Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học phí ngành Y Dược TPHCM năm 2021 có trường tăng gần 200 triệu đồng/ năm

Cập nhật: 27/04/2021 18:39 | Người đăng: Lường Toán

Bước sang năm 2021, nhiều trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe dự kiến đều tăng mức học phí từ vài triệu đến chục triệu đồng/năm học. Có trường Đại học Y Dược tăng học phí đến 180 triệu đồng/năm.

Sau khi Luật Giáo dục đại học được thông qua và có hiệu lực, cho phép các trường được thực hiện quyền tự chủ về nhân sự, học thuật, tài chính; được tự hạch toán, và tự đưa ra mức học phí theo lộ trình, tính đủ về chi phí đào tạo. Thì đa số các trường đều có dự kiến mức tăng học phí riêng. Trong đó các bạn thí sinh theo đuổi nhóm ngành sức khỏe đều đặc biệt quan tâm đến học phí của các ngành trong trường. Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé.

Khoa Y, trường Đại Học Quốc Gia TP HCM cao nhất 88 triệu/năm

Học phí Y Dược năm 2021 có trường tăng gần 200 triệu đồng/ năm

Trước đó năm 2020 thì câu chuyện học phí đang trở thành vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Trong đó phải kể đến học phí của khối ngành sức khỏe, điển hình là ngành Răng - Hàm - Mặt thuộc hệ chất lượng cao trong khoa Y, trường Đại Học Quốc Gia TPHCM là 88 triệu đồng/năm. Tiếp theo là học phí ngành Y khoa chất lượng cao của khoa Y là vào khoảng 65 triệu đồng và ngành Dược học chất lượng cao khoảng 55 triệu đồng/ năm.

Trường Đại học Y Dược TPHCM với ngành cao nhất 70 triệu

Cũng theo đề án tuyển sinh mới thì trường Đại học Y dược TPHCM áp dụng mức học phí cao hơn gần 5 lần so với mặt bằng chung đối với những trường đại học khác tại Việt Nam.

Trong đó thì ngành y khoa chiếm mức học phí cao nhất của trường khoảng 68 triệu đồng/năm, và khoảng 70 triệu đồng/ năm đối với ngành răng - hàm - mặt. Ngành có học phí cao thứ 4 là dược học với 50 triệu đồng/năm, còn ngành kỹ thuật phục hình răng khoảng 55 triệu đồng/năm.

Trong đó một số ngành như kỹ thuật phục hồi chức năng, điều dưỡng, điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức và chuyên ngành hộ sinh, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật phục hồi y học là 40 triệu đồng/năm. Và những ngành còn lại trong trường có học phí khoảng 30-38 triệu đồng/năm.

Theo đó thì học phí mỗi năm của trường dự kiến sẽ tăng theo lộ trình khoảng 10%. Cụ thể thì mức học phí năm 2020 của trường Đại học Y Dược TP.HCM khoảng 1,3 triệu đồng/tháng thì mỗi năm sẽ khoảng 13 triệu đồng. Tuy nhiên khi áp dụng tự chủ học phí thì mức học phí dự kiến sẽ tăng khoảng từ 3-5 lần so với mức học phí của năm 2021.

Trường Đại học Y Dược Hải Phòng tăng 1,4 triệu/tháng

Cùng với đó thì trường Đại học Y Dược Hải Phòng cũng thực hiện đề án tuyển sinh áp dụng với năm 2021. Cụ thể trong đó nêu rõ học phí sẽ được thu theo quy định tại khoản 2 -Điều 5, chương II, Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó thì năm nay mức học phí dự kiến với các bạn sinh viên chính quy là 1.430.000 đồng/tháng.

So với các trường Đào tạo ngành Y Dược thì mức học phí trường Đại học Y Dược được đánh giá là thấp hơn rất nhiều lần nếu so với những trường cùng đào tạo ngành y dược. Theo đó thì hiệu trường Đại học Y Dược Hải Phòng - PGS.TS Nguyễn Văn Khải cho biết, Nhà trường hiện vẫn đang chờ quyết định giao quyền tự chủ của Bộ y tế. Do vậy mà dù Luật Giáo dục đại học sửa đổi đã được thông qua và cho phép các trường đại học thực hiện tự chủ thì nhà trường vẫn chưa áp dụng và cho thông tin chính xác.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến tăng học phí năm 2021

Năm 2021 thì trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch áp dụng mức học phí đối với các bạn sinh viên có hộ khẩu TP.HCM l khoảng 11,8 triệu đồng/năm, tương đương mỗi tín chỉ khoảng 305 nghìn đồng. Còn học phí áp dụng với sinh viên ngoại tỉnh là khoảng 22 triệu đồng/năm, tương đương khoảng 560 nghìn đồng/tín chỉ.

Cho đến thời điểm hiện tại thì trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch vẫn chưa có thông báo cụ thể về học phí các ngành cho năm học mới 2020-2021. Dù vậy thì trước đó, Nhà trường cũng đã dự kiến mức tăng học phí quy định riêng đối với các bạn sinh viên có hộ khẩu tại TP.HCM và các thí sinh có hộ khẩu ngoại thành.

Cụ thể là khi thực hiện tự chủ thì áp dụng mức học phí cao nhất là 30 triệu đồng/năm dành cho nhóm đối tượng không còn đào tạo theo nhu cầu thành phố với các ngành bao gồm: Dược học, kỹ thuật y học, y đa khoa, nhãn khoa, răng hàm mặt, khúc xạ điều dưỡng và ngành xét nghiệm y học.

Còn với các bạn thí sinh không có hộ khẩu tại TP.HCM, thì học phí Y Dược năm 2021 dự kiến tăng cao hơn. Cụ thể thì học phí sẽ được phân thành 2 loại (thời điểm chưa thực hiện tự chủ và khi thực hiện tự chủ) đồng thời ở mỗi nhóm ngành thì học phí cũng thay đổi khác nhau.

Dự kiến mức học phí cao nhất trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch áp dụng cao nhất là 44 triệu đồng/năm. Đồng thời với nhóm khi thực hiện tự chủ sẽ áp dụng với nhóm ngành: Khúc xạ nhãn khoa, y đa khoa, răng hàm mặt, dược học.

Đại học Hoa Sen dự kiến tăng học phí 180 triệu đồng/ năm

Trong đề án tuyển sinh năm 2021 của Trường ĐH Hoa Sen, cụ thể nhà trường dự kiến sẽ gia nhập một số trường Đại học đào tạo khối ngành sức khỏe với việc mở 4 ngành học mới nằm trong khối này, đó là ngành kỹ thuật y sinh, Răng hàm mặt, dược học, quản lý bệnh viện.

Bên cạnh đó thì nhà trường dự kiến mở thêm một số ngành học khác như: bất động sản, Thương mại điện tử, luật quốc tế chuyên ngành luật thương mại điện tử, Digital marketing, kinh tế thể thao, trí tuệ nhân tạo, luật kinh tế (chuyên ngành luật kinh doanh số).

Theo đó thì mức học phí trường Đại học Hoa Sen áp dụng năm 2021 sau khi thực hiện tự chủ như sau: Với ngành Răng hàm mặt có mức học phí tới 180 triệu đồng/năm, ngành Dược học có mức học phí là 155 triệu đồng/năm, với ngành Quản lý bệnh viện hay ngành Kỹ thuật Y sinh khoảng 60 triệu đồng/năm. Các một số những ngành học khác có học phí khoảng 50-70 triệu đồng/năm.

Đại học Y Hà Nội chưa tăng học phí

Học phí ngành Y Dược năm 2021 trở thành mối lo lớn với sinh viên

Trong số các trường Đại học Y dược đều tăng học phí thì Trường Đại học Y Dược hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể về học phí năm 2021. Cụ thể thì Nhà trường cho biết sẽ thu học phí theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP kết hợp với Quyết định tự chủ do trường Đại học Y Hà Nội sau khi mà áp dụng Luật Giáo dục đại học sửa đổi mới vừa qua.

Tuy nhiên thì vấn đề học phí ngành Y Dược vẫn là nỗi lo lắng của rất nhiều bạn thí sinh và phụ huynh trong mùa tuyển sinh năm 2021 sắp tới để các em có định hướng học tập tốt nhất. Mong muốn Trường Đại học Y Hà Nội nhanh chóng Cũng theo chia sẻ của GS.TS Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng trường Đại học Y hÀ Nội, nhà trường hiện tại vẫn chưa thực hiện tự chủ đại học do vậy vẫn đang thu theo quy định của Nhà nước, đồng thời sẽ không tăng học phí quá cao như một số luồng ý kiến dư luận đang lo lắng hiện nay.

Học phí ngành sức khỏe các trường Cao đẳng Y Dược

So với học phí nhóm ngành sức khỏe các trường Đại học thì các trường Cao đẳng Y Dược có sự bình ổn hơn. Trên địa bàn TPHCM hiện nay có khá nhiều trường Cao đẳng Y Dược chất lượng đào tạo được đánh giá cao mà mức học phí khá ổn như Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn...đều trực thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Cụ thể như trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2021 áp dụng học phí 900.000 đồng/tháng, tính ra cũng gần 11.000.000/năm.

Đặc biệt, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch áp dụng nhiều chính sách miễn giảm 100% học phí cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, bạn có thành tích vươn lên trong học tập và các chính sách an sinh, học bổng... Do vậy mà việc lựa chọn học tại ngôi trường này là sự lựa chọn đúng đắn.

Trong khi các trường Đại học Y Dược đang thắt chặt đầu vào thì Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vẫn là điểm đến lý tưởng khi chỉ áp dụng điều kiện xét tuyển theo học bạ. Chỉ cần bạn đỗ tốt nghiệp THPT là có thể theo học tại đây.

Thông tin về học phí nhóm ngành sức khỏe năm 2021 trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn lựa chọn được môi trường học lý tưởng, đáp ứng điều kiện tốt nhất. Chúc bạn thành công nhé.

Thông tin hữu ích khác
cach-chon-truong-dai-hoc Bật mí cách chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... lua-chon-nganh-theo-so-thich-hay-chon-nganh-theo-nhu-cau-cua-xa-hoi Nên chọn Nghề theo đam mê hay theo xu hướng xã hội? Lựa chọn học ngành nghề theo sở thích của mình liệu có xin được việc không? Đó cũng chính là những băn khoăn của nhiều bạn trẻ đang đứng trước... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những ngành nào? Khối K01 gồm những ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu thông tin này ngay dưới đây nhé.... khoi-d-la-ban-tu-nhien-hay-xa-hoi Giải đáp: Khối D là ban Tự nhiên hay Xã hội? Dựa vào tính chất và đặc điểm của từng môn thi Bộ GD&ĐT phân loại các môn học thành hai nhóm là khối tự nhiên và khối xã hội. Để hiểu rõ khối D là... thi-khoi-h-co-kho-khong-bi-quyet-on-luyen-khoi-h-dat-ket-qua-cao Thi khối H có khó không? Bí quyết ôn thi khối H đạt kết quả cao Thi khối H có khó không? Cũng bởi có sự xuất hiện của một môn năng khiếu do vậy những chia sẻ về bí quyết thi khối H dưới đây sẽ giúp các bạn có... khoi-h-gom-nhung-mon-nao-cac-nganh-cac-truong-tuyen-sinh-khoi-h Khối H (H00) gồm những môn gì? Có ngành và trường nào? Trong những năm gần đây đã có nhiều sự thay đổi về tuyển sinh, trong đó thì các tiêu chí thi tuyển khối H cũng được đưa ra cho phù hợp. Bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990