Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 07/11/2022 15:15 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Bệnh ung thư gan sẽ không thể chữa khỏi triệt để, tuy nhiên liệu pháp nút mạch gan ra đời giúp giảm triệu chứng và kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Ngoài ra cần kết hợp cách chăm sóc bệnh nhân nút mạch gan an toàn, tốt nhất cho bệnh nhân dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về phương pháp nút mạch trong điều trị ung thư gan

1.1. Nút mạch điều trị ung thư gan ( TACE) là gì?

Một trong các phương pháp mở nhất điều trị ung thư gan là nút mạch gan, nguyên lý cho phương pháp này được sử dụng trong cho trường hợp bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan HCC không triệu chứng. Hoặc bệnh nhân có khối u lớn hoặc đa khối u trong gan mà không di căn hoặc xâm lấn ra ngoài gan.

Nút mạch gan là phương pháp điều trị ung thư mới nhất
Nút mạch gan là phương pháp điều trị ung thư mới nhất

Liệu pháp nút mạch có sự kết hợp của TAE với hóa trị liệu khu vực trong điều trị ung thư gan, có tác dụng chấm dứt nguồn máu nuôi từ động mạch đến khối u đồng thời truyền hóa chất diệt tế bào ung thư. Do vậy tế bào ung thư sẽ chậm phát triển và có thể hoại tử

Tuy nhiên, phương pháp nút mạch gan không có hiệu quả kéo dài và không triệt để. Bởi sau một thời gian khi mà dòng máu được lưu thông trở lại hoặc khối u gan huy động nguồn mạch máu nuôi dưỡng khác sẽ khiến cho khối u tái phát trở lại. Người bệnh cần phải điều trị liên tục theo chỉ định của bác sĩ.

Bạn có thể muốn tìm hiểu Chia sẻ cách lập kế hoạch chăm sóc chăm sóc bệnh nhân xơ gan

1.2. Phương pháp nút mạch gan chỉ định trong trường hợp nào?

TACE được chỉ định điều trị cho các khối u ác tính nằm khu trú trong gan mà chưa bị xâm lấn sang các cơ quan lân cận. Ngoài ra còn điều trị cho bệnh nhân ung thư nguyên phát và thứ phát di căn từ cơ quan khác sang gan:

  • Ung thư di căn từ dạ dày, vú, đại tràng...sang gan
  • Ung thư biểu mô tế bào gan HCC (nguyên phát)
  • Ung thư đường mật trong gan

Thường các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp TACE đơn độc hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác như đốt khối u bằng vi sóng, hóa chất, phẫu thuật...Điều đó còn dựa vào những yếu tố như: loại ung thư gan, tình trạng sức khỏe người bệnh, số lượng và kích thước khối u ,…

Trong đó thì biện pháp nút mạch gan được chống chỉ định với những người bệnh rối loạn đông máu, bệnh nhân đã hình thành hệ tuần hoàn bàng hệ cửa – chủ, người có tiền sử dị ứng thuốc nút mạch, thuốc cản quang, bệnh nhân suy thận.

1.3. Ưu nhược điểm của phương pháp nút mạch trong điều trị ung thư gan

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, sự ra đời của phương pháp nút mạch trong điều trị ung thư gan mang đến kết quả khả quan điều trị bệnh. Dưới đây là ưu điểm của TACE:

  • Phương pháp giúp ngăn cản sự phát triển khối u trong gan, từ đó sẽ giúp duy trì được chức năng gan với cuộc sống bình thường của người bệnh.
  • Phương pháp TACE mang lại hiệu quả cao khi điều trị ung thư gan, và có độc tính thấp hơn nhiều so với các phương pháp điều trị khác.

Ngoài những ưu điểm kể trên thì TACE cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khác: 

  • TACE gây ra biến chứng nhiễm trùng rất nguy hiểm với tỉ lệ dưới 1/1000. 
  • Ngoài ra còn gây tổn thương rách mạch, lòng mạch đồng thời tụ máu ở vị trí chọc động mạch với tỉ lệ rất thấp.
  • Một số tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng hóa chất điều trị ung thư với chất gây tắc mạch với những dấu hiệu: vùng gan đau nhẹ, nôn buồn nôn, sốt, giảm bạch cầu, rụng tóc,… Dù vậy những tác dụng phụ kể trên nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với phương pháp hóa trị liệu thông thường.

Bởi vậy mà việc chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan là việc vô cùng quan trọng. Điều đó giúp cho người bệnh giảm thiểu nguy cơ biến chứng và cải thiện sức khỏe chống lại tình trạng bệnh.

Tìm hiểu Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn cuối

2. Chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan như thế nào?

2.1. Chế độ ăn uống khi chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan

Bệnh ung thư gan cực kỳ nguy hiểm với bệnh nhân, bởi vậy cần phải chú ý đến việc bổ sung chất dinh dưỡng, nhất là bổ sung protein. Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan thì chú ý đến việc bổ sung protein cho bệnh nhân giai đoạn đầu với giữa. Tuy nhiên khi tiến triển đến giai đoạn cuối người bệnh có thể gặp phải hội chứng gan thận, hôn mê thì tốt nhất nên khống chế bổ sung các chất dinh dưỡng có hàm lượng nitơ, kể cả protein. 

Chăm sóc bệnh nhân nút mạch gan theo chỉ định của bác sĩ
Chăm sóc bệnh nhân nút mạch gan theo chỉ định của bác sĩ

Ở giai đoạn cuối của người bệnh sẽ làm giảm bài tiết dịch mật, khó tiêu hóa được những thực phẩm giàu chất béo. Bởi vậy mà việc bổ sung thêm chất béo, thực phẩm có lượng đường cao sẽ giúp tăng cường trao đổi chất nhằm duy trì năng lượng cho cơ thể. Đồng thời có thể bổ sung thêm vitamin C, vitamin B và vitamin K từ thực phẩm tốt cho cơ thể. Lưu ý hạn nên khống chế lượng muối natri vào cơ thể với bệnh xơ gan. Nhất là với người bệnh xuất hiện biểu hiện cao áp tĩnh mạch cửa cần phải lựa chọn thức ăn nghiền nhỏ, cháo, soup dạng lỏng cho bệnh nhân.

2.2. Chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân ung thư gan

Người bệnh ung thư thường đối diện với tâm lý khủng hoảng, điều đó sẽ tác động lớn đến sức khỏe của người bệnh. Điều cần thiết hơn cả là việc chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan thì gia đình, bạn bè bên cạnh để giải tỏa sự khủng hoảng về tâm lý, đồng thời an ủi tinh thần. Từ đó người bệnh sẽ có cách nhìn nhận chính xác đối với căn bệnh của mình, qua đó mang lại niềm tin để chiến thắng bệnh tật cho họ. Tốt nhất bệnh nhân luôn phải giữ được tâm trạng vui vẻ, lạc quan, đồng thời phải an tâm nghỉ dưỡng. 

Với những bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối nếu như bị mất chức năng gan thì khi chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan cần chú ý được nghỉ ngơi một chỗ, nhẹ nhàng từng câu nói, cử chỉ với người bệnh, hành động dứt khoát từ đó sẽ tránh cho người bệnh phải lật người nhiều lần. 

2.3. Quan sát bệnh nhân cẩn thận

Với bệnh nhân sau nút mạch gan thì tình trạng bệnh có thể được cải thiện. Tuy nhiên khi tình trạng bệnh diễn biến xấu thì bạn cần phải chú ý quan sát những  thay đổi về nhiệt độ, huyết áp, hô hấp, mạch...đối với bệnh nhân. Bên cạnh đó, cần phải chú ý đến tình trạng bị nôn, hoặc đi ngoài phân có kèm máu hay không? Có dấu hiệu gì bất thường không? Nếu như người bệnh có xuất hiện kèm theo triệu chứng thèm ngủ, lo lắng, bất an hay biểu cảm lạnh lùng thờ ơ, ảo giác,...Hoặc có nghi ngờ về sự hôn mê gan thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

2.4. Ngăn chặn các chất độc hại gây ô nhiễm như aflatoxin

Khi chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan thì chú ý đến chất gây độc hại Aflatoxin ảnh hưởng với cơ thể. Đó là nguyên nhân gây nên bệnh lý về gan, khiến cho bệnh ung thư gan tăng cao bất kỳ khi nào. Và đồng thời khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất hãy giữ môi trường sống của người bệnh trong sạch, không gian yên tĩnh nhằm giúp cải thiện sức khỏe tốt nhất.

3. Điều dưỡng viên chăm sóc bệnh nhân nút mạch gan tại bệnh viện

Ngành Điều Dưỡng sẽ giúp bạn được cung cấp kiến thức và kỹ năng chăm sóc bệnh nhân phục hồi bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Khi cần chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan hiệu quả thì điều dưỡng viên kết hợp các kiến thức y khoa giúp đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Nếu bạn yêu thích ngành học này hãy đăng ký Cao đẳng Điều dưỡng. Với mô hình đào tạo đưa bệnh viện vào trường học mà trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch áp dụng mới nhất thì các bạn sinh viên ngành Điều dưỡng hoàn toàn có thể tự tin với kiến thức và kỹ năng học tập sẽ phục vụ tốt cho công việc.

Hiện nay, ngôi trường này được xem là cái nôi cung ứng nguồn nhân lực Điều Dưỡng cho ngành Y Tế trên cả nước với chất lượng tốt nhất. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc luôn đồng thời được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Với những chia sẻ về chăm sóc bệnh nhân sau nút mạch gan của Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo tại cẩm nang Y dược để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo.... bien-chung-thuy-dau-nhu-the-nao-cach-phong-ngua-benh-thuy-dau-hieu-qua Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách... ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các...
Xem thêm >>



0899 955 990