Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cán bộ chấm thi khai bị ép nâng điểm môn Ngữ văn

Cập nhật: 13/05/2020 11:07 | Người đăng: Lường Toán

Một số nguồn tin cập nhật, nhóm bị cáo được biết là cán bộ chấm thi môn Ngữ văn THPT Quốc Gia 2018 tự luận khai rằng : bài thi của thí sinh mắc dù rất sơ sài nhưng vẫn phải cho điểm cao theo chỉ đạo của cấp trên.

Chiều 12/5, tại phiên xét xử TAND tỉnh Hoà Bình, trả lời về việc nâng điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tự luận thì cả ba bị cáo được biết là tổ trưởng chấm thi tự luận môn Văn đều khai thực hiện theo chỉ đạo của bà Diệp Thị Hồng Liên, một cán bộ phụ trách chung chấm thi tự luận.

Cũng theo bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, 41 tuổi, cho biết sau khi được bà Diệp Thị Hồng Liên đưa bài thi có mã phách, số điểm cần nâng thì bị cáo đã trực tiếp nâng điểm 10 bài thi. Sau đó thì bị cáo Loan đã yêu cầu các cán bộ chấm thi ký hợp thức vào phiếu chấm điểm và cả trên bài thi.

Bị cáo Loan

Đồng thời bị cáo Loan cũng giải thích, việc nâng điểm chỉ thực hiện theo chỉ đạo ở cấp trên chứ không vì mục đích vụ lợi. Trong khi đó thì bị cáo Loan lại không nhận thức được hành vi đó là sai phạm, mà chỉ nghĩ rằng đây là cách nới lỏng vài điểm cho thí sinh. "Bị cáo chỉ nghĩ đây là hành đông nhờ vả của đồng nghiệp nhưng cơ quan điều tra lại cho rằng đây là hành vi ép buộc để làm căn cứ buộc tội", bị cáo Loan giải thích.

Cũng giống như lời khai của bị cáo Loan thì bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung, 40 tuổi cũng khai: khi đang chấm thi môn Ngữ Văn tự luận thì được bà Liên đưa cho các tờ giấy. Theo lời đề nghị của bà Liên thì cô giáo Chung đã chuyển những tờ giấy bao gồm tên thí sinh và kèm theo số điểm cần nâng này đưa cho giám khảo chấm thi và đồng thời nói "đây là quan hệ của lãnh đạo".

Theo một số ý kiến thì Chung đã từng ba lần nhận thông tin từ bà Liên, nghĩ bà có quyền hạn cao hơn nên "nói gì phải làm vậy". Bị cáo Chung cũng khai thêm đây là hành động không trực tiếp nâng điểm mà gián tiếp thực hiện nhiệm vụ trung gian.

Khi được hỏi là"Bị cáo thấy mình có bị oan không?", chủ toạ hỏi thì bị cáo Chung bật khóc và đáp "bị cáo cũng không biết là oan hay không". Tuy nhiên sự việc đã làm thì dù có sai tuy nhiên bị cáo cũng không có động cơ hưởng lợi.

Ngoài 2 bị cáo trên thì bị cáo Bùi Thanh Trà (40 tuổi, giáo viên) cũng đã thừa nhận mọi hành vi như cáo trạng truy tố, Bị cáo Trà khai chỉ thực hiện theo chỉ đạo giám thị tổ 3 chấm nâng điểm cho ba thí sinh. Trong thời điểm nhận lời đề nghị từ bà Liên, bị cáo Trà thấy đây chỉ là việc làm sai quy chế đồng thời phủ nhận việc là  người thực hiện nâng điểm trực tiếp.

Đối chất với những lời khai trên của 3 bị cáo thì 15 cán bộ chấm thi thuộc ba tổ đều khẳng định các tổ trưởng Loan, Chung, Trà đã thực hiện các chỉ đạo can thiệp nhằm nâng điểm bài thi. Theo ghi nhận của cán bộ chấm thi môn Ngữ Văn cho biết rất nhiều bài thi của thí sinh rất sơ sài. Tuy nhiên các tổ trưởng đã yêu cầu cán bộ chấm thi nâng khống từ 2 đến 4 điểm với lý do "đây là quan hệ của các sếp".

Theo phiên tòa xét xửa của TAND tỉnh Hoà Bình ngày 11/5, xét xử sơ thẩm ông Vinh và 14 người về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ trong vụ án nâng điểm thi THPT quốc gia 2018. Phiên toà xét xử này dự kiến diễn ra trong vòng một tuần.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Quang Vinh nguyên trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi) đã trực tiếp chỉ đạo ông Đỗ Mạnh Tuấn là hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy thực hiện việc làm sinh mã phách sai quy định nhằm lấy thông tin mã phách của các thí sinh có nguyện vọng nâng điểm thi môn ngữ văn. Danh sách ông Vinh có được là do Mạnh Tuấn cung cấp, sau đó Vinh chuyển cho bà Liên.

Do đã có sự thỏa thuận từ trước bởi vậy khi nhận được danh sách, bà Liên đã đối chiếu thông tin mã phách, mã túi đựng ngoài bài thi, ,kết hợp theo tiến độ chấm thi các bài thi ở ctừng tổ chấm thi tự luận môn ngữ văn. Sau đó chuyển thông tin. Khi thực hiện chấm thi thì các tổ trưởng đọc mã phách, điểm sau đó yêu cầu đ các giám khảo chấm bài thi nâng điểm khống cho thí sinh theo đúng điểm yêu cầu của cấp trên. Một trường hợp khác thì bà Liên đã cùng với tổ trưởng trực tiếp gặp giám khảo chấm thi nhằm can thiệp bài thi của thí sinh.

Theo đó thì có đến 20 bài thi Ngữ Văn được chấm nâng từ 1,25 đến 4,5 điểm. Trong số các bài thi này thì bị cáo Loan chịu trách nhiệm nêng điểm 10 bài thi, Chung 7 bài, Trà 3.

Trường Cao Đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các... quy-dinh-xet-tuyen-mon-van-vao-truong-y-duoc Quy định xét tuyển môn Văn vào trường Y Dược? Trong hội nghị Hồi đồng Hiệu trưởng các trường Y Dược Việt Nam Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, môn Văn rất cần cho cán bộ ngành y và... phieu-dang-ky-du-ky-thi-tot-nghiep-thpt Mẫu phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 Để tham dự thì thí sinh cần chuẩn bị phiếu đăng ký tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Vậy mẫu và cách điền thế... y-duc 4 Nguyên tắc và 12 điều Y đức của Bộ Y tế cần biết tắc Mỗi người thầy thuốc mang trong mình sứ mệnh cao cả và thiêng liêng là chữa bệnh, cứu người. Với mỗi người thầy thuốc đòi hỏi phải có tài, có tâm,... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2023 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2023 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... thi-sinh-dang-ky-thi-lai-tot-nghiep-thpt Thủ tục đăng ký thi lại tốt nghiệp THPT năm 2023 Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2022, có rất nhiều thí sinh có nguyện vọng đăng ký thi lại tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, các bạn cần nắm rõ được thủ...
Xem thêm >>



0899 955 990