Top
Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tuyển sinh 2018: Lúng túng khi xác định chỉ tiêu trường sư phạm

Cập nhật: 12/04/2018 17:44 | Người đăng: Lê Thảo

Mặc dù chủ trương từ năm nay chỉ tiêu các trường khối ngành sư phạm sẽ dựa vào nhu cầu của địa phương nhưng thực tế, chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường không giảm đáng kể. Trong khi đó, nhiều địa phương cho biết sẽ không có nhu cầu tuyển dụng trong vài năm tới.

Thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh năm 2017Thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh năm 2017

Bộ chủ trương chỉ tiêu theo nhu cầu địa phương

Rà soát để quy hoạch lại mạng lưới các trường đào tạo sư phạm, điều chỉnh chính sách tuyển sinh với các trường này là vấn đề Bộ GD-ĐT quyết tâm thực hiện nhằm khắc phục tình trạng dư thừa giáo viên và nâng cao chất lượng ngành sư phạm. Bên cạnh việc đặt ra “điểm sàn” riêng cho ngành sư phạm thì một trong các giải pháp cụ thể nữa là Bộ sẽ giao chỉ tiêu cho các trường theo cơ chế đặt hàng gắn với nhu cầu sử dụng thực tế của các địa phương.

Đầu tháng 1 vừa qua, Bộ có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh - thành phố trực thuộc T.Ư về phối hợp chỉ đạo tổng rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên các cấp và xác định nhu cầu đào tạo giáo viên trong giai đoạn 2018 - 2019 đến 2022 - 2023 ở từng địa phương. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ giao chỉ tiêu cho các cơ sở đào tạo sư phạm, đảm bảo đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng. Đồng thời, Bộ cũng có công văn gửi các trường sư phạm cùng phối hợp với các sở GD-ĐT để xác định chỉ tiêu theo đúng yêu cầu của chương trình phổ thông mới.

Bộ cũng gửi các cơ sở đào tạo sư phạm thông báo việc xác định chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên tính toán trên cơ sở kết hợp nhu cầu địa phương. Trên cơ sở đó, các trường xây dựng đề án tuyển sinh và công khai trên trang thông tin điện tử của trường.

Trường vẫn dựa vào năng lực đào tạo?

Ngành sư phạm đang lúng túng trong xác định chỉ tiêu tuyển sinhNgành sư phạm đang lúng túng trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Theo đề án tuyển sinh các trường khối ngành sư phạm đăng tải trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ tại địa chỉ thituyensinh.vn. Đáng nói, chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên công khai để thí sinh tham khảo được xác định dựa trên năng lực đào tạo của từng trường chứ không phải theo nhu cầu địa phương như chủ trương của Bộ.

Chẳng hạn trong đề án tuyển sinh Trường ĐH Đà Lạt, chỉ tiêu dự kiến các ngành sư phạm năm nay cao hơn năm 2017. Cụ thể năm ngoái trường tuyển sinh 7 ngành thuộc nhóm này, mỗi ngành 15 chỉ tiêu (riêng sư phạm tiếng Anh 20 chỉ tiêu). Nhưng năm nay, các ngành này đều có chỉ tiêu tăng lên mức 20 chỉ tiêu/ngành. Theo đề án này, khảo sát việc làm của sinh viên khối ngành sư phạm chỉ đạt 66%. Tuần trước khi công bố đề án này, chỉ tiêu dự kiến hầu hết các ngành sư phạm ở mức tăng gấp đôi năm ngoái.

Chỉ tiêu các ngành sư phạm của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay được điều chỉnh tăng giảm khác nhau giữa các ngành. Nhưng tính tổng chung không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Có những ngành chỉ tiêu dự kiến vẫn tăng như: giáo dục mầm non, sư phạm ngữ văn, giáo dục tiểu học, sư phạm tiếng Anh…

Vậy hiện nay, các trường xác định chỉ tiêu theo hướng nào: Nhu cầu địa phương hay năng lực của trường? Nếu theo nhu cầu của địa phương thì các trường phải dựa vào những cơ sở nào?

Thạc sĩ Hứa Duy Khang, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cho biết trường đã chủ động liên hệ với một số sở GD-ĐT trên địa bàn ĐBSCL để khảo sát nhu cầu giáo viên sắp tới. Kết quả cho thấy những con số cụ thể nhưng trường không thể căn cứ vào đó để xác định chỉ tiêu. Bởi đó là con số chung không phải đặt hàng cho từng trường cụ thể. Nếu tất cả các trường đào tạo khối ngành này đều dựa vào nhu cầu đó để tuyển sinh sẽ gây ra tình trạng bất cập.

Như vậy có thể thấy, ngành Sư phạm đang gặp phải những lúng túng trong việc khớp giữa nhu cầu thực tế và số lượng đào tạo. Sinh viên tốt nghiệp trường Sư Phạm sau khi ra trường có tỉ lệ ổn định việc làm không cao. Trong khi đó, với một số ngành như Y Dược, tỉ lệ này cao hơn hẳn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng Y Dược TPHCM có tỉ lệ tìm được việc làm cao, điều đó sở dĩ bởi thực tế ngành Y Dược vẫn đang thiếu nhân lực. Ví dụ ngành cao đẳng Xét Nghiệm y học hay cao đẳng Vật lý trị liệu TPHCM đang là những ngành rất hot trong những năm trở lại đây.

Thông tin hữu ích khác
tong-hop-tat-ca-nhung-thong-tin-lien-quan-den-khoi-d2 Khối D02 gồm những môn nào? Có ngành và trường nào? Khối D02 gồm những môn nào? Có những ngành và trường nào tuyển sinh? Bài viết này sẽ giúp các thí sinh tìm hiểu chi tiết... thi-thpt-quoc-gia-2018-bi-quyet-giup-cac-thi-sinh-khoi-d-dat-ket-qua-cao 10 Cách ôn thi khối D đạt hiệu quả cao vượt qua kỳ thi THPT Việc ôn thi khối D sẽ không phải là một vấn đề khó khăn nếu như bạn có phương pháp học tập đúng cách. Tuy nhiên không phải các sĩ tử nào cũng có... tu-van-20-diem-khoi-c-nen-chon-truong-nao Tư vấn: 18,19, 20 điểm khối C nên chọn trường nào? Thắc mắc: Đạt được 20 điểm khối C nên chọn trường nào? Câu hỏi này được nhiều thí sinh đặt ra. Để có được lời giải đáp chính xác cho băn khoăn trên... 18-diem-khoi-b-20-diem-khoi-b-nen-chon-truong-nao Tư vấn 18, 19, 20 điểm khối B nên chọn trường nào? Các sĩ tử 2k2 vừa qua đã trải qua kỳ thi cực kỳ cam go. Đứng trước ngưỡng cửa mới, nhiều bạn băn khoăn không biết nên chọn trường nào? Ban tư vấn... giao-duc-khai-phong-la-gi Giáo dục khai phóng là gì? Tầm quan trọng với giáo dục hiện nay Giáo dục khai phóng (liberal arts) ngày này đang có tín hiệu phục hồi trên phạm vi toàn cầu. Chuyên mục hôm nay giải đáp về giáo dục khai phóng là... dinh-luat-om-la-gi-ung-dung-cua-dinh-luat-om-nhu-the-nao Định luật ôm là gì? Ứng dụng của định luật Ôm như thế nào? Chắc hẳn nhiều bạn vẫn chưa biết định luật Ôm là gì? Những kiến thức về lý thuyết sau đây sẽ giúp bạn nắm được định nghĩa, công thức để áp dụng...
Xem thêm >>



0899 955 990