Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ bị sốt ra nhiều mồ hôi do đâu? Cách chăm sóc cho trẻ như thế nào?

Cập nhật: 18/06/2019 08:33 | Người đăng: Lường Toán

Sốt là hiện tượng có thể gặp ở bất kỳ ai, trong đó trẻ em là đối tượng rất thường gặp bởi trẻ có sức đề kháng yếu để chống lại với những tác động bên ngoài. Nhiều bố mẹ lo lắng khi trẻ sốt ra nhiều mồ hôi. Tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tại sao trẻ bị sốt ra nhiều mồ hôi?

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị các vi khuẩn xâm nhập . Nó sẽ gây nên những biến đổi chuyển hóa bên trong cơ thể hoặc cũng có thể gây nên nóng lạnh đột ngột.

Tác nhân chính gây nên hiện tượng sốt chính là vi khuẩn và virus. Với những trẻ bị sốt do bị viêm mũi, họng, sốt do cảm cúm hay sốt do viêm amidan..thì bệnh thường chỉ kéo dài trong vòng 3 - 4 ngày, trẻ vẫn còn tỉnh táo và ăn uống bình thường nhưng kèm theo một số biểu hiện như sốt, phát ban, hắt hơi, ho…Những trường hợp trẻ bị sốt này thường không gây nguy hiểm, bố mẹ cần chú ý đến chế độ chăm sóc trẻ hợp lý.

Trẻ bị sốt ra nhiều mồ hôi nguyên nhân do đâu?

Tuy nhiên có nhiều trường hợp trẻ bị sốt có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm như Viêm màng não, viêm phổi, sốt xuất huyết, viêm não nhiễm khuẩn huyết, sốt rét...Lúc này ngoài biểu hiện sốt ra trẻ còn có những triệu chứng khác như co giật, nôn, tím tái, khó thở, li bì, rét run, vật vã, mê sảng...nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

Ngoài những biểu hiện trên thì nhiều bé bị sốt ra nhiều mồ hôi. Theo các thầy cô khoa Cao Đẳng Dược Thành Phố Hồ Chí Minh, đây là phản ứng tích cực của cơ thể giúp thân nhiệt của trẻ hạ xuống. Do vậy bố mẹ không cần quá lo lắng mà hãy chú ý đến chế độ chăm sóc của trẻ.

Ngoài việc lau khô mồ hôi và thay quần áo cho bé thì bố mẹ cần có chế độ dinh dưỡng thích hợp. Nên cho trẻ ăn theo nhu cầu kết hợp với những bữa ăn dặm giúp bé ngon miệng hơn.

Sữa là thực phẩm rất quan trọng cho trẻ ở độ tuổi này. Trường hợp trẻ không muốn bú mẹ nguyên nhân có thể do chán ăn hoặc đau họng hay vì một lý do nào đó. Mẹ có thể tự vắt sữa vào cốc dỗ bé uống hoặc đợi lúc bé đang thiu thiu ngủ thì cho bé bú.

Tham khảo thêm: 

Trẻ bị sốt ra nhiều mồ hôi bố mẹ cần làm gì?

Bị sốt ra nhiều mồ hôi cần làm gì? Đây là lo lắng của không ít người nhất là với những người lần đầu làm mẹ. Trường hợp trẻ đang bị sốt ra nhiều mồ hôi, ngoài việc lau khô mồ hôi, mẹ không nên đắp thêm chăn cho con vì như vậy sẽ khiến thân nhiệt của trẻ tăng lên. Bên cạnh đó, bố mẹ nên cho trẻ trong phòng thoáng mát, tránh gió lùa, giữ nhiệt độ phòng dao động từ 25 - 27 độ C. Ngoài ra cho trẻ mặc đồ rộng rãi thấm hút mồ hôi giúp trẻ luôn thoải mái.

Phòng ngủ của bé phải được dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên, căn phòng đủ ấm. Hàng ngày bố mẹ nên vệ sinh sạch sẽ vùng cổ, mặt, chân tay, nách bẹn. Trẻ sốt ra nhiều mồ hôi vẫn nên tắm hàng ngày để giữ cho cơ thể thoáng mát, dễ chịu nhưng với điều kiện pha nước ở nhiệt độ 37 độ C, kín gió.

Trẻ bị sốt ra nhiều mồ hôi sẽ hay quấy khóc. Do vậy bố mẹ hãy dành nhiều thời gian để vui chơi cùng bé, bên cạnh trò chuyện giúp bé cảm thấy an tâm hơn và quên đi những sự mệt mỏi của bệnh. Trường hợp người lớn không thể gần gũi bé thì có thể để bé vui chơi theo sở thích: chơi đồ chơi, sách vở có nhiều hình thù, màu mè. Đặc biệt là không nên để bé cảm thấy lo lắng khi ở một mình.

Thường xuyên theo dõi thân nhiệt của trẻ bằng cách đo nhiệt kế và những dấu hiệu trẻ bị sốt. Khi thấy những dấu hiệu nguy hiểm như: sốt cao trên 39 độ C, tình trạng nôn mửa nhiều, ho nhiều...thì cần phải đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng khi bị sốt ra nhiều mồ hôi

Nên cho trẻ ăn theo nhu cầu khi trẻ bị sốt

Những cơn sốt không chỉ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ mà chúng còn làm giảm các hoạt động tiêu hóa của dạ dày. Do vậy người bệnh cần chế độ dinh dưỡng phù hợp để dễ dàng hấp thu và ngon miệng hơn. Nhất là trẻ em tùy từng độ tuổi mà có chế độ ăn uống khác nhau.

Với trẻ nhỏ hơn 6 tháng

Nên cho trẻ bú nhiều lần hơn bất cứ khi nào trẻ muốn. Với trẻ sốt kèm theo triệu chứng nôn mửa thì chia làm nhiều bữa cho trẻ và giảm số lượng thức ăn

Với những trẻ bú bình thì mỗi ngày nên cho trẻ uống 150ml sữa được chia làm 8 - 10 lần. Lượng sữa tùy thuộc vào cân nặng của trẻ. Ngoài ra nên cho trẻ uống thêm nước để bù đủ lượng nước bị mất đi do sốt.

Với trẻ từ 6 - 24 tháng

Ngoài bú sữa thì trẻ trong độ tuổi này cần phải bổ sung thêm những bữa ăn dặm. Mẹ có thể cho trẻ ăn bột hoặc cháo nhưng nên xay nhuyễn và nấu loãng hơn bình thường.

Chia làm nhiều bữa ăn nhỏ cho trẻ từ 4 -5 bữa nhưng lượng thức ăn ít đi

Ngoài bổ sung nước thì bố mẹ có thể cho trẻ uống nước trái cây để bù nước và tăng cường chất đề kháng cho trẻ.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên và người lớn:

Nên chia nhỏ những bữa ăn, nhiều bữa nhưng mỗi bữa một ít. Thay vì ăn cơm thì người bệnh cần ăn những món như cháo súp giúp hạ sốt và tăng cường dinh dưỡng.

Bữa phụ có thể ăn sữa chua, uống sữa hoặc những món ăn mà người bệnh yêu thích.

Bổ sung nước hoa quả cho người bệnh bị sốt giúp tăng cường sức khỏe

Không thể thiếu đó là nước hoa quả, trái cây...Nhất là nước cam bởi nó có chứa nhiều Vitamin C giúp tăng cường chất dinh dưỡng và tốt cho người bệnh.

Những lưu ý khi chăm người bệnh bị sốt ra nhiều mồ hôi

Chăm sóc người bị sốt ra nhiều mồ hôi sẽ cần phải có những lưu ý để vừa giúp người bệnh mau chóng khỏi mà còn phòng ngừa được những biến chứng. Theo đó người nhà cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Không nên lau người hoặc tắm bằng nước lạnh khi bị sốt ra nhiều mồ hôi
  • Không nên phối hợp nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau
  • Không nên tự ý truyền dịch khi chưa có chỉ định của các bác sĩ
  • Không nên ủ quá ấm cho người bệnh khiến mồ hôi ra nhiều và ngấm ngược lại vào trong cơ thể khiến tình trạng bệnh trở lên nặng hơn.

Những thông tin vừa chia sẻ ở trên hi vọng giúp các bạn có kinh nghiệm chăm sóc người bệnh sốt ra nhiều mồ hôi. Nếu có những băn khoăn, thắc mắc nào về tình trạng nãy, hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé. Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990