Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bật mí 16 cách hết buồn ngủ khi đang học bài hiệu quả

Cập nhật: 27/12/2023 14:38 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Đang học bài cơn buồn ngủ bất ngờ ập đến khiến các bạn mất tập trung với việc học. Một vài cách hết buồn ngủ khi đang học đơn giản dưới đây sẽ giúp các em giữ được tỉnh táo và chống lại cơn buồn ngủ, cùng thử nhé!

Bật mí 16 cách hết buồn ngủ khi đang học hiệu quả

1. Thực hiện một số động tác đơn giản 

Khi cơn buồn ngủ ập tới, bạn hãy thực hiện một số động tác nhỏ bao gồm: Hít vào thật sâu, mắt mở to, căng cơ vai và ngực lên, thẳng lưng ngồi và không dựa vào ghế, mỉm cười để căng cơ mặt lên. Tiếp theo, bạn hãy thực hiện động tác dùng hai bàn tay của mình xoa lên hai tai.

Lưu ý: Kỹ thuật xoa hai tai theo hình vòng tròn theo vành tai, khoảng 10 -20 lần. Cách này được rất nhiều các bạn học sinh thực hiện cho thấy hiệu quả tốt. Cách chống buồn ngủ trong giờ học tiếp theo bạn hãy ngửa đầu về sau hết cỡ từ 3 – 5 lần, hãy thực hiện động tác nghiêm túc. 

2. Tránh để tay lên mặt

Khi ngủ gật, nhiều người có thói quen chống khủy tay xuống bàn và bàn tay nâng đỡ mặt, giúp bạn có được một giấc ngủ ngon lành. Bởi vậy, một cách hết buồn ngủ khi đang học trên lớp đơn giản là bạn hãy cố gắng giữ khoảng cách an toàn đối với bàn tay và mặt của mình.

3. Nghe nhạc

Âm nhạc giúp cho tinh thần của bạn thoải mái và thư giãn hơn nhiều. Đây được xem là gia vị cuộc sống kích thích mọi vùng của não, các sĩ tử có thể tập trung hơn vào việc ôn luyện. Không chỉ vậy, âm nhạc còn có tác dụng kích thích đến trung ương não.

Nếu như cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi thì bạn hãy bật nhạc lên và thư giãn. Điều đó giúp bạn có được tinh thần minh mẫn và có thể quay lại học tập.

Mẹo chống buồn ngủ khi đang học bài hiệu quả
Mẹo chống buồn ngủ khi đang học bài hiệu quả

>>> Tìm hiểu về Con gái có nên học ngành truyền thông đa phương tiện không?

4. Ăn vừa đủ, không ăn quá no

Một câu nói quen thuộc với tất cả chúng ta đó là “căng da bụng trùng da mắt”. Bởi vậy, cách đơn giản làm sao hết buồn ngủ khi đang học đó là không nên ăn quá no trong một bữa ăn. Đến mùa ôn thi hiệu quả nhất thì bạn hãy chia đều các bữa ăn thành bữa nhỏ, vừa giúp nạp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho việc học mà còn tránh bị buồn ngủ tức thì.

5. Tránh ngồi quá lâu

Để việc học trở lên hiệu quả thì bạn không nên ngồi quá lâu trong thời gian dài. Điều đó khiến cho cơ thể bị ì ạch, mệt mỏi hơn nhiều nếu cứ ngồi im một chỗ mà không vận động gì. Khi đó thì bạn chỉ muốn tìm đến một giấc ngủ mà thôi.

Do vậy, điều quan trọng là bạn hãy đứng dậy đi lại bất kỳ nơi nào trong nhà, uống một tách trà, cốc nước mát để tinh thần sảng khoái, tái tạo năng lượng cơ thể, máu được lưu thông tốt hơn. Đây cũng là cách chống buồn ngủ khi đang học bài hiệu quả mà bất kỳ ai cũng nên áp dụng nhé.

6. Nên ăn nhiều rau quả

Theo các chuyên gia Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, ăn nhiều rau quả sẽ bổ sung năng lượng tốt cho cơ thể và ổn định lượng đường suốt cả ngày. Trong khi đường sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng và tỉnh táo làm việc hơn. Nếu như đang học gặp phải cơn buồn ngủ ập đến thì bạn hãy tiếp thêm năng lượng bằng cách ăn rau củ quả với hàm lượng đường tự nhiên, đây là cách hết buồn ngủ khi học cực kỳ hiệu quả.

7. Rời bàn học

Khi đang ngồi trên bàn học mà cơn buồn ngủ kéo đến, nếu bạn vẫn chấp nhận gục xuống bàn sẽ gián đoạn thời gian. Do vậy, cách chống buồn ngủ khi học bài khuya đó là bạn hãy rời xa chiếc bàn học.

Bước ra ngoài hít thở không khí trong lành, thở sâu giúp lấy lại năng lượng tốt cho cơ thể. Điều đó giúp bạn không còn mệt mỏi hay buồn ngủ nữa. Ngoài ra, bạn có thể ra ngoài đi bộ hoặc rửa mặt cho tỉnh táo, tập bài thể dục nhẹ nhàng giúp tinh thần phấn chấn hơn nhiều đó.

Rời bàn học là cách hết buồn ngủ khi học bài
Rời bàn học là cách hết buồn ngủ khi học bài

>>> Tìm hiểu thông tin hữu ích về người hướng nội nên học ngành gì thích hợp nhất

8. Ngủ đủ giấc

Để học được nhiều hơn thì các sĩ tử chấp nhận trở thành “cú đêm” để thành công. Do vậy, việc chuẩn bị một giấc ngủ ngon lành, chất lượng là điều cực kỳ quan trọng. Theo các chuyên gia, mỗi giấc ngủ cần đạt được từ 7 đến 10 tiếng mỗi đêm. Điều đó giúp góp phần để bạn được tỉnh táo để chống lại cơn buồn ngủ trong giờ học.

9. Thư giãn đôi mắt bị mỏi

Đây là cách bạn có thể áp dụng ngay tại chỗ ngồi để hết buồn ngủ. Cường độ học bài trong thời gian dài sẽ khiến đôi mắt của bạn mệt mỏi và cảm giác buồn ngủ. Vì thế, bạn nên rời mắt ra sách vở một lúc và thư giãn bằng cách:

  • Đưa mắt nhìn ra xung quanh
  • Thực hiện các bài tập giúp mắt cải thiện thị lực
  • Nhỏ dung dịch nhỏ mắt để giảm mỏi mắt

10. Ăn vặt để tăng năng lượng

Khi lượng đường trong cơ thể thấp là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị mệt mỏi và buồn ngủ. Vậy nên ngay lúc này bạn hãy ăn vặt một thứ gì đó để cung cấp thêm năng lượng. Tuy nhiên bạn nên chọn đồ ăn lành mạnh và có nhiều chất dinh dưỡng như hoa quả, các loại hạt…. Đây là những thực phẩm nạp đường cho cơ thể rất tốt và refresh tinh thần hiệu quả.

11. Uống cà phê

Nếu như việc áp dụng các mẹo chống buồn ngủ khi học ở trên không mang lại hiệu quả thì bạn hãy áp dụng uống một cốc cà phê. Thức uống này có chứa thành phần giúp đánh thức mọi giác quan, tỉnh táo và thư giãn hơn nhiều.

Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê vào buổi tối sẽ không tốt cho sức khỏe mà còn khiến cho bạn mất ngủ. Điều đó ảnh hưởng đến hiệu suất công việc sau này, bởi vậy bạn hãy chú ý chỉ nên uống cafe vào buổi sáng tốt nhất.

Uống cà phế sẽ giúp tỉnh táo, hết buồn ngủ khi học bài
Uống cà phế sẽ giúp tỉnh táo, hết buồn ngủ khi học bài

>>> Bạn có thể tìm hiểu về thông tin Con gái nên học ngành nghề gì lương cao dễ xin việc hiện nay

12. Bắt đầu một cuộc trò chuyện

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ, vậy hãy thử bắt đầu trò chuyện với một ai đó. Bạn có thể nói về những câu chuyện ngoài lề mang tính chất giải trí, hài hước. Đây là cách giúp hết buồn ngủ hiệu quả và kiểm soát stress rất tốt.

13. Tìm cách học mới

Tìm phương pháp học mới cũng là cách để hết buồn ngủ, những ý tưởng mới mẻ sẽ kích thích bộ não của bạn tập trung hơn như ghi chú nội dung bài học bằng những bức ảnh sáng tạo.

14. Đọc to và viết nhiều hơn

Việc đọc to sẽ khiến bạn có hứng thú hơn so với việc đọc trong đầu, điều này sẽ giúp bạn không thấy buồn ngủ khi học. Bên cạnh đó bạn dùng giấy để viết những điểm quan trọng của những gì bạn đang đọc. Đây không chỉ là cách ghi nhớ tốt nhất mà còn giúp cơ thể bạn tập trung và tỉnh táo hơn.

15. Rửa mặt

Rửa mặt là một trong những phương pháp được áp dụng nhiều nhất hiện nay để chống lại cơn buồn ngủ, bạn hãy rửa mặt bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ, việc rửa mặt bằng nước mát sẽ giúp bạn dễ chịu và tỉnh táo hơn đấy.

16. Chợp mắt khi quá buồn ngủ

Nếu áp dụng tất cả các biện pháp nhưng bạn vẫn không thể nào chống chọi lại cơn buồn ngủ, vậy thì hãy chợp mắt một lúc. Bác sĩ Barry Krakow người Mỹ cho rằng, cơ thể sẽ hoạt động linh hoạt hơn nếu con người có giấc ngủ ngắn tầm 5 – 25 phút.

Còn Tiến sĩ Allison T. Siebern – Trung tâm Y khoa Giấc ngủ của Đại học Stanford cho biết: "Nếu không thể có giấc ngủ ngắn, vậy chỉ cần nghỉ ngơi và nhắm mắt trong khoảng 10 phút cũng rất hữu ích. Chợp mắt một vài phút nhưng hiệu quả là vô cùng lớn nhưng bạn hãy đặt đồng hồ báo thức để đảm bảo không bị ngủ quên nhé".

Bài viết đã tổng hợp một số cách hết buồn ngủ khi đang học giúp các bạn có mùa ôn thi hiệu quả và thành công. Bạn có thể áp dụng vào các buổi học trên lớp để không bị cơn buồn ngủ “ngáng đường” khi ôn luyện nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
23-diem-khoi-b-nen-chon-truong-nao Thi được 23, 24 điểm khối B nên chọn trường nào? Lựa chọn trường Đại học là một bước rất quan trọng đối với các em thí sinh. Vậy 23 điểm khối B nên chọn trường nào hợp lý? Bạn đọc xem chi tiết... khoi-b08 Khối B08 gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối B08 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này đang nhận được nhiều sự quan tâm của các sĩ tử trong mỗi... khoi-b05 Khối B05 (B5) thi môn gì? Các ngành, trường nào tuyển sinh? Khối B05 được đưa vào tuyển sinh trong những năm gần đây. Tuy nhiên khối B05 gồm những ngành nào, trường nào thì không phải thí sinh cũng biết.... ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về...
Xem thêm >>



0899 955 990