Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thi tốt nghiệp 2021: 7 điểm mới nhất mới được công bố

Cập nhật: 24/02/2021 17:00 | Người đăng: Lường Toán

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố dự thảo Thông tư sửa đổi và bổ sung một số điều quan trọng trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021. 

Trong đó có một số điểm mới so với kỳ thi 2020 mà các bạn thí sinh cần phải lưu ý:

Quy trình xây dựng đề thi tốt nghiệp

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức trong vòng 2 ngày với 5 bài thi, bao gồm: 3 bài thi độc lập (toán - văn - ngoại ngữ) với 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội ( giáo dục công dân, lịch sử, địa lý) hoặc 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn vật lý, hóa học, sinh học). Nội dung bài thi sẽ được gói gọn trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. 

Về hình thức thi, hình thức thi tự luận chỉ được áp dụng với bài thi môn ngữ văn, và những môn còn lại đều được áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan.

Nhiều điểm mới trong quy định thi tốt nghiệp năm 2021

Tuy nhiên với đề thi trắc nghiệm, năm 2021 Bộ GD-ĐT cũng sẽ dự kiến có những quy định cụ thể về quy trình xây dựng đề như sau: Thư ký sẽ dùng phần mềm để rút ngẫu nhiên những câu trắc nghiệm từ ngân hàng câu hỏi thi sau đó sẽ chuyển đến các tổ trưởng ra đề thi trước sự chứng kiến của chủ tịch hội đồng ra đề thi cùng với tổ trưởng ra đề thi.

Theo đó thì tổ trưởng ra đề thi sẽ phân công các thành viên trong tổ thẩm định từng câu trắc nghiệm. Sau đó thì các thành viên sẽ cùng thảo luận, lần lượt tinh chỉnh đối với mỗi câu trắc nghiệm và cuối cùng tổ hợp thành đề thi theo đúng yêu cầu về nội dung. Đề thi sẽ có chữ ký của tất cả thành viên vào các đề thi và trình lên chủ tịch hội đồng ra đề thi.

Sau khi đề thi được phê duyệt bởi chủ tịch hội đồng, thì thư ký sẽ trộn đề thi với nhiều mã đề thi khác nhau. Đồng thời các thành viên của tổ ra đề thi tiếp tục rà soát từng mã đề thi, đáp án, sau đó ký tên vào từng mã đề thi đó.

Từ 30.000 bài thi bắt buộc chấm chung ít nhất 10 bài

Đối với khâu chấm thi trong năm 2021 cũng sẽ có một số điểm mới chặt chẽ hơn so với việc chấm thi tự luận. Theo đó thì với hội đồng thi có từ khoảng 30.000 thí sinh trở lên thì dự thảo quy định bắt buộc phải tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi nhằm đưa ra sự thống nhất, tránh xảy ra tình trạng bị chấm lỏng hoặc chặt quá, không nắm được quy trình chấm thi hay hiểu sai hướng dẫn chấm.

Trưởng môn chấm thi ngoài ra còn thực hiện triển khai việc chấm chung theo từng tổ hoặc theo từng nhóm tổ. Năm nay sẽ áp dụng thực hiện quy trình chấm hai vòng độc lập phải bố trí ở tại hai phòng chấm độc lập.

Bổ sung đối tượng bị đình chỉ thi

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp 2021 có bổ sung thêm đối tượng bị đình chỉ thi. Nếu trước đây chỉ có những đối tượng vi phạm đã được liệt kê cụ thể như: đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào, mang vật dụng trái phép vào phòng thi, viết vẽ vào tờ giấy bài thi với những nội dung không liên quan thì sẽ bị đình chỉ. Năm 2021, tất cả các thí sinh không tuân thủ theo hướng dẫn người quản lý phòng chờ khi di chuyển đến phòng chờ hay của cán bộ giám sát thì đều có thể bị đình chỉ thi.

Điểm mới trong khâu sắp xếp phòng thi

Tại khâu sắp xếp phòng thi cũng có những điểm mới mà các bạn thí sinh cần lưu ý. Theo đó sẽ có bốn đối tượng gồm thí sinh sẽ được bố trí cùng phòng tại một số điểm thi bao gồm: thí sinh đã tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục thường xuyên, tốt nghiệp trung cấp và học sinh lớp 12 THPT với tiêu chí bảo đảm có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 THPT tại mỗi phòng thi.

Như năm 2020 thì các thí sinh đã thi tốt nghiệp và thí sinh tự do sẽ được thi riêng với các học sinh lớp 12 THPT.

Điều đó sẽ giúp tránh được tình trạng thí sinh thi tự do ngồi chung một điểm thi khiến sự nghiêm túc không cao như các điểm thi khác.

Theo đó thì Giám đốc sở GD-ĐT là người đưa ra quyết định sắp xếp thí sinh tại các phòng thi ở những điểm thi đảm bảo ở mỗi điểm thi sẽ có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 học chương trình giáo dục THPT trên tổng số thí sinh trong phòng.

Bên cạnh đó, một số trường hợp đặc biệt đều được sự đồng ý kiến của Bộ GD-ĐT. Quy định này được đặt ra nhằm ngăn chặn nguy cơ gian lận thi cử có tổ chức đối với một nhóm đối tượng thí sinh tự do, hay với những thí sinh hệ giáo dục thường xuyên và hệ trung cấp.

Quy định về bảo lưu điểm để xét tốt nghiệp THPT

Đối với các thí sinh tham dự đủ những bài thi/môn thi quy định tại kỳ thi năm 2020 tuy nhiên thí sinh chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì sẽ được bảo lưu về điểm thi đối với những bài thi hay những môn thành phần của bài thi tổ hợp đều phải đạt từ 5,0 điểm trở lên trong các kỳ thi ngay sau đó nhằm để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó thì các điểm bài thi hay điểm của những môn thành phần trong bài thi tổ hợp thì sẽ chỉ được bảo lưu theo quy định trên trường hợp những môn thi thành phần của bài thi đó đều phải đạt trên 1,0 điểm.

Bổ sung quy định về cộng điểm khuyến khích

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Ngoài ra còn có một số quy định về cộng điểm khuyến khích được sửa đổi, bổ sung cụ thể như sau: thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội tại những kỳ thi thí nghiệm thực hành các môn Sinh học, vật lý, hóa học; Thể dục thể thao; thi văn nghệ; hội thao giáo dục quốc phòng; viết thư quốc tế do ngành giáo dục phối hợp với những ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên được tổ chức tại các cấp THPT hay cuộc thi khoa học kỹ thuật.

Đối với giải cá nhân: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hay giải nhất cấp tỉnh cùng với huy chương vàng sẽ được cộng 2,0 điểm; giải nhì cấp tỉnh hay giải khuyến khích quốc gia hay huy chương bạc sẽ được cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh hay huy chương đồng cũng sẽ được cộng 1,0 điểm.

Đối với giải đồng đội: Điểm chỉ được cộng với giải quốc gia; số lượng cầu thủ hay vận động viên, diễn viên tại giải đồng đội theo quy định mà ban tổ chức đưa ra với từng giải cụ thể; mức điểm khuyến khích đồng thời sẽ được cộng đối với những cá nhân trong giải đồng đội đều được thực hiện như đối với giải cá nhân được quy định tại điểm này.

Theo đó những người học đoạt nhiều giải khác nhau tại các cuộc thi thì chỉ được hưởng một mức cộng điểm đối với loại giải cao nhất.

4 trường Đại học thí điểm thanh toán học phí trực tuyến

Về thanh toán học phí trực tuyến sẽ được triển khai bắt đầu từ năm 2021, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã cử 4 trường đại học bao gồm: Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Luật TP.HCM; Trường Đại học Ngoại Thương và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm gửi nhận văn bản điện tử và thanh toán học phí trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trước đó đã có những phát biểu nêu rõ những khó khăn trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại những trường Đại học, cụ thể là việc thanh toán học phí trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Tài chính Hà Anh Tuấn cũng cho biết nếu làm theo phương thức “5 trường 5 cách” thì sẽ khó thực hiện thành công mà cần phải qua một “bài toán mẫu”. Theo đó thì Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT cùng với những cơ quan liên quan cần phải xây dựng được bài toán mẫu chung đối với việc thanh toán trực tuyến học phí, mặc dù được xem là cả một vấn đề không dễ dàng nhưng cần đi từng bước.

Những thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp năm 2021 sẽ tiếp tục được ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh cập nhật trong chuyên mục bài viết sau. Các bạn thí sinh đừng bỏ lỡ nhé!

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990