Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh lỡ cơ hội vào Đại học Y dược TP HCM vì chứng chỉ tiếng Anh

Cập nhật: 23/09/2020 12:18 | Người đăng: Lường Toán

Nam sinh ở Bà Rịa - Vũng Tàu không được Đại học Y dược TP HCM chấp nhận vì ngày cấp chứng chỉ IELTS nằm ngoài thời hạn quy định của trường.

Ngày 22/9, phản ánh đến VnExpress, bà Lê (45 tuổi, ở TP Bà Rịa) cho biết cuối tuần trước cùng con trai lên Đại học Y dược TP HCM nộp chứng chỉ IELTS thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhưng không được.

Theo giải thích của nhân viên tuyển sinh, thời hạn chứng chỉ tiếng Anh (IELTS 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT 60 trở lên) phải trong thời hạn cấp từ 24/8/2018 đến 26/8/2020. Trong khi đó, thí sinh mới nhận được chứng chỉ IELTS 6.0 ngày 13/9, ngoài thời gian quy định.

Theo đề án tuyển sinh ngày 1/6, Đại học Y dược TP HCM tuyển hơn 2.100 chỉ tiêu, dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia với tất cả ngành. Riêng ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt, Dược học và Điều dưỡng có thêm phương thức xét tuyển kết hợp với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (phương thức 2) chiếm 25% chỉ tiêu từng ngành.

Thời hạn chứng chỉ tiếng Anh trong đề án là "tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển". Thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo quy định và nộp trực tiếp bản sao chứng chỉ tiếng Anh tại trường, dự kiến từ ngày 24/8 đến 26/8.

Con trai bà Lê đã đăng ký nguyện vọng một vào ngành Y khoa (phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT) cùng 7 nguyện vọng khác vào Đại học Y dược TP HCM và các trường khối Y dược khác.

Sau khi nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT và xem phổ điểm ngày 27/8, thí sinh này không yên tâm với nguyện vọng xét tuyển ngành Y khoa khi đạt 27,9 điểm tổ hợp Toán, Hoá, Sinh. Nam sinh cấp tốc học tiếng Anh, dự thi lấy chứng chỉ IELTS để đăng ký thêm nguyện vọng Y khoa theo phương thức 2.

Ngày 14/9, Đại học Y dược TP HCM ra thông báo đợt nhận chứng chỉ tiếng Anh bổ sung với thí sinh đăng ký hoặc dự kiến đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức 2 từ ngày 19/9 đến 27/9. Yêu cầu thời hạn chứng chỉ vẫn là 24/8/2018 đến 26/8/2020, do đó thí sinh không được chấp nhận.

"Quy định thời gian chứng chỉ của Đại học Y dược là vô lý về mặt học thuật bởi chứng chỉ IELTS càng gần hiện tại mới càng giá trị. Người ta quy định văn bằng có giá trị không quá 2 năm để người học liên tục cập nhật kiến thức, không thể khóa đuôi thời hạn như vậy", bà Lê nói.

PGS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Y dược TP HCM, cho biết hội đồng tuyển sinh trường đã nắm trường hợp này và quyết định không tiếp nhận chứng chỉ tiếng Anh bởi vượt qua thời hạn quy định.

Theo ông Khôi, đề án tuyển sinh công bố từ đầu tháng 6 đã nêu thời hạn này, lẽ ra thời gian nhận chứng chỉ kết thúc từ 26/8. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh diện F1, F2 bị ảnh hưởng do Covid-19 không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt một nên trường gia hạn nộp bổ sung.

"Chứng chỉ này là một hình thức sơ tuyển chứ không phải là phương thức riêng, không thể nộp lúc nào cũng được", ông Khôi nói.

Phụ huynh cho biết không đồng tình với giải thích này của trường. Bởi đợt điều chỉnh nguyện vọng do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nhằm giúp thí sinh có những phương án đăng ký xét tuyển khả thi hơn sau khi đã biết điểm thi, phổ điểm cũng như điểm sàn các trường.

Hôm 18/9, trường thông báo xét tuyển đại học đợt một cùng với điểm sàn nhận hồ sơ cả hai phương thức. Trong đó, thời hạn chứng chỉ tiếng Anh vẫn giữ như cũ, dù ngày nhận chứng chỉ đến hết 27/9.

"Nếu trường chặn thời hạn là ngày 26/8 thì không còn cơ hội cho thí sinh có nguyện vọng xét phương thức 2 sau này, ý nghĩa của việc điều chỉnh nguyện không còn. Trường chấp nhận cho nộp hồ sơ đến ngày 27/9 thì chứng chỉ tiếng Anh phải được tính đến ngày này", phụ huynh này nêu quan điểm. Bà đã gửi đơn cứu xét đến Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đến chiều 22/9, có 578 thí sinh nộp chứng chỉ tiếng Anh xét tuyển theo phương thức 2 Đại học Y dược TP HCM, gồm cả các đợt bổ sung.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990