Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học văn bằng 2 mấy năm? Nên học văn bằng 2 ngành nào tốt nhất

Cập nhật: 02/04/2022 08:36 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thị trường việc làm hiện nay đang có sự cạnh tranh khốc liệt, do vậy sở hữu tấm văn bằng 2 là vũ khí đắc lực giúp bạn gia tăng cơ hội có công việc như ý. Trong chuyên mục bài viết dưới đây cùng tìm hiểu về Văn bằng 2 là gì? Học Văn bằng 2 mấy năm? Cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Khái niệm văn bằng 2 là gì?

Văn bằng 2 là tấm bằng chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo của ngành học mới, sau khi học viên đã có ít nhất một tấm bằng cùng hệ đào tạo của văn bằng 1 trở lên. Mục tiêu của việc thi và đào tạo cấp chứng chỉ văn bằng 2 nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Văn bằng 2 được nhiều người lựa chọn
Văn bằng 2 được nhiều người lựa chọn

Ngoài ra, đăng ký hệ văn bằng 2 được bổ sung đầy đủ kiến thức, kỹ năng, và tăng cơ hội trúng tuyển công việc trước bối cảnh cạnh tranh quyết liệt của thị trường lao động hiện này. 

Để trúng tuyển vào hệ văn bằng 2 thì ngoài tiêu chuẩn đầu vào bắt buộc thì các học viên phải được đảm bảo mọi tiêu chí do nhà trường yêu cầu. Tuy nhiên, hệ đào tạo văn bằng 2 có nhiều lợi ích hơn mà bạn không thể bỏ qua.

2. Điều kiện học văn bằng 2 cần những gì?

Đa số các trường Cao đẳng, Đại học hiện nay đều tuyển sinh hệ văn bằng 2 theo hình thức thi tuyển. Tùy từng trường sẽ có điều kiện xét tuyển khác nhau, hãy tham khảo dưới đây: 

  • Thí sinh có ít nhất 1 tấm bằng Cao đẳng, Đại học trở lên
  • Thí sinh đảm bảo sức khỏe đầy đủ
  • Thí sinh có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật hay trong thời gian thi hành án.

Các bạn thí sinh sẽ phải trải qua kỳ thi với 2 môn đại cương và ngành đào tạo mới. 

Trường hợp sau đây sẽ được miễn thi tuyển:

  • Học viên đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chính quy, đăng ký học văn bằng 2 cùng nhóm ngành đã tốt nghiệp. 

Trường hợp bạn nằm ngoài đối tượng ưu tiên ở trên hoặc thuộc nhóm ưu tiên nhưng quá số lượng tuyển sinh thì bạn sẽ vẫn phải trải qua kỳ thi tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng, Đại học. Nội dung và điều kiện thi tuyển mỗi trường sẽ khác nhau.  

3. Hình thức đào tạo văn bằng 2

Hiện nay, các trường Cao đẳng, Đại học áp dụng thời gian giảng dạy linh động cho việc học và đào tạo Văn bằng 2 cụ thể như sau: 

  • Học cuối tuần: Học viên sẽ học vào 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.
  • Học các buổi tối trong tuần: Học viên học từ thứ 2 - thứ 6, mỗi buổi 2 tiếng. 

Với thời gian đào tạo Văn bằng 2 ngoài giờ hành chính giúp học viên có thể đảm bảo được việc vừa học vừa làm. Các bạn vừa có thể ứng dụng ngay kiến thức đã học vào công việc đang làm hiện tại, giúp trau dồi kiến thức và kỹ năng, ghi nhớ tốt hơn chương trình học.

4. Học văn bằng 2 mấy năm? 

Học Văn bằng 2 mất bao lâu? Câu hỏi này là thắc mắc của rất nhiều bạn thí sinh. Theo quy định hiện hành của Bộ giáo dục về thời gian học văn bằng 2 như sau:

  • Đối với sinh viên đã tốt nghiệp, muốn học văn bằng 2 thì sẽ mất thời gian là 1 năm
  • Đối với sinh viên chưa tốt nghiệp, học song bằng thì thời gian học sẽ mất là 3 năm
Thời gian học Văn bằng 2 tùy trường hợp khác nhau
Thời gian học Văn bằng 2 tùy trường hợp khác nhau

Với rất nhiều trường hiện nay được sự cho phép thay đổi phương thức đào tạo và số năm đào tạo. Cụ thể như sau|:

  • Thời gian đào tạo 20 tháng: Áp dụng cho những học viên đã tốt nghiệp văn bằng 1 với cùng nhóm ngành trước đó. 
  • Thời gian đào tạo 24 tháng: Áp dụng với những học viên đã tốt nghiệp văn bằng 1 khác nhóm ngành trước đó.

Điều đó khá dễ hiểu, bởi khi chúng ta đăng ký ngành nghề có sự liên quan đến ngành trước đào tạo thì những môn học giống nhau đã được đào tạo thì không nhất thiết phải học lại, do vậy thời gian học sẽ ngắn hơn.

Còn ngược lại, nếu như bạn chuyển sang từ một ngành khác thì sẽ phải đào tạo từ đầu, với kiến thức và các bài học mới. Do vậy sẽ cần có thời gian lâu hơn để hoàn thiện chương trình học.

Bên cạnh đó, thời gian học hệ Cao đẳng chính quy sẽ ngắn hơn so với hình thức học từ xa bởi tính chất liên tục và tập trung tại trường.

Như vậy thông tin trên giúp bạn giải đáp câu hỏi “ học văn bằng 2 mấy năm?” và thời gian học như thế nào.

5. Điểm khác nhau giữa việc học văn bằng 2 ở trung cấp, cao đẳng, đại học

Với hệ Trung Cấp, Cao đẳng và Đại học ngoài khác nhau về thời gian học văn bằng 2 là bao lâu? Nếu như với hệ Trung cấp thời gian học văn bằng 2 từ 1 năm thì hệ Cao đẳng có thời gian đào tạo từ 2 năm và tăng dần lên hệ Đại học. 

Đó là bởi quy định đào tạo tại mỗi cấp bậc khác nhau. Với chương trình đại học sẽ mang đến lượng kiến thức  rộng hơn so với học ở các hệ cao đẳng và hệ trung cấp. Do vậy, thời gian học sẽ kéo dài hơn, đồng nghĩa với việc học nhiều hơn với thời gian tương ứng.

Mỗi hệ đào tạo Văn bằng 2 Trung Cấp, Cao đẳng, Đại học có mức học phí khác nhau rất lớn. Với lượng tín chỉ mỗi hệ đào tạo khác nhau thì học phí có thể đắt hơn hẳn so với mức học phí tại các trường đào tạo hệ trung cấp hoặc cao đẳng.

Dù có sự khác nhau mỗi hệ đào tạo tuy nhiên lựa chọn  học thêm văn bằng 2 là con đường đúng đắn với nhiều ưu điểm và mang đến cơ hội tốt cho việc làm sau này khi tốt nghiệp. 

6. Học văn bằng 2 ngành gì tốt? 

Theo ban tư vấn trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, ngành Y Dược có sức hút cực kỳ lớn trong những mùa tuyển sinh gần đây. Điều đó được thể hiện qua câu nói “ Nhất Y - Nhì Dược”, điều đó khiến cho tỷ lệ cạnh tranh khối ngành Y Dược cực kỳ lớn.

Dù vậy thì không thể phủ nhận được ngành Y Dược luôn cần thiết dù ở trong hoàn cảnh nào. Với một đất nước đang trên đà phát triển hiện nay cùng với việc chuẩn hóa chất lượng ngành Y Dược theo chỉ thị từ Bộ Y Tế thì đăng ký ngành Cao đẳng Y Dược sẽ giải quyết được mọi vấn đề về chất lượng nhân lực của ngành học này. Khi học tại ngôi trường này bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn bởi được trau dồi thêm kỹ năng về: 

  • Ngoại ngữ: Đây được xem là tấm “kim bài” giúp bạn gia tăng cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp nước ngoài, có được tự tin trong giao tiếp và công việc. 
  • Luật: giúp nâng tầm kiến thức, vốn hiểu biết cá nhân và trình độ cho ngành học. 
  • Quản trị: Bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan, kỹ năng làm việc, quản lý nhóm, bồi dưỡng năng lực quản trị,…

7. Học Văn bằng 2 ở đâu uy tín chất lượng?

Bạn đang băn khoăn lựa chọn trường học Văn bằng 2 Cao đẳng Y chất lượng, thì có thể nhanh tay đăng ký tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Ngôi trường này được Bộ Y Tế đánh giá có uy tín, chất lượng hàng đầu, hiện nay được giao cho sứ mệnh đào tạo đội ngũ cán bộ Y Dược trình độ cao đẳng nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Xét tuyển văn bằng 2 trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Xét tuyển văn bằng 2 trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ý thức được sứ mệnh cao cả của mình, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch không ngừng phấn đấu, nỗ lực và cố gắng mang đến môi trường học tập chất lượng, hiện đại nhằm phục vụ quá trình học tập, nghiên cứu của sinh viên tại trường.

Tốt nghiệp hệ Cao đẳng Y Dược thì sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng tốt nhất để đáp ứng điều kiện được công tác ở bất kỳ cơ sở y tế nào.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo hệ Văn bằng 2 với các chuyên ngành:

  • Cao đẳng Điều dưỡng
  • Cao đẳng Dược

Với thời gian đào tạo linh động vào cuối tuần hoặc các buổi tối trong tuần giúp học viên dễ dàng sắp xếp công việc. Ngoài ra, thời gian học văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược chỉ từ 20 - 24 tháng, rút ngắn hơn so với hệ chính quy.

Với hệ chính quy của Trường còn có ngành Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng và Trung cấp Y sỹ Y học cổ truyền.

Để được học văn bằng 2 ngành Y, bạn có thể xét tuyển tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch liên tục từ ngày 01/01/2022 - 31/12/2022.

Nếu yêu thích ngôi trường này thì đừng ngần ngại đăng ký ngay hôm nay nhé. Hi vọng kiến thức học Văn bằng 2 học mấy năm trên đây sẽ là hành trang tốt nhất giúp bạn đăng ký ngành học yêu thích. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật thông tin liên quan nhé.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>



0899 955 990