Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ồ ạt mở ngành sức khỏe: Chủ yếu vì học phí cao?

Cập nhật: 21/01/2021 14:51 | Người đăng: Lường Toán

Năm 2021 là một năm áp dụng nhiều điều mới mẻ trong tuyển sinh. Việc thực hiện quyền tự chủ khiến cho chi phí đào tạo khối ngành sức khỏe rất cao. Đó là lý do mà rất nhiều trường đua nhau mở ngành này.

Chi phí đào tạo ngành sức khỏe năm 2021 thực sự khiến bất kỳ ai cũng ngỡ ngàng với cả phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên càng bất ngờ hơn khi những trường đại học có truyền thống đào tạo khối ngành kinh tế, công nghệ bấy lâu này như Đại học công nghệ TPHCM, đại học Hoa Sen… nay lại lấn sân vào việc đào tạo khối ngành sức khỏe với chỉ tiêu hàng nghìn thí sinh.

Trên thực tế thì chưa có luật nào ngăn cấm việc mở ngành học tại các trường hiện nay nếu như họ đáp ứng đủ điều kiện và đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên tình trạng hiện nay này khiến nhiều người lo lắng. 

Học phí năm học 2020-2021 của trường Đại học Y dược TP.HCM tăng mạnh.

Theo chia sẻ của PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh, nguyên Giám đốc Học viện Y học Cổ truyền cho biết, tình trạng trên nếu không xử lý việc này tốt thì sẽ dẫn đến tình trạng bị thừa bác sĩ, mà không có việc làm.

Chắc hẳn nhiều người đang đặt ra câu hỏi “ tại sao hiện nay càng có nhiều trường đại học tổ chức đào tạo khối ngành sức khỏe mặc dù điều kiện cực kỳ khắt khe? Phải chăng nhu cầu ngành học này rất lớn hay bởi học phí đào tạo khối ngành sức khỏe giống như một miếng bánh ngon đối với các cơ sở giáo dục đại học?” 

"Tình trạng nhiều trường Đại học mở ngành sức khỏe chủ yếu nằm ở về vấn đề kinh tế. Nắm được suy nghĩ các bạn sinh viên ngành Y - Dược ra trường dễ kiếm việc, thu nhập cao. Không chỉ vậy, vấn đề chi phí đào tạo ngành sức khỏe hiện nay rất cao bởi vậy các trường đi hướng này chủ yếu là phát triển kinh tế", PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh thẳng thắn chia sẻ. 

Giữa năm 2020 vừa qua, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã khiến cho các em sinh viên và phụ huynh ngỡ ngàng khi đột ngột tăng học phí lên mức 90 triệu đồng/ năm. Điều này đã gây xôn xao dư luận khá nhiều, tiếp theo nhiều trường sau đó đồng loạt tăng học phí, có trường gần 200 triệu đồng/ năm. Đây thực sự là một bài toán kinh tế cực kỳ hấp dẫn với các trường đào tạo ngành Y Dược.

Cũng theo đó thì TS. Hoàng Ngọc Vinh, thành viên Tổ tư vấn Ủy ban đổi mới Giáo dục - Đào tạo cho biết, khi trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố mức học phí năm 2021 cho thấy lợi nhuận đào tạo ngành học này rất cao bởi vậy các trường mới hăng hái tăng như vậy. Mặc dù khá nhiều trường nói là việc đào tạo ngành Y Dược là phi lợi nhuận tuy nhiên trên thực tế thì phải lãi thì các trường mới làm.

Điểm khác biệt đối với khối ngành sức khỏe đó lá có liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người. Bởi vậy mà các trường vừa phải đặt ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng thời đảm bảo điều kiện mở các ngành học này luôn được xếp ở dạng cực khó. Trong đó phải kể đến ngành Y đa khoa luôn đảm bảo có tối thiểu 1 tiến sĩ y học dự phòng, 2 tiến sĩ khoa học y sinh, 6 tiến sĩ y học lâm sàng.

Đối với ngành Y học cổ truyền yêu cầu có tối thiểu 1 tiến sĩ y học dự phòng hay y tế công cộng, 2 tiến sĩ khoa học y sinh, 3 tiến sĩ y học cổ truyền. 

Đối với ngành y học dự phòng nói riêng thì được quy định có tối thiểu 1 tiến sỹ y học lâm sàng, 2 tiến sĩ khoa học y sinh, Còn với ngành Răng - Hàm - Mặt nói riêng thì yêu cầu 3 tiến sĩ răng hàm mặt, 2 tiến sĩ khoa học y sinh, 2 tiến sĩ y học lâm sàng 

Không chỉ yêu cầu về giảng viên, mà đối với ngành sự khỏe đòi hỏi về điều kiện cũng như có yêu cầu chi tiết về cơ sở vật chất. 

"Rất lo ngại nếu như lãnh đạo nhà trường mà không có sự am hiểu về ngành y. Trên thực tế thì việc đào tạo y phải là trường chuyên ngành thì mới đảm bảo chất lượng. Trên thực tế thì các trường mở các ngành học sức khỏe có mật động lớn lại tập trung tại các thành phố lớn như TP.HCM thì không thể cung ứng đủ về đội ngũ giáo viên giáo sư, tiến sĩ đủ kinh nghiệm để giảng dạy? Không chỉ vậy, việc mở quá nhiều trường đào tạo Y Dược còn dẫn đến tình trạng không có bệnh viện để mà thực tập, thực hành", TS. Hoàng Ngọc Vinh lo lắng.

GS.TS Phạm Tất Dong chia sẻ

Phạm Tất Dong cũng chia sẻ: "Đào tạo ngành nào cũng được nhưng các ngành mới phải gần nhau. Chứ nghề nếu không gần nhau thì không được đâu. Chẳng hạn như các trường chuyên về công nghệ, khoa học kỹ thuật mà lại mở ngành Y Dược thì không được".

Trên thực tế khi các trường mở ngành học mới để thu hút sinh viên được ví như sân chơi công bằng cho tất cả các trường đại học,. Tuy nhiên theo GS.TS Phạm Tất Dong - Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho biết, Với các trường không có kinh nghiệm, chưa có ngành đào tạo nào gần với các ngành học sức khỏe là điều không ổn.

Cũng theo đó thì GS.TS Phạm Tất Dong lo lắng nhất nằm ở phần chất lượng đào tạo của ngành học này. Ngành học này quyết định đến tính mạng con người. "Các ngành học trong trường có sự trái chiều thì làm sao đào tạo tốt được. Với các thầy đi dạy, đi khám theo kiểu liên kết thì kết quả đào tạo chắc chắn sẽ không bằng với việc họ được làm chuyên ở một trường. Trên thực tế khi đi khám bệnh bây giờ, khá nhiều người còn phải hỏi bác sĩ được đào tạo ở đâu? Với những Bác sĩ mà được đào tạo theo kiểu liên kết thì người dân không dám khám", GS. Phạm Tất Dong chia sẻ. 

Để mở các ngành học sức khỏe cần tuân thủ điều kiện chặt chẽ tuy nhiên theo PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh vẫn cần phải siết chặt hơn nữa. "Với các trường Đại học nào muốn mở ngành học sức khỏe thì yêu cầu phải xây dựng được cơ sở nghiên cứu, hệ thống thực hành hay bệnh viện. Với trường nào không có cơ sở thực hành thì nhất quyết không cho mở đào tạo. Ngoài ra, việc nhiều trường chung nhau một cơ sở thực tập và thực hành là không ổn" - PGS.TS Đậu Xuân Cảnh đề xuất.

Với những chia sẻ trên đây về việc nhiều trường Đại học mở ngành đào tạo Y Dược thì hy vọng bạn sẽ lựa chọn được ngôi trường phù hợp. Hãy tiếp tục cập nhật thông tin do ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp nhé. Chúc bạn thành công!

Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990