  1. Trị đau rát họng tại nhà bằng uống nhiều nước

Tình trạng đau rát cổ họng sẽ càng trầm trọng nếu như cơ thể bạn thiếu nước. Ngoài ra còn có thể khiến sức đề kháng cơ thể giảm trầm trọng hơn. Do vậy với mỗi người bệnh bị đau rát cổ họng thì nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Giúp đào thải vi khuẩn ở vùng họng và giảm các triệu chứng bệnh gây nên.

Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn giúp bệnh nhân giữ được độ ẩm trong họng, giảm đau rát họng và tan đờm.

Để biết cơ thể mình đã uống đủ nước hay chưa, người bệnh chỉ cần kiểm tra màu sắc nước tiểu. Nếu tình trạng nước tiểu ít và màu vàng là bệnh của bạn chưa được cải thiện và cần uống nhiều nước hơn. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt với lượng nước bình thường thì tình trạng bệnh của bạn đã có những báo hiệu tốt.

  1. Bổ sung Vitamin D chữa đau rát cổ họng

Thật ngạc nhiên vì Vitamin D được xem là cách chữa đau rát cổ họng hiệu quả. Nhưng trên thực tế thì những thực phẩm khi cung cấp cho cơ thể lượng Vitamin D vừa đủ thì có thể làm giảm một số triệu chứng của bệnh này. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên ăn quá nhiều bởi nó dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin D cần bổ sung cho cơ thể là: thịt lợn, cá, đậu phụ, trứng, sữa tươi, nước ép cam..

  1. Tỏi chữa đau rát cổ họng

Tỏi là một trong những gia vị quen thuộc trong tủ bếp của bạn. Một vài nghiên cứu cho thấy tỏi có tình sát khuẩn và kháng viêm cao, có thể hỗ trợ tốt cho tình trạng đau rát cổ họng của bệnh nhân. Theo chia sẻ của thầy cô các trường Cao Đẳng Dược HCM, trong tỏi có chứa những chất có thể ức chế vi khuẩn mạnh đồng thời tiêu diệt chúng dễ dàng hơn.

Cách thực hiện đơn giản: Người bệnh có thể nêm nếm tỏi trong các bữa ăn hàng ngày hoặc có thể ăn trực tiếp tỏi sống để giúp loại bỏ những loại vi khuẩn trú ngụ ở bên trong cổ họng. Ngoài ra có thể kết hợp tỏi và mật ong để trị đau rát cổ họng hiệu quả hơn. Tuy nhiên trong tỏi có tính nóng người bệnh cần lưu ý không nên ăn quá nhiều tỏi sống vì có thể gây bỏng rát lưỡi, cổ họng..

  1. Cách chữa rát họng bằng chanh tươi hoặc quất

Chanh quất trị đau rát cổ họng

Một trong những cách trị đau rát cổ họng tại nhà được nhiều bà mẹ tin dùng đó là dùng chanh tươi hoặc quất. Trong chanh và quất có chứa nhiều Vitamin C và những chất trong vỏ chanh, quất giúp làm xoa dịu tình trạng đau rát cổ họng.

Cách thực hiện: Pha một cốc nước chanh, quất với mật ong rồi uống hàng ngày. Hoặc thái mỏng lát chanh hoặc quất cho vào bát mật ong, hâm nóng cách thủy trong vòng 15 phút rồi để nguội. Bạn có thể ngậm trong họng hoặc uống để giảm bớt các dấu hiệu bệnh.

Ngoài ra bạn nên để sẵn trong nhà một lọ ngâm chanh đường phòng khi đau rát họng do thời tiết thay đổi.

  1. Ngâm hỗn hợp mật ong gừng trị đau rát họng

Trong Đông Y, gừng có vị cay ấm giúp cải thiện tình trạng đau rát cổ họng hiệu quả. Để phát huy được hiệu quả trị đau rát cổ họng thì người bệnh nên dùng vào mỗi buổi sáng.

Cách dùng khá đơn giản: Chỉ cần thái lát gừng rồi ngâm với lượng mật ong vừa phải tầm 20 phút rồi ngậm hàng ngày.

  1. Cam thảo chữa đau rát cổ họng

Cam thảo được biết đến là một vị thuốc tự nhiên giúp thanh nhiệt và kháng khuẩn tốt. Do vậy người bị đau rát cổ họng có thể ngậm cam thảo hoặc uống nước hãm cam thảo để loại bỏ những vi khuẩn gây bệnh. Đây là một trong những cách chữa rát cổ họng khá hiệu quả mà nhiều bà mẹ tin dùng.

Ngoài những cách trên thì người bệnh cần phải giữ ẩm không khí sống xung quanh giúp bệnh nhân giảm thiểu được tình trạng đau rát cổ họng hơn. Một số cách chữa rát cổ họng cho bà bầu kể trên được xem là khá hiệu quả nhưng trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để sử dụng an toàn hơn.

Thông tin hữu ích khác
ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các... tuyet-chieu-so-huu-mai-toc-dai-chi-voi-cach-goi-dau-bang-b1 Cách gội đầu bằng B1 - Tuyệt chiêu sở hữu mái tóc dài Sở hữu mái tóc dài, mềm mượt là mong muốn của bất kỳ chị em phụ nữ. Trong bài viết này sẽ chỉ ra 4 nguyên nhân khiến mái tóc của bạn bị rụng nhiều.... thuc-hu-cach-dung-vitamin-e-boi-mat-va-nhung-luu-y-khi-su-dung Vitamin E có bôi lên mặt được không? Có tác dụng gì? Vitamin E được biết đến với nhiều công dụng làm đẹp và chăm sóc da. Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vấn đề này “Dùng Vitamin E bôi mặt có tốt... bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc...
Xem thêm >>



0899 955 990