Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều ngành mới, học phí mỗi trường một vẻ

Cập nhật: 14/01/2021 13:03 | Người đăng: Lường Toán

Trong mùa tuyển sinh năm 2021 có khá nhiều sự thay đổi so với kỳ tuyển sinh năm trước. Mới đây, Trường Đại học Hoa Sen cho biết dự kiến sẽ mở thêm 11 ngành mới, nâng tổng số lên 39 ngành. Đáng chú ý hơn cả là học phí ngành Răng – Hàm- Mặt của trường chạm ngưỡng 180 triệu/năm. Chắc hẳn học phí Y Dược vẫn đang là một chủ đề hot với các bạn học sinh theo đuổi ngành này, tuy nhiên việc tăng như thế nào để vừa đảm bảo chất lượng giảng dạy mà phù hợp với thí sinh.

Học phí ngành Y – Dược tăng cao

Theo Đại học Hoa Sen năm 2021 có thêm 11 ngành học mới, học phí của ngành Răng-Hàm-Mặt là 180 triệu/năm; Tiếp theo là học phí ngành Dược chiếm 155 triệu/năm; và 60 triệu/ năm đối với học phí ngành Quản lý bệnh viện, Kỹ thuật Y sinh. Trong đó học phí của các ngành học còn lại dao động trong khoảng từ 50-70 triệu/năm. Nếu so với học phí của các ngành nghề khác thì đây là mức học phí rất cao và quá cao.

Không chỉ năm trước và năm 2021 thì học phí khối Y – Dược đều được xếp vào nhóm cao. Học phí của ngành Răng - Hàm - Mặt trường Đại học quốc gia TPHCM hệ chất lượng cao vào khoảng 88 triệu đồng/năm. Tiếp theo đến học phí ngành Y khoa chất lượng cao khoảng 65 triệu đồng và học phí ngành Dược học chất lượng cao khoảng 55 triệu.

Nhiều ngành mới, học phí mỗi trường một vẻ

Không chỉ các trường ở trên thì trường Đại học Y Dược TPHCM cũng công bố mức học phí gây choáng, khi tăng cao nhất gấp 5 lần so với những kỳ tuyển sinh trước, vào khoảng từ 30 - 70 triệu đồng/năm.

Trong đó mức học phí của trường Đại học Y Dược Cần Thơ bình quân khoảng 24,6 triệu đồng/năm đối với chương trình học đại trà.

Đối với khoa Y - Dược của trường Đại học Quốc Gia Hà Nội, mức học phí của các ngành năm nay thấp nhất là 14,3 triệu đồng.  Trong đó ngành có học phí cao nhất là Răng - Hàm - Mặt hệ Chất lượng cao với hơn 60 triệu đồng/năm. Còn với trường Đại học Y tế Công cộng có mức học phí dao động trong khoảng từ 9,8 - 14,3 triệu đồng/năm, tùy ngành…

Đối với các trường tư chuyên đào tạo ngành Y, Dược thì Trường Đại học Hồng Bàng công bố mức học phí lên đến gần 200 triệu đồng/ năm với ngành Răng - Hàm - Mặt, thực sự gây choáng với các bạn thí sinh.

Theo chia sẻ của PGS. TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Đối với ngành Y Dược thì nếu như học phí quá thấp thì sẽ không thể đào tạo được nguồn nhân lực bậc cao, sẽ giúp các bạn sinh viên cạnh tranh trong khu vực. Theo đó đại diện các trường khối ngành sức khỏe thừa nhận, đa số mức học phí với ngành sức khỏe tại những trường đại học hiện nay đều được đánh giá ở mức rất thấp so với các nước trên thế giới.

Tuy nhiên tăng học phí Y Dược bao nhiêu là đủ? Tại sao lại có sự chênh lệch học phí cùng nhóm ngành Y – Dược ở các trường? Bên cạnh đó thì việc đào tạo và chương trình học đối với khối Y Dược tại các trường có gì khác nhau về chương trình và chất lượng hay không?

Cũng theo chia sẻ của Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), trong khi Luật yêu cầu công khai về mức học phí trong thời gian tuyển sinh thì khi các trường đưa ra mức học phí quá cao thì cần phải giải trình được về mức thu học phí đó, đồng thời cam kết chất lượng ra sao.

Học phí lớp chất lượng cao tăng nhanh

Cũng trong mùa tuyển sinh năm 2020, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đã quy định mức học phí Đại học chính quy trong năm 2021 vào khoảng 684.000 đồng/tín chỉ và đồng thời sẽ tăng không quá 10%/năm. Vừa qua, Trường Đại học Mở TP.HCM công bố mức học phí với chương trình đại trà trong năm 2021 vào khoảng 17 - 22 triệu đồng/năm. Trong khi đó các ngành chương trình chất lượng cao tăng nhiều hơn khoảng  34,5 - 37,5 triệu đồng/năm.

Mức học phí trường Đại học Kinh tế TP.HCM được áp dụng với chương trình đại trà cho các sinh viên trúng tuyển năm học trước khoảng 20,5 triệu đồng/năm thứ nhất đồng thời với các năm tiếp tăng khoảng 22,5 triệu đồng (năm 2); sang năm 3 học phí khoảng 24,8 triệu đồng và với năm 4 thì khoảng 27,2 triệu đồng . Học phí của chương trình cử nhân chất lượng cao khoảng từ 940.000 đến gần 1,6 triệu đồng/tín chỉ.

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng công bố mức học phí chương trình đại trà trong khoảng từ 17,5 - 19,5 triệu đồng/năm, còn đối với chương trình chất lượng cao tiếng Việt sẽ trong khoảng từ 28 - 30 triệu đồng/năm, và khoảng 32 triệu đồng/ năm đối với chương trình chất lượng cao tiếng Anh và chương trình chất lượng cao Việt - Nhật.

Bên cạnh đó thì trường Đại học Luật TP.HCM công bố mức học phí trong khoảng 18 triệu đồng/năm đối với lớp đại trà, còn với lớp Anh văn Pháp lý khoảng 36 triệu đồng/năm, Còn với lớp chất lượng cao thì học phí trong khoảng từ 45 - 49,5 triệu đồng/năm. Trường Đại học Quốc tế TP.HCM dự kiến áp dụng mức thu sinh viên chính quy vào khoảng 43,5 triệu đồng/ năm đồng thời thực hiện theo lộ trình tăng tối đa đối với từng năm 10%.

Ở những trường khác, thì học phí các lớp, ngành chất lượng cao cũng dao động trong khoảng từ 16 đến khoảng 60 triệu đồng/năm. Tuy nhiên thì con số học phí trên thường không cố định, và có thể sẽ tăng hàng năm.

Theo nhiều chuyên gia, khi đăng ký tuyển sinh, phụ huynh và các học sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ về chính sách học phí. Đồng thời các bạn cần phải đáp ứng đủ năng lực học phí không, đồng thời cần phải cân nhắc về việc lựa chọn lớp chất lượng cao, vừa để đáp ứng ngoài năng lực tài chính, đồng thời đáp ứng năng lực tiếng Anh theo kèm.

Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990