Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tại sao ngủ hay bị giật mình? Xuất phát từ những nguyên nhân đơn giản

Cập nhật: 25/05/2019 14:26 | Người đăng: Lường Toán

Giật mình khi ngủ là hiện tượng khá phổ biến nhiều người gặp phải. Nếu hiện tượng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người bệnh và cần phải đi gặp các bác sĩ gấp. Việc tìm hiểu tại sao ngủ hay giật mình sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Giấc ngủ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên chỉ một vài lý do đơn giản lại khiến giấc ngủ của bạn gián đoạn trong đêm. Điều đó thực sự không tốt, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Hay giật mình khi ngủ là do nguyên nhân gì?

Xem thêm:

Tại sao ngủ hay bị giật mình?

Vì sao khi ngủ hay bị giật mình? Câu hỏi này rất đáng được quan tâm. Bởi những nguyên nhân đơn giản nếu được phát hiện sớm thì bạn sẽ khắc phục được tình trạng này và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do tiếng ồn từ môi trường

Nếu bạn sống ở một thành phố lớn hoặc nhà ở trên trục đường chính thì sẽ hiểu được cảm giác giấc ngủ bị làm phiền. Tiếng còi xe, tiếng trẻ khóc, tiếng xe cộ đi lại, chuông báo thức…là những âm thanh gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra tiếng ồn đứng vị trí số 1 lý do giải đáp “tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay bị giật mình”. Để giúp bé có giấc ngủ ngon hơn, với những trường hợp này, bạn nên trang bị cho ngôi nhà của mình bằng tường, kính cách âm hoặc một chiếc bịt tai để chống lại những tiếng ồn.

Nhiều người có thói quen báo thức nhiều lần, điều này thực sự ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bạn. Do vậy chỉ đặt báo thức khi bạn cần thiết muốn thức giấc.

Do uống rượu, bia, café, chất kích thích

Những chất kích thích gây ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh, đặc biệt với những người nghiện rượu. Một ly rượu nhỏ mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe chứ không nên lạm dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Và khiến bạn hay giật mình khi ngủ.

Ngoài ra, bạn cần tránh những đồ uống Cafe, bia, rượu ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy uống 1 ly sữa ấm hoặc tác trà hoa cúc sẽ giúp giấc ngủ của bạn hoàn thiện hơn.

Lo lắng, căng thẳng

Những người mang trong người những lo lắng hoặc căng thẳng thường rất dễ giật mình khi ngủ. Bên cạnh đó những lo lắng còn khiến giấc ngủ của bạn bị rối loạn như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ không đủ giấc…Đây chính là lý do trả lời tại sao khi ngủ lại hay bị giật mình.

Ở trường hợp này muốn hạn chế những căng thẳng, stress thì bạn hãy thư giãn bằng cách tập thể dục, nghe nhạc, nấu ăn hoặc đọc sách…Như vậy bạn mới có một giấc ngủ lý tưởng xuyên suốt đến sáng nhé.

Do nằm sai tư thế

Khi nằm với tư thế không thoải mái không chỉ khiến bạn gặp phải những triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, đau lưng, đau cổ mà còn khiến bạn hay giật mình khi ngủ. Theo đó những chú ý về chiếc đệm êm vừa phải, gối kê vừa phải. Hoặc chiếc gối kê chân quá cao cung khiến bạn rất dễ giật mình.

Để có một giấc ngủ ngon, nên chọn tư thế nằm thoải mái

Để có một giấc ngủ trọn vẹn, hãy dành cho mình một chiếc gối vừa phải kê đầu và cổ. Nên sử dụng chiếc đệm không quá nhún, đồng thời một chiếc gối ôm vừa phải sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Theo lời khuyên của các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM,  khi ngủ nên nằm nghiêng sang bên trái về bảo vệ tim mạch và cải thiện lưu thông máu giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Do thiếu oxy

Khi đường hô hấp bị tắc nghẽn sẽ khiến cho không khí không được lưu thông đến phổi. Do đó hệ tuần hoàn trong máu không vận chuyển được oxy đến các bộ phận trong cơ thể. Dẫn đến hiện tượng ngừng thở, phản ứng đầu tiên đó chính là bất giác tỉnh dậy. Ngoài triệu chứng khó thở, bạn có thể bị khô miệng, buồn ngủ, tức ngực, khô miệng…

Để hạn chế được tình trạng này, bạn hãy chọn phòng ngủ có thiết kế thoáng đãng, có oxy vào và đồng thời chọn tư thế ngủ thoải mái để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Do xem điện thoại trước khi đi ngủ

Hạn chế xem điện thoại trước khi đi ngủ

Đó là lý do các bác sĩ vẫn thường khuyên chúng ta nên tắt hết tất cả các thiết bị điện tử 30 phút trước khi đi ngủ. Bởi ánh sáng xanh từ smartphone chính là nguyên nhân ngăn cản sự sản sinh hóc môn Melatonin khi ngủ. Trong trường hợp nếu bạn bắt  buộc phải sử dụng điện thoại, máy tính để làm việc thì nhất định phải làm giảm chế độ ánh sáng và giữ khoáng cách để hạn chế những ảnh hưởng.

Do tập thể dục nặng trước khi đi ngủ

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tập những bài tập nặng sát giờ đi ngủ khiến thần kinh hưng phấn và rất khó ngủ, do thiếu canxi, sắt, magie. Điều đó dẫn đến hiện tượng giật mình đột ngột khi ngủ.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên tập thể dục trước khi đủ ngủ 3,4 tiếng và sau khi tập xong hãy bổ sung cho cơ thể một lượng dinh dưỡng vừa phải tốt cho giấc ngủ của bạn nhé.

Những thông tin trên đây hẳn đã giúp các bạn giải đáp về hiện tượng “tại sao ngủ hay giật mình” rồi chứ. Hãy lưu ý những lời khuyên ở trên để có được một giấc ngủ ngon các bạn nhé. Chúc các bạn nhiều sức khỏe.

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990