Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điểm xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng tăng mạnh năm 2019

Cập nhật: 15/07/2019 10:18 | Người đăng: Lường Toán
Các trường Đại học đều dự báo điểm chuẩn sẽ tăng 1-3 điểm, nhất là các trường tốp trên như y dược, quân đội, bách khoa...

Ngày 14-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của 63 tỉnh, thành. Nhìn chung phổ điểm thi năm nay khá cao, đúng như dự đoán của đa số giáo viên và học sinh trước đó.

Điểm cao đều các môn thi

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình tất cả môn đều cao hơn năm 2018. Đa số các môn có mức điểm trung bình ở ngưỡng 5-6. Chỉ riêng ba môn có điểm trung bình dưới 5 là sinh học, lịch sử, tiếng Anh.

Trong đó, môn toán có điểm trung bình là 5,64 (trong khi năm ngoái chỉ có 4,86). Năm nay, môn toán có 12 bài thi đạt điểm 10.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc Gia vừa qua

Trong khi đó, môn Ngữ Văn không có điểm 10 nào, điểm trung bình là 5,49 (năm trước chỉ có 5,45). Nhưng năm nay môn Ngữ Văn cũng là môn có trên 70% thí sinh đạt điểm trên trung bình.

Cũng như môn tiếng Anh, năm nay có khoảng 299 bài thi đạt điểm 10, tăng gấp bốn lần năm trước và điểm trung bình môn tiếng Anh năm nay cũng tăng lên đến 4,36 (năm trước là 3,91).

Thành công nhất vẫn là môn giáo dục công dân khi có đến 784 thí sinh đạt điểm 10. Số thí sinh đạt điểm trên trung bình chiếm trên 95%. Ngược lại là môn lịch sử, khi có trên 70% thí sinh đạt điểm dưới trung bình.

Kỳ thi giảm tải căng thẳng cho xã hội

Về những môn có điểm thi còn hạn chế, theo PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, phân tích môn tiếng Anh còn có sự chênh lệch vùng miền lớn. Các vùng khó khăn, điều kiện thực hành tiếng Anh còn hạn chế dẫn tới kết quả chưa theo kịp. Trong khi đó, ở các Thành phố lớn, gia đình có điều kiện đầu tư hơn, học sinh có động lực hơn nên giỏi hơn.

Hay đối với môn Lịch Sử, điểm trung bình tăng cho thấy chất lượng dạy học môn Lịch sử nói riêng đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do đặc thù  của môn học nên ít nhiều đòi hỏi học sinh phải nhớ được sự kiện lịch sử, dẫn tới chưa nhiều học sinh đạt trên 5 điểm.

Cùng nhận định này, GS-TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo Đại học và sau Đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội), cũng đánh giá so với các môn khác, tiếng Anh và môn Lịch Sử có điểm thấp hơn. Tuy nhiên, nếu theo dõi phổ điểm môn lịch sử qua các năm sẽ thấy tỉ lệ điểm 8 trở lên năm nay nhiều hơn năm ngoái.

“Kỳ thi năm nay đã diễn ra khá thành công cho cả xét tốt nghiệp THPT và Đại học. Nếu cứ duy trì thế này sẽ đáp ứng được việc giảm tải căng thẳng cho xã hội, công tác xét tuyển cũng rất nhàn. Thí sinh cũng sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển, kể cả cơ hội vào các trường tốp cao như Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia” - GS-TSKH Nguyễn Đình Đức nói.

Điểm chuẩn ngành y, quân đội... sẽ tăng mạnh

Đó là dự báo của ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh của Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, sau khi có điểm thi.

Theo ThS Sơn, từ phổ điểm các môn cho thấy học sinh có xu hướng học tốt hơn ở những môn có nhiều trường xét tuyển Đại học như toán, lý, hóa. Đáng lưu ý, mức điểm cao 7, 8 trở lên có sự phân hóa khá tốt, thuận lợi để các trường Đại học chọn được thí sinh phù hợp. Ví dụ như môn vật lý ở điểm 7 có 17.519 thí sinh, mức điểm 8 là 5.359 thí sinh, mức điểm 9 là 641 thí sinh và điểm 10 chỉ có 12 thí sinh...

Do đó, ThS Sơn nhận định phổ điểm năm nay tốt cộng với việc các trường có nhiều phương án tuyển sinh nên chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi THPT quốc gia có giảm. Vì vậy, dự báo điểm chuẩn của các trường và ngành tốp trên sẽ tăng hơn năm ngoái 1-3 điểm.

Theo ThS Phùng Quán, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), phổ điểm của những thí sinh đăng ký bằng xét điểm thi THPT quốc gia năm nay khá cao. Như đối các ngành xét bằng tổ hợp A00 (toán, lý, hóa) có số nguyện vọng là 333.172, điểm trung bình là 17,73, số thí sinh có điểm từ 21 trở lên là 97.722 em.

Đối với các ngành xét bằng tổ hợp A01 (toán, lý, tiếng Anh), điểm trung bình là 17,39, số thí sinh có điểm từ 21 trở lên là 79.305. Hay tổ hợp B00 (toán, hóa) có điểm trung bình là 16,85, số thí sinh có điểm từ 21 trở lên là 53.896.

Theo dự đoán, khối ngành nhóm IV (khoa học sự sống, khoa học tự nhiên) sẽ có điểm chuẩn tăng 1-3 điểm, trong đó ngành công nghệ sinh học sẽ tăng nhiều nhất...

Về điểm chuẩn vào Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ông Quán dự đoán có thể tăng 0,5-2,5 điểm tùy từng ngành. Những ngành như công nghệ sinh học sẽ tăng 1,5-2,5 điểm.

Tương tự, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng dự báo điểm chuẩn những ngành “hot” năm nay chắc chắn sẽ tăng khoảng 2 điểm như công nghệ thông tin, ô tô, cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ khí, logictis... Còn các ngành khác sẽ tăng trung bình 1-1,5 điểm.

Nhà trường cũng dự báo mức điểm sàn nhận hồ sơ vào trường các ngành hệ đại trà sẽ là 18-23,5 điểm. Các ngành chất lượng cao sẽ là 17-22,5 điểm.

Nguồn: Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 
Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990