Tuyển sinh 2018: Lúng túng khi xác định chỉ tiêu trường sư phạm

Cập nhật: 12/04/2018 17:44 | Người đăng: Lê Thảo

Mặc dù chủ trương từ năm nay chỉ tiêu các trường khối ngành sư phạm sẽ dựa vào nhu cầu của địa phương nhưng thực tế, chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường không giảm đáng kể. Trong khi đó, nhiều địa phương cho biết sẽ không có nhu cầu tuyển dụng trong vài năm tới.

Thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh năm 2017Thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh năm 2017

Bộ chủ trương chỉ tiêu theo nhu cầu địa phương

Rà soát để quy hoạch lại mạng lưới các trường đào tạo sư phạm, điều chỉnh chính sách tuyển sinh với các trường này là vấn đề Bộ GD-ĐT quyết tâm thực hiện nhằm khắc phục tình trạng dư thừa giáo viên và nâng cao chất lượng ngành sư phạm. Bên cạnh việc đặt ra “điểm sàn” riêng cho ngành sư phạm thì một trong các giải pháp cụ thể nữa là Bộ sẽ giao chỉ tiêu cho các trường theo cơ chế đặt hàng gắn với nhu cầu sử dụng thực tế của các địa phương.

Đầu tháng 1 vừa qua, Bộ có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh - thành phố trực thuộc T.Ư về phối hợp chỉ đạo tổng rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên các cấp và xác định nhu cầu đào tạo giáo viên trong giai đoạn 2018 - 2019 đến 2022 - 2023 ở từng địa phương. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ giao chỉ tiêu cho các cơ sở đào tạo sư phạm, đảm bảo đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng. Đồng thời, Bộ cũng có công văn gửi các trường sư phạm cùng phối hợp với các sở GD-ĐT để xác định chỉ tiêu theo đúng yêu cầu của chương trình phổ thông mới.

Bộ cũng gửi các cơ sở đào tạo sư phạm thông báo việc xác định chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên tính toán trên cơ sở kết hợp nhu cầu địa phương. Trên cơ sở đó, các trường xây dựng đề án tuyển sinh và công khai trên trang thông tin điện tử của trường.

Trường vẫn dựa vào năng lực đào tạo?

Ngành sư phạm đang lúng túng trong xác định chỉ tiêu tuyển sinhNgành sư phạm đang lúng túng trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Theo đề án tuyển sinh các trường khối ngành sư phạm đăng tải trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ tại địa chỉ thituyensinh.vn. Đáng nói, chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên công khai để thí sinh tham khảo được xác định dựa trên năng lực đào tạo của từng trường chứ không phải theo nhu cầu địa phương như chủ trương của Bộ.

Chẳng hạn trong đề án tuyển sinh Trường ĐH Đà Lạt, chỉ tiêu dự kiến các ngành sư phạm năm nay cao hơn năm 2017. Cụ thể năm ngoái trường tuyển sinh 7 ngành thuộc nhóm này, mỗi ngành 15 chỉ tiêu (riêng sư phạm tiếng Anh 20 chỉ tiêu). Nhưng năm nay, các ngành này đều có chỉ tiêu tăng lên mức 20 chỉ tiêu/ngành. Theo đề án này, khảo sát việc làm của sinh viên khối ngành sư phạm chỉ đạt 66%. Tuần trước khi công bố đề án này, chỉ tiêu dự kiến hầu hết các ngành sư phạm ở mức tăng gấp đôi năm ngoái.

Chỉ tiêu các ngành sư phạm của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay được điều chỉnh tăng giảm khác nhau giữa các ngành. Nhưng tính tổng chung không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Có những ngành chỉ tiêu dự kiến vẫn tăng như: giáo dục mầm non, sư phạm ngữ văn, giáo dục tiểu học, sư phạm tiếng Anh…

Vậy hiện nay, các trường xác định chỉ tiêu theo hướng nào: Nhu cầu địa phương hay năng lực của trường? Nếu theo nhu cầu của địa phương thì các trường phải dựa vào những cơ sở nào?

Thạc sĩ Hứa Duy Khang, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cho biết trường đã chủ động liên hệ với một số sở GD-ĐT trên địa bàn ĐBSCL để khảo sát nhu cầu giáo viên sắp tới. Kết quả cho thấy những con số cụ thể nhưng trường không thể căn cứ vào đó để xác định chỉ tiêu. Bởi đó là con số chung không phải đặt hàng cho từng trường cụ thể. Nếu tất cả các trường đào tạo khối ngành này đều dựa vào nhu cầu đó để tuyển sinh sẽ gây ra tình trạng bất cập.

Như vậy có thể thấy, ngành Sư phạm đang gặp phải những lúng túng trong việc khớp giữa nhu cầu thực tế và số lượng đào tạo. Sinh viên tốt nghiệp trường Sư Phạm sau khi ra trường có tỉ lệ ổn định việc làm không cao. Trong khi đó, với một số ngành như Y Dược, tỉ lệ này cao hơn hẳn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng Y Dược TPHCM có tỉ lệ tìm được việc làm cao, điều đó sở dĩ bởi thực tế ngành Y Dược vẫn đang thiếu nhân lực. Ví dụ ngành cao đẳng Xét Nghiệm y học hay cao đẳng Vật lý trị liệu TPHCM đang là những ngành rất hot trong những năm trở lại đây.

Thông tin hữu ích khác
bo-giao-duc-cong-bo-mau-phieu-dang-ky-du-thi-tot-nghiep-2021 Bộ Giáo dục công bố mẫu phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp 2021 GDVN- Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mẫu phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm... thi-sinh-tu-do-thi-lai-dai-hoc-nam-2018-can-nhung-thu-tuc-gi Thí sinh tự do thi lại Đại học năm 2021 cần những thủ tục gì? Khá nhiều thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 thắc mắc về thủ tục dự thi đối với những trường hợp thi lại và những thông tin cần thiết... phuong-phap-de-cac-thi-sinh-dat-duoc-ket-qua-cao-trong-ky-thi-thpt-quoc-gia-2018 Phương pháp để các thí sinh đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia Các thí sinh cần chú ý tránh những điều dưới đây để đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Ngoài việc ôn thi thật tốt thì các bạn cũng... vai-tro-cua-nganh-y-te-trong-su-phat-trien-kinh-te-xa-hoi Vai trò của ngành y tế trong sự phát triển kinh tế xã hội Vai trò của ngành y tế hiện nay đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội là không thể phủ nhận. Vậy vai trò quan trọng như thế nào hãy tìm hiểu ở... lua-chon-nganh-theo-so-thich-hay-chon-nganh-theo-nhu-cau-cua-xa-hoi Lựa chọn ngành theo sở thích hay chọn ngành theo nhu cầu của xã hội Lựa chọn học ngành nghề theo sở thích của mình liệu có xin được việc không? Đó cũng chính là những băn khoăn của nhiều bạn trẻ đang đứng trước... khoi-a-gom-nhung-nganh-nao-trong-ky-thi-thpt-quoc-gia-2018 Khối A gồm những ngành nào trong kỳ thi THPT Quốc gia Kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia các trường Đại học, Cao đẳng những năm gần đây vẫn giữ nguyên hình thức tuyển sinh như những năm trước. Đặc biệt,...
Xem thêm >>