Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2020 có sự thay đổi nhiều so với năm 2019. Cụ thể ở mỗi số ngành hay nhà trường có chỉ tiêu đào tạo tăng mạnh, trong đó có ngành tăng trên 5 lần.
Sinh viên sư phạm sắp được hỗ trợ sinh hoạt phí
Bộ GD-ĐT chia sẻ vừa hoàn tất việc giao chỉ tiêu tuyển sinh đến các trường có chương trình đào tạo giáo viên dựa trên những thông tin đăng ký tại các trường. So với năm trước thì chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường và nhiều ngành tăng khá mạnh. Cũng theo PGS.TS Phùng Gia Thế, trưởng phòng Đào tạo Đại học Sư phạm Hà Nội 2 chia sẻ, năm nay chỉ tiêu được giao của trường tăng thêm hơn 2.200. Cụ thể năm 2019 là từ 1.600 lên 3.800 năm nay.
Cũng theo PGS.TS. Lưu Trang, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cho biết, năm nay chỉ tiêu vào trường có tăng thêm mấy trăm lên khoảng 4.000. Tại trường Đại học Sư phạm TPHCM thì chỉ tiêu năm nay tăng hơn khoảng 1.000 là 5.313 chỉ tiêu. Trong số đó thì chỉ tiêu của nhiều ngành tăng mạnh như: ngành giáo dục thể chất lên từ 60 lên 109, còn ngành sư phạm tin học từ 80 lên 120…
Một số ngành tăng gấp 2 - 3 lần so với năm trước bao gồm: ngành giáo dục đặc biệt tăng từ 45 lên 113, ngành giáo dục chính trị lên từ 50 lên 118, ngành sư phạm toán tăng từ 120 lên 201 còn ngành sư phạm hóa học tăng từ 50 lên 145… Trong đó có ngành tăng gấp 5 lần so với năm học trước đó, đáng chú ý là ngành sư phạm tiếng Pháp tăng từ 30 lên 172. Bên cạnh đó thì nhiều trường Đại học tại các địa phương khác cũng có chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên cũng tăng mạnh. Chẳng hạn như trường Đại học Cần Thơ năm nay được giao hơn 2.000 chỉ tiêu đào tạo chính quy bậc Đại học các ngành sư phạm, trong đó những năm trước thì chỉ trên khoảng 300 chỉ tiêu.
Tương tự, Trường Đại học Đà Lạt năm 2020 cũng đã được giao khoảng 270 chỉ tiêu cho 9 ngành sư phạm, so với năm 2019 thì tăng thêm 120 chỉ tiêu. Sự tăng chỉ tiêu này chủ yếu tại một số ngành giáo dục tiểu học (70), sư phạm ngữ văn (30), sư phạm tiếng Anh (50) hay sư phạm toán (30) còn các ngành còn lại chỉ có 20 chỉ tiêu.
Trường Đại học Đồng Tháp năm 2020 cũng được Bộ GD-ĐT giao 940 chỉ tiêu tăng hơn 300 chỉ tiêu so với năm trước, chủ yếu đào tạo giáo viên các ngành.
Vì sao chỉ tiêu các trường Sư phạm tăng cao?
Theo chia sẻ của PGS. TS Lưu Trang cho biết, thực tế cho thấy nhu cầu giáo viên trong thời gian tới khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là rất cao. Trong vòng ba năm nay, Bộ GD-ĐT cũng đã tham gia để điều tiết chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm trên cả nước nhằm dựa trên dự báo nhu cầu tại các địa phương. Hai năm trước thì bộ cũng đã cắt giảm mạnh chỉ tiêu tại các trường sư phạm; nhằm quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Bởi vậy mà PGS. Lưu Trang cho biết, năm học trước, các trường sư phạm và các trường có đào tạo ngành sư phạm trên cả nước tuyển cũng chỉ đạt 46%. Đặc biệt là trường Đại học Sư phạm Huế chỉ tuyển được 30% - 40%.
Theo chia sẻ của PGS. Lưu Trang cho biết, việc Bộ GD-ĐT tham gia quá trình điều tiết chỉ tiêu đào tạo sư phạm là rất cần thiết. Dù vậy thì với cách điều tiết trên, tổng thể cả nước có thể sẽ không thừa giáo viên nhưng vẫn có thể xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại một số vùng miền hay tại các môn cụ thể. Để giải quyết căn cơ bài toán này, bộ GD – ĐT cũng rất cần tiến tới phân vùng tuyển sinh đến các trường sư phạm gắn kết với mỗi địa phương cụ thể. Khi đó, các trường cũng sẽ được giao nhiệm vụ đào tạo cụ thể tại từng địa phương. Đồng thời địa phương cũng sẽ cam kết sử dụng nhân lực của trường đó. Như vậy sẽ không xảy ra tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm nguyên nhân do sự chồng chéo phạm vi tuyển sinh giữa các trường như hiện nay.
Cũng theo PGS.Lưu Trang chia sẻ trong thời gian qua, bộ cũng đã khống chế chỉ tiêu tuyển sinh tại một số ngành chỉ được tuyển khoảng 10 chỉ tiêu là không hợp lý, rất khó tổ chức lớp học. Bên cạnh đó những thí sinh khi nhìn vào thấy chỉ tiêu quá ít thì tâm lý e ngại cũng không dám đăng ký bởi lo không có cơ hội. Điều đó cho thấy các ngành chỉ được giao tuyển sinh khoảng 10 thí sinh năm ngoái, nay tăng lên tối thiểu 30 chỉ tiêu.
Trước những băn khoăn về việc tăng đột biến chỉ tiêu đào tạo ngành giáo dục cũng có thể dẫn đến tình trạng dư thừa đội ngũ giáo viên trong tương lai. Theo PGS. Lưu Trang cho rằng, nếu đứng bên ngoài nhận xét thì đúng là đang có sự dư thừa lượng sinh viên ra trường. Tuy nhiên ở bên trong ngành mới thấy đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu hụt đến khốc liệt. Cụ thể như “Thừa là tình trạng thừa nhân lực đào tạo ở những nơi hay ở những trường đào tạo không đảm bảo. Một số trường này Bộ GD-ĐT không quản lý được bởi kinh phí đào tạo do các địa phương cấp”, bà Trang phân tích. Cũng từ năm 2018, khi Bộ GD-ĐT “gác” điểm sàn thì những trường này sẽ “tê liệt”.
Trên đây là thông tin do trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM tổng hộ về chỉ tiêu ngành giáo dục tăng mạnh năm 2020 hi vọng sẽ hữu ích cho bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!