Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

9 kỹ năng cần thiết cho sinh viên để thành công

Cập nhật: 23/09/2023 11:53 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Trong xã hội hiện đại và hội nhập như ngày nay, kỹ năng sống được coi là kỹ năng cực kỳ cần thiết đối với các bạn sinh viên. Trong bài viết dưới đây, Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ đến bạn các kỹ năng cần thiết cho sinh viên không thể thiếu.

9 kỹ năng cần thiết cho sinh viên để thành công

1. Kỹ năng tự nhận thức

Kỹ năng này sẽ giúp cho bạn biết mình là ai, điểm mạnh điểm yếu của bản thân, mối quan hệ với người xung quanh như thế nào… Nhận thức rõ điều này sẽ giúp bạn biết phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. Từ đó chủ động để rèn luyện bản thân và xác định mục tiêu tương lai đúng đắn hơn.

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp chính là khả năng truyền đạt thông tin, khả năng trao đổi, phản hồi, ứng xử,… giữa người với người với nhau. Bản chất của cuộc sống con người là hoạt động liên tục và nối tiếp nhau. Do đó việc giao tiếp giữa người với người là không bao giờ ngừng nghỉ.

Giao tiếp xã hội là yếu tố quan trọng, góp phần tạo dựng nên thành công trong bất kỳ lĩnh vực gì. Có thể nói giao tiếp tốt chính là từ khóa dẫn đến 85% thành công trong công việc của bạn.

Các kỹ năng mềm cần trang bị cho sinh viên
Các kỹ năng mềm cần trang bị cho sinh viên

3. Kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề

Các kỹ năng mềm cần trang bị cho sinh viên không thế không nhắc đến kỹ năng này. Trong cuộc sống chúng ta thường xuyên phải đối mặt với nhiều vấn đề đau đầu khó giải quyết. Chúng ta cần phải suy nghĩ, lựa chọn và đưa ra các quyết định để giải quyết vấn đề đó một cách phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình.

Những quyết định đúng đắn có thể mang lại thành công cho cá nhân chúng ta, niềm vui cho cha mẹ, anh chị em bạn bè hay những người thân khác.

Việc ra quyết định là việc làm quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng dễ thực hiện. Để có quyết định đúng đòi hỏi bạn phải suy nghĩ linh hoạt, kịp thời và sáng tạo. Vì thế, để rèn luyện kỹ năng này, sinh viên nên đọc nhiều sách báo và học hỏi từ những người xung quanh.

4. Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên. Trong học tập hay trong công việc sau này kỹ năng làm việc nhóm được đánh giá cao. Đặc biệt là các nhà tuyển dụng công ty nước ngoài rất quan tâm đến kỹ năng này của ứng viên, nhiều bạn sinh viên tốt nghiệp bằng khá giỏi nhưng khi phỏng vấn tìm việc làm vẫn bị rớt hoặc đánh giá thấp do yếu kỹ năng làm việc nhóm.

Đừng ngại gặp gỡ và giao lưu khi bắt đầu làm việc nhóm, chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả học tập và làm việc tuyệt vời sau đó. Để làm tốt kỹ năng này bạn cũng đừng quên việc lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác nhé.

5. Kỹ năng lập kế hoạch

Khi làm việc không tránh khỏi việc bạn phải làm đồng thời nhiều công việc một lúc, do vậy bạn cần lên kế hoạch và lịch trình cụ thể. Nếu bạn có kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp tiết kiệm được thời gian cũng như có thể lên được kế hoạch tốt cho công việc hay dự án bạn đang chịu trách nhiệm.

Lập kế hoạch là kỹ năng cần thiết cho sinh viên
Lập kế hoạch là kỹ năng cần thiết cho sinh viên

6. Kỹ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng

Trong cuộc sống có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căng thẳng, có thể do thi cử, công việc, quan hệ trong gia đình, quan hệ xã hội,… chính vì thế kỹ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng là vô cùng cần thiết.

Việc thích nghi với sự căng thẳng sẽ giúp chúng ta có suy nghĩ tích cực, biến sự căng thẳng đó thành động lực tích cực. Làm được điều này cuộc sống sẽ luôn vui vẻ, tươi mới.

7. Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Kỹ năng thuyết trình là quá trình người nói trình bày và truyền tải thông tin đến người nghe, với mục đích là cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, tạo ra sức ảnh hưởng với người nghe để thúc đẩy hành động. Đây cũng là những kỹ năng quan trọng bậc nhất do vậy bạn đừng quên trau dồi nhé.

8. Kỹ năng ngoại ngữ

Trong thời kỳ toàn cầu hóa, ngoại ngữ ngày càng trở lên quan trọng hơn bao giờ hết. Bên cạnh trình độ chuyên môn, nếu bạn có khả năng về ngoại ngữ tốt chắc chắn sẽ thu hút được nhà tuyển dụng và có chế độ đãi ngộ, cùng quyền lợi hơn cả.

9. Kỹ năng tin học văn phòng

Trong thời đại số hóa như hiên nay sẽ rất lạc hậu nếu như bạn không rành về máy vi tính. Trong hồ sơ xin việc dù là bất cứ ngành nghề nào thì bạn cũng nên có một tấm bằng hoặc chứng chỉ tin học kèm theo để chưng minh bạn hoàn toàn có thể đáp ứng những kỹ năng tin học phổ biến như excel, word, power point,…

Trên đây là 9 kỹ năng cần thiết cho sinh viên, hãy cố gắng rèn luyện mỗi ngày để có thể sử dụng chúng thành thạo trong học tập và công việc hằng ngày nhé. Chúc các bạn luôn thành công.

Thông tin hữu ích khác
khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây... khoi-d78-gom-nhung-mon-nao-nganh-nao-va-cac-truong-dao-tao Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và trường nào đào tạo? Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và các trường nào đào tạo luôn được nhiều thí sinh quan tâm. Những năm gần đây, việc mở rộng tổ hợp môn thi...
Xem thêm >>



0899 955 990