Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cẩm nang dành cho những bạn sắp thành tân sinh viên

Cập nhật: 01/06/2021 12:58 | Người đăng: Vũ Duyên

Khi bắt đầu trở thành một sinh viên tức là bạn đang bắt đầu một cuộc sóng mới. Một cuộc sống đòi hỏi sự tự lập cao và khác hoàn toàn với thời còn là học sinh. Chắc hẳn bạn sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Sau đây là một số điểm lưu ý dành cho các bạn:

Cẩm nang dành cho tân sinh viên

Cẩm nang dành cho tân sinh viên

Cần phải lựa chọn địa chỉ nhà trọ phù hợp an ninh

Vấn đề đầu tiên các bạn cần phải làm đó chính là tìm cho mình một nhà trọ phù hợp, an ninh. Bởi không phải bạn nào cũng có thể ở trong ký túc xá của trường mình theo học.  Nên tìm kiếm chỗ trọ gần trường để thuận tiện di chuyển và đặc biệt vấn đề an ninh phải được đặt lên hàng đầu. Để tránh bị khó chịu, xung đột với chủ trọ, bạn cần phải hỏi rõ ràng về vấn đề tiện nghi thiết yếu như điện nước, internet… cũng như giá tiền trọ cụ thể đã bao gồm các phí vừa nêu hay không.

Không nên tiết kiệm bằng cách chọn thuê trọ ở xa, sập xệ, không an toàn… Nơi ở kém an ninh sẽ làm cho tâm thái luôn lo âu bất ổn, khó lòng chú tâm học tập. Nhà trọ quá xa nơi học sẽ khiến bạn tốn sức đó là chưa kể chi phí đi lại cũng sẽ bị tăng đáng kể.

Khi đã chọn được nhà trọ ưng ý, bạn nên thỏa thuận rõ ràng trên giấy tờ ngay từ đầu về thời gian, giờ giấc, chi phí điện, nước và các mức phí khác. Tránh việc thỏa thuận miệng vì chủ nhà có thể tăng giá, cắt hợp đồng mà không có lý do chính đáng.

Cần phải quản lý chi tiêu hợp lý

Hầu hết những bạn tân sinh viên sẽ không có kinh nghiệm quản lý chi tiêu của mình. Trở thành tân sinh viên là bạn sống một cuộc sống độc lập hơn, ba mẹ không thể ở bên cạnh quản lý bạn được chính vì thế rất có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng đầu tháng bung xõa rồi cuối tháng húp mì tôm.

Lên đại học bạn sẽ có nhiều mối quan hệ hơn, tham gia nhiều cuộc vui hơn, vì thế tiền cũng nhanh chóng bốc hơi hơn. Nhưng hầu như các bạn sinh viên đều sống nhờ vào trợ cấp của gia đình, chứ chưa tự chủ kinh tế hoàn toàn, nên cần cân nhắc trong việc quản lí tiền bạc. Sinh viên đồng ý phải vui, nhưng vui thôi đừng vui quá. Hãy chi tiêu thông minh, vào những việc cần thiết.

Quản lí thời gian và học cách tự học tại nhà

Rèn luyện tính tự học tự nghiên cứu

Rèn luyện tính tự học tự nghiên cứu

Đại học tuy ít vất vả và căng thẳng hơn trung học nhiều, nhưng thời gian của bạn sẽ tràn ngập các bài tiểu luận, kì thi, sự kiện và cả những buổi đi chơi. Sẽ không có ai nhắc nhở bạn từng chút một như trước nữa. Vì vậy, hãy chủ động học cách quản lý thời gian của bạn. Dành một thời lượng nhất định cho việc học và làm bài tập để bạn không bị cuốn đi bởi vô số sự kiện ngoại khóa sôi động và các cuộc hẹn đi chơi đầy hấp dẫn.

Lên đại học cũng đồng nghĩa với việc các bạn phải tự học nhiều hơn thì mới có thể giỏi được, hãy rèn luyện khả năng học tại nhà, điều này giúp bạn tổng hợp lại kiến thức đã được dạy.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình, Nguyễn Vũ Minh Anh - sinh viên năm 2 chuyên ngành Cao đẳng Xét nghiệm Y học trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: kiến thức là rất nhiều nếu chỉ học ở trên lớp thôi thì kiến thức sẽ không sâu và khi thực hành sẽ rất bỡ ngỡ. Nên ngoài giờ học trên lớp em thường tự học thêm ở nhà, tìm đọc thêm những tài liệu liên quan đến môn học của mình để có thể hiểu sâu hơn những gì được thầy cô hướng dẫn ở trên lớp.

Làm thêm để tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm

Làm thêm trong thời sinh viên không chỉ giúp bạn có thêm thu nhập mà còn giúp bạn chuẩn bị hành trang cho cuộc sống khi ra trường. Đó là những kỹ năng về giao tiếp, ứng xử, sự va chạm trong công việc giúp bạn trưởng thành hơn và tự tin hơn.

Công việc làm thêm dành cho sinh viên rất nhiều, nhưng tôi khuyên bạn nên cố gắng tìm việc nào tiệm cận với ngành học của mình càng nhiều càng tốt, để vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm cho mình khi ra trường. Khi có kinh nghiệm chuyên ngành sẽ rất thuận lợi cho bạn trong việc xin việc cũng như mức thu nhập của mình sau khi ra trường.

Nguồn: trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990