Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xét tuyển học bạ là gì? Hồ sơ xét học bạ cần những gì?

Cập nhật: 03/01/2024 15:18 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh được áp dụng trong nhiều năm gần đây tại các trường Đại học, Cao đẳng. Phương thức xét tuyển học bạ cụ thể như thế nào? Gồm những loại giấy tờ nào, chúng ta hãy cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

1. Xét tuyển học bạ là gì?

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh Đại học dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hay điểm trung bình của lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển. Đây là hình thức xét tuyển phương thức thứ 5 được áp dụng nhiều hiện nay.

Trong những năm gần đây thì xét tuyển học bạ được nhiều trường áp dụng nhằm để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh để làm giảm bớt áp lực thi cử và ôn tập. Điều này còn giúp mở ra cơ hội lớn với các bạn học sinh có kết quả học tập cấp 3 tốt trở thành tân sinh viên của các trường mơ ước.

Xét tuyển học bạ là gì?
Xét tuyển học bạ mở rộng cơ hội trúng tuyển
Có thể bạn quan tâm tới Hướng dẫn cách tính điểm xét tuyển học bạ 2023 mới nhất

2. Ưu điểm xét tuyển học bạ

Phương thức xét tuyển học bạ đưa vào áp dụng tại nhiều trường với nhiều ưu điểm như sau:

  • Giảm áp lực thi cử: Xét học bạ dựa trên tiêu chí về kết quả học tập bậc THPT, có thể là riêng lớp 12 nhưng cũng có thể là kết quả từ lớp 10 đến lớp 12. Bước vào kỳ thi Đại học thì nhiều thí sinh sẽ bị áp lực khiến cho kết quả không được như mong muốn. Do vậy, sử dụng phương thức xét học bạ giúp bạn tránh được áp lực khi thi THPT Quốc gia. Đồng thời bạn sẽ dễ dàng xét tuyển ngành học theo tổ hợp môn lợi thế của mình.
  • Tăng cơ hội trúng tuyển ĐH: Nhằm thu hút và đáp ứng tiêu chuẩn thí sinh thì đa số các trường ĐH hiện nay đều áp dụng nhiều phương thức xét tuyển, không đơn thuần chỉ là xét điểm thi THPT quốc gia. Nếu không được đỗ vào các trường ĐH qua điểm thi thì bạn có thể xét tuyển bằng học bạ với trường có áp dụng. Chương trình học và quyền lợi đối với thí sinh trúng tuyển bằng phương thức nào cũng giống nhau.
  • Có cơ hội nhận được học bổng nếu học bạ “đẹp”: Tùy ở một số trường sẽ trao học bổng với những thí sinh sở hữu học bạ “đẹp”, do vậy các bạn thí sinh sẽ được giảm bớt gánh nặng kinh tế khi nhập học. Trong đó có trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch với chương trình học bổng vô cùng hấp dẫn.
  • Thủ tục, hồ sơ xét tuyển đơn giản cùng với thời gian xét tuyển linh động theo các đợt tuyển sinh được quy định bởi Nhà trường.

Vậy xét tuyển học bạ như thế nào? Tùy thuộc vào tổ hợp môn, điều kiện của từng ngành mà nhà trường quy định khác nhau. Phương thức này giúp đánh giá thí sinh một cách toàn diện thay vì chỉ dựa vào kết quả của tổ hợp môn xét tuyển Đại học.

3. Điều kiện xét tuyển học bạ như thế nào?

Tùy vào hình thức và ngành nghề thí sinh xét tuyển, Nhà trường sẽ đưa ra điều kiện xét tuyển khác nhau. Theo đó thì nếu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia thì phải đảm bảo tổng điểm của các môn trong tổ hợp môn xét tuyển phải đạt ở mốc điểm nhất định. Điểm xét tuyển học bạ có thể của 6 kỳ, 5 kỳ… và phải có hạnh kiểm khá trở lên, tùy từng điều kiện của mỗi trường.

Tuy nhiên, điều kiện xét tuyển học bạ của bất kỳ ngôi trường nào cũng phải đảm bảo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giúp bảo đảm chất lượng đầu vào của các trường.

Chẳng hạn như chương trình xét tuyển học bạ của trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, nhà trường đào tạo lĩnh vực sức khỏe với điều kiện chỉ cần thí sinh đã tốt nghiệp THPT đồng thời đảm bảo đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật hay nằm trong thời gian thi hành án. Ngoài ra, trường còn có chính sách học bổng, miễn giảm học phí với thí sinh đáp ứng được tiêu chí trường đưa ra.

4. Xét tuyển học bạ cần những gì?

Hồ sơ xét tuyển học bạ cần những giấy tờ:

  • Đơn đăng ký xét tuyển (Có mẫu của từng trường)
  • Bản photo học bạ công chứng
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (bản photo công chứng)
  • Chứng minh thư nhân dân (bản photo chứng thực)
  • Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có)
  • Phong bì dán sẵn tem và ghi đầy đủ địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển
  • 04 ảnh 3×4
  • Lệ phí xét tuyển (tùy từng trường)

Như vậy, các bạn không phải lo lắng xét tuyển học bạ cần những giấy tờ gì rồi nhé. Phương thức xét tuyển này không quá khó khăn như xét tuyển bằng điểm thi Đại học. Chỉ cần các bạn đáp ứng được tiêu chí của nhà trường đề ra thì hãy chuẩn bị theo hướng dẫn làm hồ sơ xét tuyển học bạ ở trên nhé.

Hướng dẫn làm hồ sơ xét tuyển học bạ
Hướng dẫn làm hồ sơ xét tuyển học bạ

 

5. Thời gian xét tuyển học bạ như thế nào?

Tùy từng trường mỗi năm sẽ đưa ra mốc thời gian đăng ký xét tuyển học bạ khác nhau. Điều đó phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện, thời gian, phương thức xét tuyển thi tốt nghiệp THPT của năm đó.

Theo đó thì các thí sinh tốt nghiệp lớp 12 thì có thể nộp hồ sơ xét tuyển học bạ trước ngày 20/7. Ngoài ra thì các trường cũng sẽ tổ chức xét tuyển các đợt bổ sung nếu như thiếu chỉ tiêu.

Do vậy, để biết rõ thời gian xét học bạ như thế nào thì các bạn hãy cập nhật thông tin tại các trang website của trường, để nắm được thông tin chính xác nhất thuận tiện hơn nhé.

6. Điểm chuẩn xét tuyển học bạ như thế nào?

Với những thông tin được chia sẻ về xét tuyển học bạ trên đây chắc hẳn các bạn sẽ thắc mắc về điểm chuẩn của hình thức này như thế nào. Mỗi ngành học nhà trường sẽ đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh khác nhau nhằm đưa ra điều kiện đầu vào phù hợp. Đa số các trường đại học, cao đẳng thực hiện xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng trung bình môn (trong tổ hợp môn xét tuyển).

Phương thức xét tuyển học bạ
Phương thức xét tuyển học bạ điều kiện đơn giản

Như ở trên đã chia sẻ thì mỗi trường sẽ quy định về điều kiện và điểm chuẩn xét tuyển học bạ khác nhau. Tại một số trường cao đẳng, đại học sẽ xét tuyển thông qua điểm tổng trung bình môn của tổ hợp môn xét tuyển phải đạt từ 6.0 điểm trở lên hay điểm tổng 3 môn trong tổ môn xét tuyển + điểm ưu tiên phải đạt từ 18.0 điểm trở lên. Hơn nữa, điểm chuẩn xét tuyển cả năm cũng sẽ khác nhau, do vậy thí sinh cần phải cập nhật thông tin liên tục để nắm được điều kiện, hồ sơ và điểm xét tuyển chính xác nhất nhé.

Có thể bạn đang cần muốn tìm tới Top 10 trường Y xét học bạ uy tín trên cả nước hiện nay

7. Có nên xét tuyển học bạ không?

Có thể khẳng định, xét tuyển học bạ là một phương án xét tuyển thông minh được nhiều thí sinh lựa chọn. Các bạn được tiết kiệm thời gian, giảm áp lực thi cử với chi phí.

Mở ra những cơ hội cho các bạn học sinh học lực khá, giỏi mà không đạt được kết quả như mong muốn. Mỗi trường sẽ áp dụng điều kiện xét học bạ khác nhau. Do vậy, các bạn sĩ tử cần phải tìm hiểu thật kỹ nhé.

8. Những lưu ý khi xét tuyển bằng phương thức xét học bạ

Với phương thức xét tuyển học bạ thì các thí sinh cần phải đảm bảo là đã tốt nghiệp THPT. 

  • Phương thức xét tuyển học bạ và xét tuyển nguyện vọng là hai phương thức độc lập. Bởi vậy nếu như bạn xét học bạ vào một trường thì vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào một trường khác; hoặc có thể đăng ký 2 ngành cùng trường. Các sĩ tử cũng có thể đăng ký xét tuyển học bạ vào một trường nếu như không đăng ký nguyện vọng vào trường đó.
  • Với phương thức xét tuyển học bạ thì các trường thường không giới hạn số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh. Như vậy thì bạn có thể nộp hồ sơ vào các ngành và trường khác nhau, bởi đây là hình thức xét tuyển riêng. Trường hợp trúng tuyển vào nhiều ngành thì sẽ được chọn ngành yêu thích nhất.
  • Mỗi trường Đại học sẽ áp dụng cách thức xét tuyển học bạ riêng. Có thể năm trước áp dụng phương thức này nhưng năm nay lại không có, bởi vậy thí sinh cần phải tham khảo kỹ thông tin của từng trường trước khi đưa ra quyết định.
  • Với phương thức xét tuyển học bạ đơn giản thường sẽ thu hút được lượng lớn hồ sơ đăng ký ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên. Với đợt sau có thể áp dụng điều kiện xét tuyển cao hơn, bởi vậy thí sinh nên nộp hồ sơ càng sớm càng tốt để tăng cơ hội trúng tuyển cao hơn.
  • Ngoài ra, thí sinh phải chuẩn bị được kết quả học tập thật tốt trong 3 năm cấp 3 đồng thời đáp ứng điều kiện xét tuyển của trường ĐH.
  • Các bạn hãy chuẩn bị sẵn một bộ hồ sơ đầy đủ để xét học bạ. Nếu không đủ các giấy tờ cần thiết thì khả năng bị loại hồ sơ là rất cao.

9. Một số câu hỏi về xét tuyển học bạ

Hiện nay, hình thức xét tuyển học bạ được nhiều sĩ tử và phụ huynh quan tâm. Để giải đáp mọi thắc mắc nhằm hỗ trợ thí sinh thuận lợi trong quá trình học thì bạn hãy tham khảo dưới đây.

9.1. Xét tuyển học bạ có cần thi THPT quốc gia không?

Theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo, tất cả thí sinh khi nộp hồ sơ xét tuyển vào Cao đẳng, Đại học thì đều phải trải qua kỳ thi THPT Quốc gia và phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy Chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Đây là trường hợp bắt buộc với tất cả các  cơ sở đào tạo và KHÔNG CÓ trường hợp ngoại lệ khi áp dụng hình thức tuyển sinh này.

Theo đó thì bạn chỉ cần dự thi 3 môn bắt buộc Toán - Văn - Ngoại Ngữ và lựa chọn 1 trong 2 môn tổ hợp: Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên. Đề thi sẽ phải đảm bảo được phần kiến thức cơ bản vừa sức với các sĩ tử thuộc diện xét tốt nghiệp, vừa phải đảm bảo đủ độ khó thử thách cho thí sinh xét vào Đại học bằng điểm thi.

Với thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2021 trở về trước thì đăng ký xét tuyển học bạ sẽ nhanh gọn hơn rất nhiều. Chỉ cần có bằng tốt nghiệp và một số giấy tờ là cơ thể hoàn thành yêu cầu của cơ sở đào tạo về xét học bạ.

9.2. Xét học bạ có cần bằng tốt nghiệp không?

CÓ. Như ở trên đã nói thì điều kiện đầu tiên khi xét học bạ vào Cao đẳng, Đại học thì cần phải có bằng tốt nghiệp. Do vậy các bạn cần phải hoàn thành chương trình học THPT và tùy từng trường sẽ đưa ra điều kiện kèm theo nhé.

Như trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đưa ra điều kiện xét học bạ như sau:

  • Thí sinh có bằng tốt nghiệp THPT
  • Thí sinh đạt đủ yêu cầu về sức khỏe
  • Thí sinh có lai lịch rõ ràng, không mắc tệ nạn xã hội và không trong thời gian thi hành án.

9.3. Xét tuyển phương thức 5 là gì?

Xét tuyển phương thức 5 chính là phương thức xét tuyển kết hợp học bạ THPT.

9.4. Xét tuyển học bạ có được cộng điểm ưu tiên không?

Với những thí sinh xét học bạ vào Cao đẳng, Đại học thì cách tính điểm xét học bạ như sau: Điểm ưu tiên sẽ được cộng vào điểm xét tuyển khi điểm của các môn trong tổ hợp môn đảm bảo chất lượng đầu vào của trường.

Tùy từng trường sẽ có có cách tính điểm học bạ cấp 3 khác nhau:

  • Xét tuyển 5 học kỳ: Sử dung điểm tổng kết  của hai học kỳ lớp 10, 2 học kỳ lớp 11 và điểm học kỳ 1 lớp 12.
  • Xét tuyển 6 học kỳ: Sử dụng điểm tổng kết của cả 6 học kỳ từ lớp 10 - 12 để xét tuyển thí sinh.
  • Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12

Mỗi ngành học mà tổ hợp môn sẽ sử dụng điểm để xét tuyển khác nhau. Theo đó, cách tính điểm xét học bạ 2022 còn phụ thuộc vào ba tiêu chí: Điểm thi THPT năm 2022, điểm học bạ THPT và kết quả thi đánh giá năng lực do các trường đại học tổ chức.

9.5. Sinh viên thi lại có được xét học bạ không?

CÓ. Thường các bạn thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm thì đều có thể xét học bạ năm nay. Hiện nay, đa số các trường áp dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ căn cứ vào kết quả học tập bậc phổ thông đối với các môn thuộc tổ hợp xét tuyển. Một số trường căn cứ vào kết quả học tập trong 3 năm, nhưng có trường chỉ căn cứ vào điểm trung bình lớp 12.

Theo đó, phương thức xét học bạ không phân biệt thí sinh đã tốt nghiệp năm nào.( Ngoại trừ trường hợp một số trường có điều kiện nộp học bạ tốt nghiệp năm nhất định)

Hiện nay, hầu hết các trường xét tuyển học bạ đều không phân biệt năm tốt nghiệp. Ví dụ: Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Công nghệ TP.HCM, Văn Hiến…

9.6. Có thể xét học bạ nhiều trường được không?

Có. Thí sinh có thể xét học bạ nhiều trường cùng lúc nếu như đáp ứng đủ điều kiện đã tốt nghiệp THPT.

Tùy từng trường sẽ áp dụng các phương thức xét tuyển khác nhau, các bạn chỉ nên xét học bạ với những trường áp dụng phương thức này nhé. Theo đó các bạn học sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ từng trường.

Với thông tin chi tiết về việc xét tuyển học bạ trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn lựa chọn được ngành học yêu thích. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo tại chuyên mục cẩm nang tuyển sinh để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990