Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phương án thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ được tiến hành như thế nào?

Cập nhật: 19/09/2018 14:56 | Người đăng: Đức Huynh

Kì thi THPT quốc gia năm 2018 đã chính thức kết thúc đã để lại nhiều dấu ấn không mấy tốt đẹp. Vậy để giải quyết những mặt hạn chế nêu trên thì trong kì thi THPT quốc gia năm 2019, thì Bộ GD&ĐT cần phải làm gì?

Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện các cục, vụ chức năng của Bộ GD&ĐT đã tiến hành trao đổi với một số chuyên gia đầu ngành về các phương án mới nhằm giải quyết những hạn chế và hoàn thiện hơn cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Khắc phục những lỗ hổng trong phần mềm tuyển sinh THPT quốc gia

Theo TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT, nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm của mình là cần phải thay đổi phần mềm tuyển sinh đang áp dụng hiện nay. Vì qua kì tuyển sinh năm 2018 vừa qua, ta dễ dàng nhận thấy được một điều rằng phần mềm hiện tại đã bộc lộ những sự thiếu chặt chẽ, khó kiểm soát và có thể xảy ra tiêu cực như ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La... Chính vì thế mà các chuyên gia đã đề xuất, cần phải kéo dài thời gian làm nhiệm vụ của giám thị coi thi.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, sau khi kết thúc kì thi THPT quốc gia, giám thị của cả bên địa phương lẫn của trường đại học sẽ tiến hành quét bài thi của thí sinh thành file ảnh và chuyển dữ liệu về cho Bộ GDĐT. Sau đó, tất cả bài thi của các em thí sinh sẽ được niêm phong và được đặt tại sở GDĐT trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng. Bộ GDĐT sẽ là đơn vị trực tiếp đứng ra tổ chức chấm thi về phương diện quản lí để tăng tính khách quan của kì thi quốc gia.

Cùng với đó, bài thi của thí sinh sẽ được làm phách, kể cả phiếu trả lời bài thi trắc nghiệm. Đặc biệt là có thể xây dựng làm phách điện tử. Theo đó, máy tính sẽ chia hai phần đó là thông tin thí sinh và nội dung bài thi. Hai phần này sẽ có những mã hóa riêng sao cho thống nhất để ghép lại được sau khi chấm xong.

Bài thi khi được chuyển cho trung tâm chấm sẽ chỉ có nội dung chứ không biết của thí sinh nào, qua đó sẽ đảm bảo được tính công bằng cho tất cả các thí sinh.

Giảm tỉ lệ điểm học bạ

Bày tỏ băn khoăn trong buổi họp này, TS Lê Trường Tùng chia sẻ: “Điều tôi còn băn khoăn nhất hiện nay chính là tỉ lệ điểm học bạ đang chiếm khoảng 50% trong tổng số điểm để xét công nhận tốt nghiệp cho các em thí sinh”.

Theo thống kê của Chủ tịch HĐQT Đại học FPT, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2018 nếu chỉ dựa vào kết quả THPT, không được cộng điểm học bạ thì toàn quốc chỉ đạt 46,38%. Một số tỉnh miền núi rất thấp như Sơn La: 12,71%; Hà Giang 14,14%. Tỉ lệ này của năm 2017 cũng cho thấy các tỉnh này đạt tỉ lệ rất thấp.

Trong khi, với quy chế mà Bộ GD&ĐT đang ban hành, để tính điểm công nhận tốt nghiệp thì bao gồm cả điểm học bạ và điểm thi thì tỉ lệ tốt nghiệp THPT của cả nước là 97,57%. Điều này cho thấy “phao cứu sinh” là điểm của học bạ hiện đang chiếm một phần rất lớn.

Ông Tùng đặt kì vọng, trong thời gian tới việc xét tỉ lệ tốt nghiệp THPT ở nước ta hiện nay sẽ dựa kết quả thi THPT quốc gia và giảm dần tỉ lệ điểm học bạ.

Ảnh minh họa.

Tăng cường chất lượng đề thi

Cũng trong cuộc gặp gỡ này, TS Lê Thống Nhất, kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã bộc lộ ra nhiều điểm còn yếu kém, đặc biệt là ở năng lực ra đề thi. Cụ thể như đề toán thì quá khó, giống với cấu trúc của đề thi đại học hơn là một kỳ thi 2 trong 1 như tiêu chí mà Bộ GD&ĐT đưa ra.

Trong khi đó, TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng ra đề thi phải đạt chuẩn và đảm bảo tính công bằng cho mọi thí sinh, không thể để tình trạng năm trước đề dễ, năm sau đề quá khó như vậy được.

Nhiều đại biểu cũng đưa ra ý kiến thống nhất, trong kì thi THPT quốc gia năm 2019 Bộ GDĐT cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng trong khâu ra đề thi, mở rộng thêm ngân hàng câu hỏi, phát động phong trào các giáo viên đóng góp cho ngân hàng đề thi… Yêu cầu của đề thi cần ổn định, đạt ngưỡng chuẩn đối với mọi thí sinh, đánh giá được đúng kiến thức, năng lực của số đông học sinh để xét tốt nghiệp và đạt đúng tiêu chí là kì thi 2 trong 1.

Ông Lê Trường Tùng nhấn mạnh thêm, hiện tại, tất cả ý kiến góp ý trong buổi làm việc mới dừng lại ở bàn luận, chưa có quyết định chính thức.

Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp.

Thông tin hữu ích khác
thuc-trang-nganh-tai-chinh-ngan-hang-hien-nay Thực trạng ngành Tài chính Ngân hàng hiện nay như thế nào? Ngành Tài chính Ngân hàng là một ngành quan trọng trong kinh tế cũng như quan trọng đối với một quốc gia. Thực trạng ngành Tài chính Ngân hàng hiện... co-nen-hoc-nganh-y-te-cong-cong-hay-khong Thời gian học Y tế công cộng là mấy năm? Có nên học không? Y tế công cộng là một trong các ngành Y Dược được chú trọng nhiều hiện nay, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vậy có nên học Y Tế công... hoc-thac-si-y-te-cong-cong Điều kiện học Thạc sĩ y tế công cộng là gì? Trường nào uy tín? Cũng giống như các ngành y dược khác, ngành y tế công cộng cũng có chương trình đào tạo Thạc sĩ. Vậy học Thạc sĩ y tế công cộng cần điều kiện gì?... chung-chi-hanh-nghe-y-hoc-co-truyen Điều kiện và hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Y học cổ truyền cập nhật mới nhất Chứng chỉ hành nghề Y học cổ truyền là chứng chỉ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho người có đủ điều kiện hành nghề Y học cổ truyền theo quy... diem-uu-tien-la-gi Điểm ưu tiên là gì? Quy định về cách tính điểm ưu tiên mới nhất Điểm ưu tiên là gì? Điểm ưu tiên được cộng vào đâu? Làm sao để có điểm ưu tiên? Đây là những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là... diem-khuyen-khich-la-gi Điểm khuyến khích là gì? Quy định về cách cộng điểm khuyến khích Điểm khuyến khích là gì được nhiều thí sinh quan tâm trong các kỳ tuyển sinh THPT quốc gia. Vậy điểm khuyến khích là gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn...
Xem thêm >>



0899 955 990