Theo một số Báo cáo của Chính phủ mới đây, về cơ bản phương thức tuyển sinh đại học năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019. Năm 2020 thì đa số các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ xét tuyển đầu vào Đại học, Cao Đẳng.
Vừa qua thì Chính phủ đã có báo cáo số 272/BC-CP gửi đến các Đại biểu Quốc hội về phương thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và hình thức tuyển sinh đại học năm 2020.
Báo cáo nêu rõ trên cơ sở đề xuất của Bộ GD&ĐT, Chính phủ về cơ bản đá có thống nhất với bộ về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được tổ chức trong 2 ngày đó là ngày 9 và ngày 10/8 do Bộ GD&ĐT chủ trì. Việc này cần phải đảm bảo được yêu cầu về kết quả chính xác, kỳ thi khách quan và tin cậy nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Qua đó giúp cung cấp những thông tin trong phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và hình thức xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 về cơ bản sẽ được giữ ổn định như năm 2019 nhằm tạo ra sự yên tâm cho thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội. Tuy nhiên bên cạnh đó thì kỳ thi cũng phải bảo đảm theo quy định của Luật Giáo dục được ban hành và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/7/2020 nhằm đảm bảo sự phù hợp với bối cảnh và những tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng việc dạy và học của học sinh lớp 12 năm học 2019-2020 trong thời gian qua.
Về nội dung thì đề thi năm nay sẽ có 5 bài thi ( trong đó có 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, và hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội). Theo đó thì tùy từng đối tượng dự thi khác nhau sẽ phải lựa chọn bài thi thích hợp nhằm dự thi theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT. Về hình thức vẫn được giữ như năm trước qua đó sẽ giúp bảo đảm những yêu cầu và mục tiêu của kỳ thi.

Theo đó thì chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ được toàn quyền chịu trách nhiệm về kỳ thi tại địa phương; khẩn trương xây dựng và thực hiện các kế hoạch tổ chức kỳ thi ở địa phương, đảm bảo cho khâu tổ chức coi thi, chấm thi nghiêm túc, trung thực. Trong đó thì Bộ giáo dục và đào tạo sẽ có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức kỳ thi tại địa phương nhằm đảm bảo tính “an toàn, nghiêm túc và thành công”.
Ngoài ra, chính phủ cũng đã chỉ đạo sự tham gia của “ba cấp” kiểm tra, thanh tra, bao gồm Thanh tra thuộc sở GD&ĐT, Thanh tra của Bộ GD&ĐT, Thanh tra tỉnh. Bên cạnh đó sẽ huy động những cán bộ có năng lực chuyên môn tốt và những người có kinh nghiệm tổ chức thi tại các cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời kiểm tra kỳ thi theo sự phân công và ủy nhiệm của Bộ giáo dục và đào tạo.
Năm 2020 thì bộ GĐ-ĐT sẽ căn cứ vào cơ sở dữ liệu người học, các địa phương qua đó sẽ thực hiện việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp của những thí sinh với kết quả học tập ở lớp 12. Đây được xem là phương pháp hữu ích trong việc chống gian lận đồng thời đảm bảo độ tin cậy của kỳ thi.
Về việc tổ chức xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay thì, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT xây dựng quy chế và phương thức tuyển sinh theo đúng hướng tăng cường tự chủ theo quy định của Luật Giáo dục đại học. Qua đó sẽ bảo đảm cho việc tuyển sinh được thực hiện khách quan, trung thực đồng thời làm giảm áp lực, tốn kém đối với các thí sinh tham gia, gánh nặng với gia đình và xã hội.
Không chỉ vậy ngành giáo dục mầm non năm 2020 thì Bộ GD- ĐT cũng đã ban hành về quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng. Theo đó, các trường ĐH, CĐ có thể đưa ra nhiều phương thức để tuyển sinh bao gồm xét tuyển, thi tuyển, hoặc kết hợp với những hình thức xét tuyển đa dạng nhằm chủ động và tuân thủ theo quy chế.
Đa số các trường hiện nay đều thực hiện phương thức tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng do vậy các trường cũng cần đáp ứng những điều kiện nhằm đảm bảo chất lượng tốt theo quy chế nhằm tổ chức kỳ thi minh bạch, công bằng. Đồng thời đánh giá được năng lực cốt lõi của các thí sinh theo học tại bậc đại học.
Với những trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi thì trường cần phải có trách nhiệm trong việc giải trình về những căn cứ xây dựng tổ hợp phù hợp theo yêu cầu của ngành nghề đào tạo. Bên cạnh đó thì các trường cũng cần phải có công bố đề án tuyển sinh theo quy định. Thông tin này cần phải được chính thức đưa lên trang thông tin điện tử của trường đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và xã hội về đề án đó.
Thực hiện theo quy chế tuyển sinh năm 2020 thì các thí sinh có thể được đăng ký nhiều nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên phục vụ cho công tác xét tuyển. Trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.
Đa số các thí sinh sẽ được đăng ký xét tuyển sớm cùng với thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong một lần duy nhất sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Từ đó giúp các bạn thí sinh có được mục tiêu phấn đấu cũng giúp các trường có thể xây dựng kế hoạch phù hợp với số lượng thí sinh dự kiến đăng ký xét tuyển nhằm chuẩn bị tốt hơn trong công tác tuyển sinh.
Không chỉ vậy, các trường cũng được tổ chức tuyển sinh nhiều đợt trong năm nhằm đảm bảo sự linh hoạt cho các trường cũng như là tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh được lựa chọn đúng ngành nghề mà các bạn yêu thích.
Bộ GD-ĐT đồng thời cũng tiếp tục hỗ trợ cho các thí sinh và các trường về cơ sở dữ liệu và quy trình lọc thí sinh "ảo". Qua đó giúp xây dựng phần mềm xét tuyển chung nhằm hỗ trợ tốt cho các trường hạn chế bớt đi số lượng thí sinh “ảo”.
Bên cạnh đó trong mùa tuyển sinh năm nay sẽ đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức và loại hình đào tạo trong hai nhóm ngành sức khỏe và sư phạm tiếp tục được Bộ GD&ĐT quy định.
Trong báo cáo Chính phủ cũng đã khẳng định, việc tổ chức xét tuyển đại học năm 2020 về cơ bản thì vẫn sẽ được giữ ổn định như năm 2019. Cụ thể là hầu hết các trường ( trừ nhóm trường mỹ thuật hay nghệ thuật) sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để làm căn cứ xét tuyển sinh.
Bên cạnh đó trong báo cáo của chính phủ cũng nêu rõ trong giai đoạn mới 2021-2025, Bộ GD-ĐT sẽ được tiếp tục nghiên cứu nhằm hoàn thiện các quy chế, quy trình tuyển sinh áp dụng cho giai đoạn mới theo hướng tự chủ nhằm tuyển sinh tối đa dành cho những cơ sở đào tạo. Đề án này sẽ được thực hiện theo những định hướng của quy hoạch mạng lưới tại các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên.
Trường Cao Đẳng Y Dược HCM tổng hợp