Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỳ thi riêng của các trường Đại học sẽ có những gì?

Cập nhật: 16/01/2021 15:59 | Người đăng: Lường Toán

Đến nay, khá nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh trong năm 2021, bao gồm cả kế hoạch tổ chức thi riêng, đánh giá năng lực và thi bổ sung giúp để tuyển thí sinh đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên kỳ thi đánh giá năng lực sẽ bao gồm những nội dung gì, và có cấu trúc đề ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Trường Đại học Bách Khoa đánh giá tư duy môn Toán và tổ hợp khoa học tự nhiên

Năm 2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến xét tuyển với khoảng 7.000 sinh viên theo 3 phương thức xét tuyển: Dựa vào kết quả của kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, Xét tuyển tài năng và kết quả của kỳ thi đánh giá tư duy (xét tuyển riêng). Đồng thời nhà trường còn áp dụng hình thức đăng ký online cùng với phương thức xét tuyển tài năng hay kết quả của kỳ thi đánh giá tư duy. Đồng thời nhà trường còn xét tuyển dựa vào kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, các bạn thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển online theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Cũng theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Tiếp nối thành công của kỳ thi đánh giá tư duy năm trước, năm 2021 trường tiếp tục áp dụng phương thức tuyển sinh bằng đánh giá năng lực và dự kiến sẽ tăng khoảng 10% chỉ tiêu so với năm trước, tương đương trong khoảng 30 - 40% tổng chỉ tiêu. Đây được xem là một hình thức cải tiến kỳ thi riêng đối với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Thí sinh thi đánh giá tư duy vào ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2020. (Ảnh: ĐH Bách khoa HN)

Bên cạnh đó thì PGS.TS Nguyễn Phong Điền chia sẻ “Ngoài kỳ thi đánh giá tư duy trên cơ sở đọc hiểu với môn Toán, thì kỳ thi này năm 2021 dự kiến sẽ có thêm tổ chức thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên giúp đa dạng sự lựa chọn cho các bạn thí sinh. Đồng thời thì kết cấu của đề thi không thay đổi, đồng thời còn có sự phân hóa và kiến thức của 3 năm THPT; tránh được tình trạng “học tủ”.

Nội dung của bài thi đánh giá tư duy được gói trong chương trình phổ thông, sẽ bao gồm các mức độ kiến thức khác nhau, trong đó bao gồm từ thông hiểu đến vận dụng và chương trình vận dụng sáng tạo. Trong đó phần toán sẽ bao gồm cả phần trắc nghiệm khách quan và phần tự luận. Trong đó phần đọc hiểu kỳ thi đánh giá năng lực chủ yếu trong nội dung có liên quan tới kỹ thuật và công nghệ, khoa học tự nhiên sẽ được đánh giá kỹ năng đọc và kỹ năng năng lực phân tích, lý giải văn bản, biện luận về logic, khái quát, tổng hợp với suy luận từ văn bản. Trong đó trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ sơ tuyển với các bạn thí sinh đăng ký xét tuyển Kỳ thi đánh giá tư duy bao gồm: Xét tuyển theo điểm trung bình của 6 học kỳ THPT đối với điểm 3 môn theo tổ hợp mà các bạn thí sinh lựa chọn: Toán – Hóa – Sinh; Toán – Lý – Hóa; Toán – Văn – Anh. Trong đó thì điểm trung bình của 6 học kỳ đối với mỗi môn học trong bậc THPT trong tổ hợp môn sơ tuyển đều phải đạt từ 7.0 trở lên.Cũng theo đó thì Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khoảng 1 tuần đồng thời sẽ có 3 địa điểm kỳ thi tại miền Bắc. Nhà trường cũng dự kiến chỉ tiêu sơ tuyển vào trường năm 2021 dao động từ 8.000 – 10.000 thí sinh. Các bạn thí sinh sẽ được dự thi bài thi tổ hợp trong vòng 180 phút, bao gồm 2 phần: Phần bắt buộc là môn Toán kết hợp trắc nghiệm, tự luận và Đọc hiểu là phần trắc nghiệm trong khoảng thời gian dự kiến 120 phút. Phần tự chọn là phần thi trắc nghiệm dự kiến trong khoảng thời gian 60 phút, đồng thời bạn sẽ được chọn 1 trong 3 phần: Lý – Hóa áp dụng cho các bạn thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, không bao gồm ngành Ngôn ngữ Anh; và Hóa – Sinh với các bạn thí sinh xét tuyển những ngành thuộc khối Hóa – Sinh học - Thực phẩm và Môi trường; Tiếng Anh đối với các bạn thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Kinh tế quản lý và ngành Ngôn ngữ Anh.

Bài đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội gồm 3 phần

Theo chia sẻ của GS.TS Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo (Đại học Quốc gia Hà Nội): Năm 2021 trường Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục sử dụng kết quả của các phương thức xét tuyển là: Xét tuyển theo kết quả của bài thi đánh giá năng lực của các bạn học sinh THPT được tổ chức bởi Đại học quốc gia Hà Nội, Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo và quy định đặc thù của trường Đại học Quốc gia Hà Nội; xét tuyển các kết quả thi chuẩn hóa quốc tế SAT, ACT, A-Level, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS và tương đương.

Đối với bài thi đánh giá năng lực của trường Đại học quốc gia Hà Nội dự kiến được tổ chức tại Trung tâm Khảo thí của trường với quy mô khoảng 10.000 thí sinh tham dự. Theo đó thì nhà trường sẽ chia thành 4 - 5 đợt thi được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 10; đồng thời mỗi đợt sẽ có khoảng 1.000 - 2.000 thí sinh. Trong đó thì trường Đại học Quốc gia Hà Nội cũng sẽ mở rộng quy mô thông qua việc khai thác nguồn lực cũng như các cơ sở vật chất của những đơn vị thành viên, trực thuộc hoặc đối tác.

Về hình thức thi THPT thì bài thi đánh giá năng lực của thí sinh đều dựa trên máy tính dự kiến gồm ba phần: Tư duy định lượng (50 câu hỏi, 75 phút), Tư duy định tính (50 câu hỏi, 60 phút) và phần thi Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút). Các bạn thí sinh sẽ được thi trên máy tính đồng thời được gán mã Q00.Bên cạnh đó thì bài kiểm tra kiến thức xã hội, tự nhiên, thái độ, tư duy và kỹ năng của người học. Từ đó sẽ giúp bạn đánh giá chung về kết quả học tập tại bậc THPT... Đồng thời còn góp phần giúp bạn định hướng nghề nghiệp đối với người học trên nền tảng kiến thức cùng với năng lực cá nhân, qua đó sẽ đưa ra dự báo về kết quả học tập bậc đại học cho người học.

Về cơ bản, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực sẽ kế thừa trên 90% dạng thức bài thi của năm 2016, kết hợp 3 điểm mới trong năm 2021:

  • Phần Lựa chọn Khoa học xã hội hay phần Khoa học Tự nhiên sẽ được gộp lại thành 1 phần Khoa học (bắt buộc) trong khoảng thời gian 60 phút với 50 câu hỏi.
  • Bài thi có tổng là 150 điểm, trong đó bao gồm điểm tổng với 3 đầu điểm thành phần: Tư duy định lượng, Tư duy định tính, Khoa học trong đó mỗi phần 50 điểm.
  • Trong mùa tuyển sinh năm 2021 cũng sẽ tăng số câu hỏi điền đáp án với 3 câu trong phần Khoa học giúp làm giảm khả năng đoán mò của các bạn thí sinh. Tổng số câu hỏi trong đề thi đánh giá năng lực gồm 18 câu.

Những thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2021 sẽ được ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tiếp tục cập nhật ở chuyên mục sau. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990