Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xét tuyển thẳng Đại học là gì? Trường hợp nào được vào thẳng?

Cập nhật: 13/01/2024 16:07 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Phương thức xét tuyển thẳng Đại học là gì? Các trường hợp tuyển thẳng Đại học? Đây là những câu hỏi mà ban tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nhận được nhiều nhất trong thời gian gần đây. Để giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Xét tuyển thẳng Đại học là gì?

Xét tuyển thẳng Đại họcphương thức xét tuyển thí sinh đã đáp ứng được các yêu cầu về điều kiện dự tuyển, không cần phải chờ đến khi có kết quả thi Đại học hay thi đầu vào.

Hiện nay có khá ít thí sinh đủ tiêu chí để được xét tuyển thẳng Đại học, chỉ có một số đối tượng đáp ứng được các điều kiện cũng như quy định khắt khe của cơ chế xét tuyển thẳng Đại học.

Những trường hợp nào được xét tuyển thẳng Đại học

Theo quy định của Bộ GD&ĐT điều kiện xét tuyển thẳng Đại học áp dụng cho những trường hợp cụ thể sau đây:

Nhóm 1: Đối tượng xét tuyển thẳng vào Đại học là Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc sẽ được tuyển thẳng vào chương trình hoặc các ngành học do trường Đại học quy định.

Các trường hợp được xét tuyển thẳng Đại học
Các trường hợp được xét tuyển thẳng Đại học

>>> Bạn đọc click xem thêm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Nhóm 2: Thí sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi, giải đấu cấp quốc tế hoặc quốc gia do Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức hoặc cử đi tham gia. Các thí sinh này sẽ được xét tuyển thẳng ngay trong năm mà thí sinh thi tốt nghiệp vào đúng các ngành phù hợp với môn thi, nội dung đề tài hoặc môn thi đấu đó. Từng trường hợp khác nhau sẽ có quy định cụ thể:

  • Đối với thí sinh đoạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc tế, quốc gia hoặc kỳ thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc tế, quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức, cử đi tham gia. Thời gian từ lúc thí sinh đoạt giải đến thời điểm đăng ký xét tuyển thẳng Đại học không được quá 3 năm.
  • Đối với thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi về nghệ thuật quốc tế như múa, ca, nhạc, mỹ thuật được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận. Thời gian từ lúc thí sinh đoạt giải đến thời điểm đăng ký xét tuyển thẳng Đại học không được quá 4 năm.
  • Đối với thí sinh tham gia vào đội tuyển quốc gia được thi đấu tại các giải quốc tế chính thức được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ. Thời gian từ lúc thí sinh đoạt giải đến thời điểm đăng ký xét tuyển thẳng Đại học không được quá 4 năm.
  • Đối với thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi tay nghề quốc tế hay khu vực ASEAN do Bộ LĐ, TB&XH cử đi tham gia. Thời gian từ lúc thí sinh đoạt giải đến thời điểm xét tuyển thẳng Đại học không được vượt quá 5 năm.

Những trường hợp nào xét tuyển thẳng Đại học do trường Đại học quyết định

Trong quy chế xét tuyển thẳng Đại học cũng nêu rõ, các trường Đại học cũng có thể có những hình thứ xét tuyển ưu tiên với nhiều tiêu chí khác phù hợp với quy chế của Bộ GD&ĐT cùng với quy định của nhà trường.

Cụ thể các trường hợp theo quy chế đó là:

  • Các trường hợp tuyển thẳng Đại học là thí sinh bị khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định hiện hành, có đủ năng lực theo học nhưng không có khả năng dự tuyển theo các phương thức tuyển sinh thông thường.
  • Thí sinh là người vùng dân tộc thiểu số theo quy định hiện hành của Chính phủ và thí sinh nằm trong 20 huyện nghèo thuộc khu vực biên giới, hải đảo Tây Nam Bộ.
  • Thí sinh có địa chỉ thường trú, theo học từ 3 năm trở lên và đã tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Thí sinh là người nước ngoài có nguyện vọng học tại các trường Đại học ở Việt Nam được xem xét quyết định vào học nếu đạt điều kiện kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt theo quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Lợi ích của phương thức tuyển thẳng Đại học so với xét điểm điểm thi THPT

Giảm áp lực thi cử

Có rất nhiều thí sinh vì áp lực thi cử mà đã bị kiệt sức trước khi bước vào làm bài, do vậy mà kết quả thi đôi khi chưa thật sự thích đáng với năng lực của thí sinh. Nếu trước khi thi, thi sinh đã đăng ký xét tuyển Đại học và nắm chắc cơ hội nhập học thì sẽ giảm bớt được phần nào áp lực khi thi.

Tăng cơ hội vào Đại học

Những thí sinh có tổng điểm tổ hợp môn xét tuyển cao hay dự thi các kỳ thi học sinh giỏi, có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sẽ có được một bộ hồ sơ xuất sắc, sự xuất sắc trong cả một quá trình rèn luyện sẽ được đánh giá cao, như vậy sẽ tăng cơ hội được xét tuyển vào ngôi trường mơ ước.

Phương thức tuyển thẳng Đại học mang lại nhiều lợi ích
Phương thức tuyển thẳng Đại học mang lại nhiều lợi ích

>>> Bạn đọc có thể xem thêm: Học Cao đẳng có phải đi nghĩa vụ không?

Cơ hội được nhận học bổng

Nhờ vào quá trình rèn luyện và kết quả chinh chiến từ các cuộc thi, bạn sẽ có cơ hội giành được học bổng hay thậm chí là miễn giảm học phí từ các trường Đại học đang muốn tìm kiếm và tạo cơ hội cho các nhân tài.

Thủ tục, hồ sơ xét tuyển đơn giản

Để chủ động trong việc tìm kiếm thí sinh tài năng, nhiều trường đã thực hiện đơn giản hóa thủ tục đăng ký, giúp thí sinh có thể dễ dàng hơn trong việc làm hồ sơ.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về phương thức xét tuyển thẳng Đại học. Các bạn thí sinh hãy cố gắng ôn tập và rèn luyện thật tốt để có cơ hội vào trường mình mơ ước nhé. Chúc các bạn thành công.

Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990